Điểm danh các dự án bất động sản chưa đủ điều kiện mở bán

Thứ năm, 05/05/2022 16:06
(ĐCSVN) - Ngày 5/5, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang vừa công khai danh sách dự án nhà ở, khu dân cư, khu đô thị chưa đủ điều kiện được phép bán, chuyển nhượng nhằm ngăn chặn sự thiếu minh bạch trong giao dịch đất đai cũng như giúp ngăn chặn đầu cơ và thổi giá nhà đất.

Thị trường bất động sản Bắc Giang từ giữa năm 2021 đến nay luôn được giao dịch ở mức cao và được coi là một trong những “tâm chấn” của cơn sốt đất miền Bắc. Các phiên đấu giá đất có mức trúng chênh lệch nhiều tỷ đồng so với giá khởi điểm. Cũng từ đây xuất hiện nhiều việc “cò” mồi, môi giới nhà đất rầm rộ rao bán các dự án nhà ở, khu đô thị chưa đủ điều kiện mua bán theo quy định vì đang lập báo cáo nghiên cứu khả thi, hạ tầng còn đang ngổn ngang, chưa xong giải phóng mặt bằng.

Một số dự án chưa đủ điều kiện mở bán. Ảnh: Cổng Thông tin Bắc Giang 

Ngay khi nắm bắt được tình hình, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang đã công khai danh sách dự án nhà ở, khu dân cư, khu đô thị chưa đủ điều kiện được phép bán, chuyển nhượng để ngăn chặn tình trạng sốt ảo đầu cơ. Việc Sở Xây dựng Bắc Giang công khai danh sách các dự án nhà ở chưa đủ điều kiện bán của tỉnh Bắc Giang được đánh giá góp phần minh bạch thông tin, ngăn chặn đầu cơ và thổi giá nhà đất.

Theo Sở Xây dựng Bắc Giang, 85 dự án khu đô thị, khu dân mới đã được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư và phê duyệt kết quả lựa chọn chủ đầu tư. Trong đó, có 16 dự án đã hoàn thành, 13 dự án cơ bản hoàn thành, 21 dự án đang thi công xây dựng, 16 dự án đang thực hiện giải phóng mặt bằng, 19 dự án đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi để trình thẩm định và 25 dự án nhà ở (13 dự án nhà ở xã hội, 04 dự án nhà ở cho các đối tượng khác đang thực hiện thi công và 08 dự án nhà ở thương mại).

Trong thời gian gần đây, có hiện tượng cò môi giới nhà đất dựng lều, rầm rộ rao bán căn hộ ở nhiều dự án chưa đủ điều kiện. Thậm chí các sàn bất động sản còn bày biện bàn ghế, bố trí văn phòng làm việc trong công ten nơ, để mời chào khách hàng. Bên cạnh đó, nhiều chủ đầu tư đã dùng những hình thức hợp đồng góp vốn, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết để có thể bán bất động sản khi chưa đủ điều kiện bán.

Tuy nhiên, theo quy định tại Nghị định 99/2015/NĐ-CP, thì các bên tham gia ký kết giao dịch theo các dạng hợp đồng kể trên chỉ được phân chia lợi nhuận (bằng tiền hoặc cổ phiếu) trên cơ sở tỷ lệ vốn góp theo thỏa thuận trong hợp đồng. Cấm hành vi dùng các hợp đồng kể trên để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án.

Như vậy, việc mở bán các dự án phải đầy đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp các hợp đồng chuyển nhượng/mua bán hoặc bất kỳ hình thức bằng văn bản nào có đối tượng giao dịch là bất động sản/hưởng quyền mua bất động sản khi chưa đủ điều kiện mở bán như trên thì đều bị vô hiệu do vi phạm điều cấm của luật. Hai bên chủ thể hợp đồng sẽ phải trao trả cho nhau những gì đã nhận, thông thường bên mua sẽ là bên chịu thiệt hại nhiều hơn (nếu có).

Do đó, đối với người dân tâm lý ham bất động sản giá rẻ, tin tưởng cam kết của chủ đầu tư hay “cò môi giới nhà đất”, chấp nhận bỏ tiền mua đất nền hay nhà ở hình thành trong tương lai khi dự án chưa đủ điều kiện bán có thể gặp rất nhiều rủi ro, thậm chí “mất trắng”./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực