Cơ sở y tế bán giá sai so với quy định sẽ bị thu hồi giấy phép hoạt động

Thứ năm, 11/11/2021 00:25
(ĐCSVN) – Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức, các cơ sở y tế phải kê khai giá và nếu bán giá sai so với quy định kê khai sẽ bị xử phạt hành chính, thậm chí sẽ bị thu hồi giấy phép hoạt động…Việc này sẽ thắt chặt và bịt được lỗ hổng về vấn đề giá đối với thiết bị y tế.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu trước Quốc hội sáng 10/11. Ảnh: TL 

Sáng 10/11, tại Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã phát biểu giải trình, làm rõ một số ý kiến đại biểu Quốc hội về việc quản lý giá.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Luật Quản lý giá năm 2012 đã xác định là giao cơ quan quản lý giá đối với giá chuyên ngành về cho bộ chuyên ngành quản lý. Ví dụ như giá đất giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường, giá điện hay giá xăng, dầu giao Bộ Công Thương, giá thiết bị y tế giao về Bộ Y tế, giá của giáo dục giao về cho Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Từ quy định đó, năm 2014 có Nghị định 36 về quản lý thiết bị y tế nên trách nhiệm quản lý giá y tế thuộc về Bộ Y tế và Bộ Y tế cũng đã ban hành Thông tư số 14 năm 2020 về quản lý giá thiết bị y tế.

“Thời gian vừa qua đã xảy ra nhiều sai phạm trong lĩnh vực giá, không những là giá thiết bị y tế mà kể cả giá giáo dục và giá đất đều một lỗ hổng. Trước tình hình đó, Bộ Tài chính và Bộ Y tế cũng đã bàn và Bộ Y tế đã xây dựng Nghị định 98 ban hành ngày 8/11/2021”, Bộ trưởng cho biết.

Theo Bộ trưởng, khi xây dựng Nghị định 98 Bộ Tài chính đã tham gia cùng Bộ Y tế và có 2 văn bản: Văn bản số 11527 và Văn bản số 12599 ngày 3/11 góp ý cùng với Bộ Y tế đề nghị với Chính phủ thắt chặt lỗ hổng này.

“Bước chuyển của Nghị định 36 sang Nghị định 98 của Chính phủ chặt chẽ hơn. Từ phương thức công khai giá theo Nghị định 36 thì đến Nghị định 98 là buộc phải kê khai giá. Điều đó có nghĩa là các cơ sở y tế phải kê khai giá và giá đó phải được truyền về trung tâm dữ liệu của Bộ Y tế để quản lý và khi đã kê khai giá nếu bán giá sai so với quy định kê khai thì sẽ bị xử phạt hành chính, thậm chí sẽ bị thu hồi giấy phép hoạt động. Nếu có hậu quả nghiêm trọng thì phải truy tố trước pháp luật vi phạm Bộ luật Hình sự. Việc này chắc chắn sẽ thắt chặt và bịt được lỗ hổng về vấn đề giá đối với thiết bị y tế.”, Bộ trưởng cho biết.

Bộ trưởng cũng chia sẻ: “Một vấn đề chúng tôi đưa vào là trong kê khai giá nếu thiết bị y tế nhập khẩu thì phải công khai giá nhập của hải quan, thông qua hải quan là thông qua giá nhập. Hai là các chi phí được tính một cách hợp lý để hình thành nên giá cơ sở. Còn nếu sản xuất trong nước thì phải có giá thành sản xuất trong nước được công khai và công khai giá bán. Đây là một vấn đề chúng tôi đã hoàn thiện được và bịt được chỗ hổng về vấn đề giá thiết bị y tế trong thời gian tới”, Bộ trưởng lý giải.

Về vấn đề loạn giá thiết bị y tế, Bộ trưởng cho biết, Bộ đã dự báo được tình hình này và chỉ đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan quản lý chặt chẽ, không để các đơn vị lợi dụng việc viện trợ để nâng giá.

Về vấn đề vướng mắc tài chính cấp huyện, theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, mô hình hiện nay quản lý hệ thống trung tâm y tế cấp huyện, các bệnh viện cấp huyện do sở y tế quản lý, quản lý tài chính cấp huyện do Sở Y tế quản lý. Y tế cấp huyện vẫn có những thiệt thòi, trung tâm y tế cấp huyện, cấp xã ở vùng miền núi hết sức quan trọng, nên giao cho huyện, thành phố và xã quản lý, Sở Y tế quản lý về mặt chuyên môn.

Về vấn đề xã hội hóa y tế, Bộ trưởng Phớc cho hay, đây là mô hình tốt để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, mô hình này dễ xảy ra sai phạm do có những lỗ hổng. Vì vậy cũng cần có xây dựng văn bản hướng dẫn, Bộ Y tế, Bộ Tài chính phối hợp chặt chẽ để xây dựng hướng dẫn; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, thanh tra để ngăn chặn thất thoát, lãng phí./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực