Đại biểu đề nghị không nên tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 luật

Thứ hai, 16/11/2020 19:25
(ĐCSVN) – Thảo luận tại hội trường, nhiều đại biểu tán thành về sự cần thiết xây dựng ban hành Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ như Tờ trình của Chính phủ và báo cáo của cơ quan thẩm tra. Tuy nhiên, nhiều đại biểu băn khoăn và đề nghị không nên tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 luật.
 Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) - Ảnh: quochoi.vn
  
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII, chiều 16/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Không đồng tình việc tách luật Giao thông đường bộ thành 2 luật, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.Hồ Chí Minh) cho rằng: Ở mọi quốc gia khi làm luật Giao thông đường bộ hay nhiều luật thì mục đích tối cao là để an toàn. Mục đích tối cao và linh hồn của Luật Giao thông đường bộ cuối cùng để tạo ra những khung pháp lý, những hành lang pháp lý, những quy tắc điều chỉnh hành vi của con người để bảo đảm cho an toàn. “Vì trên giao thông đường bộ, hàng chục triệu người như thế, đều có những mục đích, mục tiêu khác nhau, nhu cầu khác nhau thì phải có luật mới an toàn được. Chính vì vậy, tôi không tán thành việc tách luật này ra”, đại biểu cho biết.

Theo đại biểu, nếu như luật hiện tại chưa tốt thì chúng ta bổ sung cho tốt. Còn lấy lý do tách luật ra sẽ giảm tai nạn là chưa thấy thuyết phục.

Về việc đào tạo, quản lý vấn đề cấp bằng lái, đại biểu đề nghị vẫn để cho Bộ Giao thông làm. Bởi theo như nhiều đại biểu không có gì chứng minh rằng khi chuyển sang Bộ Công an quản lý thì tác động xã hội tốt hơn, cũng như không thể bảo đảm tai nạn giao thông sẽ được giảm đi, trái lại Bộ Công an gánh thêm trách nhiệm.

Đồng quan điểm trên đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cũng  cho hay, cơ sở tách hai Luật không thuyết phục. Chẳng hạn, luật Giao thông đường bộ mang tính chuyên ngành, chuyên sâu nên nếu tách lĩnh vực này thì về sau có tách các lĩnh vực giao thông đường hàng không, đường thủy… hay không? Bên cạnh đó, về mục tiêu xây dựng Luật Bảo đảm trật tự, an toàn thì 6 chính sách của dự thảo luật này hoàn toàn nằm trong phạm vi điều chỉnh của Luật Giao thông đường bộ. Hơn nữa, việc tách ra chắc chắn sẽ làm tăng thêm thủ tục hành chính, là vấn đề không phù hợp với chủ trương cải cách hành chính, khiến chẻ đôi thủ tục hành chính.

Ngoài ra, sẽ gây hệ lụy về tổ chức thi hành pháp luật kèm theo những xung đột về nhiệm vụ, thẩm quyền, lợi ích, có thể xâm phạm quyền lợi của Nhà nước, người dân, lãng phí các nguồn lực, sau này sẽ dẫn đến quyền anh, quyền tôi. Đặc biệt, sẽ phá vỡ nhiều nội dung trong Luật Giao thông đường bộ đã được Quốc hội thông qua năm 2008. “Nếu tách hành vi của con người ra khỏi hoàn cảnh là sai về mặt nguyên lý. Một anh quản lý về hạ tầng, một anh quản lý về con người là không đồng bộ, hạ tầng với con người phải đi cùng với nhau”, đại biểu Nhưỡng nêu và chỉ rõ hầu hết các nước trên thế giới không tách thành 2 luật đối với giao thông đường bộ.

Đặc biệt, sắp tới chúng ta có cơ sở dữ liệu dùng chung thì một cơ quan chủ trì, các cơ quan khác phối hợp là có thể làm tốt được công việc. Từ đó, đại biểu Nhưỡng đề nghị Quốc hội giao lại cho Chính phủ nghiên cứu lại vấn đề này.

Trường hợp tách thành 2 Luật, đại biểu Nhưỡng đề nghị Quốc hội đề nghị ngành Công an giao lại Cảnh sát giao thông, chuyển về Bộ Giao thông vận tải. Theo đó giữ nguyên quyền lợi, chế độ cho cán bộ, thậm chí tăng cường lực lượng Cảnh sát giao thông để xử lý các vấn đề vi phạm.

Ở khía cạnh khác, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) đề nghị, cần cân nhắc cẩn trọng về sự cần thiết phải thay đổi cơ quan quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an.

Theo đại biểu, trước đây đã có thời gian công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe được giao cho Bộ Công an quản lý, qua nghiên cứu sửa đổi thì giao trách nhiệm về Bộ Giao thông vận tải, điều này cũng phù hợp với tinh thần Nghị quyết 17 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước, trong đó có nội dung “thực hiện chuyển thẩm quyền quản lý một số lĩnh vực có đủ điều kiện dân sự hóa thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Công an sang các bộ, ngành khác”.

Đại biểu cho rằng, sau 25 năm triển khai thực hiện, hệ thống nguồn nhân lực và cơ sở vật chất phục vụ công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe của ngành giao thông vận tải ngày càng được hoàn thiện và hiện đại hóa, với 328 cơ sở đào tạo lái xe và 108 trung tâm sát hạch lái xe, đã thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác sát hạch lái xe, đào tạo, tập huấn, sát hạch viên lái xe và công chức, viên chức, quản lý, vận hành hệ thống, trang thiết bị điện tử, tin học.

 “Chúng ta cũng đã đầu tư nhiều kinh phí, công sức, thời gian để xây dựng và triển khai công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe thuộc ngành giao thông vận tải. Vì vậy, việc thay đổi cơ quan quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, tính toán cụ thể các tác động về chi phí phát sinh, tránh lãng phí nguồn nhân lực và cơ sở vật chất”, đại biểu đề nghị.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực