Bế mạc Đại hội đại biểu luật sư toàn quốc lần thứ II

Chủ nhật, 19/04/2015 16:30

(ĐCSVN) - Sau 3 ngày làm việc với tinh thần trách nhiệm, dân chủ và công khai, ngày 19/4, Đại hội đại biểu luật sư toàn quốc lần thứ II đã bế mạc. Ngay sau khi bế mạc, Liên đoàn Luật sư (LĐLS) Việt Nam đã tổ chức họp báo công bố kết quả Đại hội Đại biểu Luật sư toàn quốc lần thứ II.

Phó Chủ tịch LĐLS Việt Nam Đỗ Ngọc Thịnh cho biết: Với chủ đề “Đoàn kết – Kỷ cương – Trí tuệ - Bảo vệ công lý”, Đại hội đã tập trung thảo luận, thông qua Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ I và phương hướng công tác nhiệm kỳ II của LĐLS toàn quốc và Ban Thường vụ; thông qua Báo cáo công tác tài chính nhiệm kỳ I và kế hoạch công tác tài chính nhiệm kỳ II của Liên đoàn; thông qua Điều lệ LĐLS Việt Nam để áp dụng thống nhất đối với LĐLS Việt Nam và các Đoàn luật sư.

 

4 Phó Chủ tịch LĐLS Việt Nam giải đáp nhiều vấn đề nóng được báo chí quan
tâm tại buổi họp báo. (Ảnh: TH) .


Đại hội đã bầu ra Hội đồng Luật sư toàn quốc nhiệm kỳ II gồm 95 thành viên trong đó có 63 thành viên đương nhiệm là Chủ nhiệm các Đoàn luật sư. Cùng ngày, Hội đồng luật sư toàn quốc nhiệm kỳ II đã họp phiên đầu tiên bầu ra Ban thường vụ Liên đoàn Liên đoàn Luật sư Việt Nam nhiệm kỳ II gồm 21 thành viên và bầu ra 4 Phó Chủ tịch LĐLS nhiệm kỳ II gồm: LS Nguyễn Văn Chiến – Phó Tổng thư ký LĐLS Việt Nam nhiệm kỳ I; TS.LS Phan Trung Hoài, Chủ nhiệm Ủy ban bảo vệ quyền lợi luật sư nhiệm kỳ I; TS.LS Đỗ Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký LĐLS nhiệm kỳ I và LS Nguyễn Văn Trung, Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh.

Theo kế hoạch, Hội đồng Luật sư toàn quốc nhiệm kỳ II sẽ tiến hành phiên họp tiếp theo trong thời gian sớm nhất để bầu ra Chủ tịch LĐLS và 1 Phó Chủ tịch nhằm đáp ứng yêu cầu tình hình mới.

Lý giải cho việc Đại hội lần này chưa bầu được chức danh Chủ tịch LĐLS, Phó Chủ tịch LĐLS Phan Trung Hoài cho biết: Nhiệm vụ của Đại hội đại biểu LS nhiệm kỳ II là bầu ra Hội đồng luật sư toàn quốc, nhiệm vụ này đã hoàn thành. Hội đồng này có trách nhiệm bầu ra các Ủy viên Ban Thường vụ và các chức danh lãnh đạo của LĐLS Việt Nam. Tại phiên họp thứ nhất của Hội đồng luật sư toàn quốc nhiệm kỳ II đã bầu được 21 Ủy viên thành viên Ban Thường vụ và bầu ra 4 Phó Chủ tịch Liên đoàn.

Phó Chủ tịch Phan Trung Hoài cho biết, sở dĩ không bầu được chức danh Chủ tịch LĐLS Việt Nam là do kết quả bầu cử các Ủy viên Hội đồng LS trực tiếp dự kiến nhân sự không đạt phiếu tín nhiệm theo biểu quyết của Đại hội. Do chức danh Chủ tịch LĐLS Việt Nam có ý nghĩa rất quan trọng trong việc khẳng định và nâng cao vị thế của LĐLS Việt Nam trong mối quan hệ với các tổ chức quốc tế và trong nước, việc lựa chọn được LS xứng đáng chức danh Chủ tịch Liên đoàn với kỳ vọng của giới LS Việt Nam cần có sự chuẩn bị chu đáo. Trong Phiên họp thứ nhất, Hội đồng LS toàn quốc đã quyết định lui thời gian bầu chức danh Chủ tịch LĐLS để bầu chọn chính xác, thực hiện theo đúng quy trình bầu chọn chức danh Chủ tịch Liên đoàn theo quy định của Luật luật sư. “Chức danh này sẽ được bầu trong Phiên họp của Hội đồng luật sư toàn quốc gần nhất”, LS Phan Trung Hoài nói.

Trước ý kiến phản ánh của báo chí về một số ý kiến của LS cho rằng các LS đang phải đóng phí thành viên 2 lần, Phó Chủ tịch LĐLS Nguyễn Văn Chiến cho rằng, để xác định là thành viên của LĐLS và của Đoàn luật sư, theo Luật luật sư, các LS phải có nghĩa vụ đóng phí thành viên đối với tổ chức của mình tham gia. Đây là nguyên tắc và quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch LĐLS Nguyễn Chiến cho hay: Để tránh sự hiểu lầm cũng như các LS không phải mất thời gian trong việc nộp phí, thì Điều lệ LĐLS mới được thông qua tại Đại hội Đại biểu LS toàn quốc nhiệm kỳ II đã quy định, phí thành viên của LS chỉ tập trung thu tại Đoàn luật sư mà LS đăng ký là thành viên. Đoàn LS có trách nhiệm trích quỹ đó đóng về LĐLS./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực