Bộ Công an đang xác minh đơn tố cáo một số cá nhân hoạt động gây quỹ, quyên góp từ thiện cứu trợ

Thứ bảy, 02/10/2021 19:50
(ĐCSVN) - Theo Trung tướng Tô Ân Xô, hiện Cục Cảnh sát Hình sự phối hợp với UBND và MTTQ Việt Nam các cấp của một số tỉnh để xác minh rõ số tiền, hàng mà các cá nhân đã tiến hành cứu trợ, từ thiện tại các địa phương này. Và cũng đã mời làm việc với một số cá nhân, tổ chức đề nghị cung cấp các thông tin có liên quan.
 
Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an Tô Ân Xô trả lời câu hỏi tại buổi họp báo. (Ảnh: MP)

Chiều 2/10, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2021 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ. Nhiều vấn đề báo chí, dư luận quan tâm đã được đại diện lãnh đạo các bộ, ngành trả lời, làm rõ.

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi liên quan đến đơn tố giác, tố cáo các cá nhân quyên góp tiền từ thiện, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an cho hay, vừa qua, Bộ đã nhận được tin tố giác tội phạm từ đơn thư tố giác liên quan đến một số cá nhân trong hoạt động gây quỹ quyên góp từ thiện, tài trợ trong đợt bão lũ tại khu vực miền Trung năm 2020.

Bộ Công an cũng đã chỉ đạo Cục Cảnh sát Hình sự thụ lý, kiểm tra, xác minh các nguồn tin. Hiện, Cục Cảnh sát Hình sự đang phối hợp với các ngân hàng rà soát xác định các tài khoản đã huy động từ thiện, làm rõ quá trình tiếp nhận, quyên góp và quá trình giải ngân.

Cũng theo Trung tướng Tô Ân Xô, hiện Cục Cảnh sát Hình sự cũng phối hợp với UBND và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp của các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, để xác minh rõ số tiền, hàng mà các cá nhân đã tiến hành cứu trợ, từ thiện tại các địa phương này, và cũng đã mời làm việc với một số cá nhân, tổ chức đề nghị cung cấp các thông tin có liên quan.

Cục Cảnh sát Hình sự cũng đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát hình sự một số địa phương tiến hành rà soát, nắm tình hình hoạt động từ thiện diễn ra trên địa bàn để kịp thời phát hiện các trường hợp cá nhân, tổ chức lợi dụng hoạt động cứu trợ từ thiện để thực hiện các hành vi trục lợi, chiếm đoạt tài sản.

“Bộ Công an cũng đề nghị các cá nhân gửi đơn tố cáo và cả bị đơn, người dân cần bình tĩnh, kiềm chế cảm xúc, không nên có những ngôn từ không phù hợp, gây ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của người tố cáo và bị đơn, tránh việc lợi dụng vấn đề này nhằm gây mất trật tự xã hội”- Trung tướng Tô Ân Xô nói.

Đã có nhiều giải pháp, biện pháp để triển khai hỗ trợ người dân kịp thời

Cũng tại buổi họp báo, một câu hỏi đặt ra hiện nay, các gói hỗ trợ người lao động đang triển khai như thế nào? Bộ LĐTB&XH có những giải pháp như thế nào để nhanh chóng hỗ trợ người lao động? Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Văn Thanh cho biết: Trong thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Chính phủ đã có rất nhiều giải pháp, biện pháp để triển khai hỗ trợ người dân, người lao động, người sử dụng lao động. Ngoài Nghị quyết 42 năm 2020 thì Chính phủ ban hành Nghị quyết 68 và Quyết định 23 về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng do COVID-19. Bên cạnh đó, còn hỗ trợ gạo cho người dân bị ảnh hưởng do dịch COVID-19, hỗ trợ túi an sinh xã hội.

Gần đây nhất, ngày 24/9/2021, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 03 và Chính phủ ban hành Nghị quyết 116 và ngay hôm qua (1/10) đã ban hành Nghị quyết 28 về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, với tổng số tiền là 38 nghìn tỷ đồng.

Đến nay, kết quả của các gói hỗ trợ như sau: Với Nghị quyết 68 (gói 26.000 tỷ đồng), tính đến 1/10, chúng ta đã hỗ trợ trên cả nước 15,3 nghìn tỷ đồng với tổng số 18,32 triệu đối tượng. Về tiền mặt, tổng số kinh phí đã hỗ trợ là 10.000 tỷ đồng, chính sách cho vay vốn, chúng ta đã hỗ trợ 461,1 tỷ đồng.

Về gạo, chúng ta đã xuất tổng cộng 156.349 tấn gạo hỗ trợ cho 2,401 triệu hộ thuộc 30 tỉnh.

Đối với người có bảo hiểm thất nghiệp, người lao động, người sử dụng lao động được hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt, với tổng số tiền là 3.000 tỷ đồng.

“Như vậy, hiện nay, chúng ta đang hỗ trợ bằng tiền mặt trực tiếp và giảm đóng cho người sử dụng lao động 8.000 tỷ đồng. Những khoản này, cố gắng trong vòng 45 ngày sẽ triển khai xong. Trong quá trình triển khai, Bộ LĐTB&XH sẽ tiếp tục theo dõi tình hình COVID-19 tác động ảnh hưởng đến người dân như thế nào để tham mưu với Chính phủ hỗ trợ người dân trong thời gian tới”- Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH chia sẻ thêm./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực