Giá khởi điểm đấu giá biển số ô tô đẹp bao nhiêu là hợp lý?

Thứ hai, 07/11/2022 14:05
​(ĐCSVN) – Đây là vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm đặt ra khi thảo luận hội trường về dự thảo Nghị quyết về thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá, sáng 7/11.

Về giá khởi điểm, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Quốc phòng và An ninh, cơ quan thẩm tra và các ý kiến của đại biểu Quốc hội, Chính phủ đã tiếp thu và thống nhất một mức giá khởi điểm đấu giá biểu số ô tô đẹp là 40 triệu đồng trong phạm vi cả nước.

Theo đại biểu Phan Thị Nguyệt Thu (Đoàn Hà Tĩnh), việc ban hành Nghị quyết cấp quyền lựa chọn biển số xe ô tô thông qua đấu giá để nhằm đảm bảo hoạt động hiệu quả, công khai, minh bạch công tác quản lý nhà nước về đăng ký phương tiện giao thông đường bộ; đồng thời, nhằm tăng thu ngân sách cho Nhà nước.  Nghị quyết này cũng phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của người dân và đảm bảo hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước và Nhân dân.

Đại biểu Phan Thị Nguyệt Thu cho rằng, Nghị quyết đưa ra một mức giá chung là giá khởi điểm 40 triệu đồng và không phân biệt vùng 1, vùng 2, điều này hoàn toàn hợp lý và đảm bảo công bằng giữa những người tham gia đấu giá. Bởi trong nghị quyết đấu giá ra quy định đó là đấu giá trực tuyến và tất cả mọi người trên phạm vi cả nước đều được tham gia đấu giá.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn Bình Định) đề xuất một nội dung mới có thể giúp tăng thêm khoản thu từ đấu giá biển số có tính khả thi cao, đó là cách xác định biển số nào là biển số rất đẹp. Qua quan sát, đại biểu nhận thấy người dân chia số đẹp thành 2 nhóm, nhóm theo quan niệm dân gian có các số 39, 79, 68 và nhóm các số sắp xếp theo quy tắc khoa học 12121, 88899. Sau khi Quốc hội thông qua Luật Sử dụng, quản lý tài sản công năm 2017, Bộ Công an đã đề xuất cho đấu giá các biển số gồm 5 chữ số giống nhau, 4 chữ số giống nhau, 3 chữ số giống nhau, số sau lớn hơn số trước, đây là nhóm sắp xếp theo quy tắc khoa học. 

Trong thực tế, đại biểu chỉ ra nhóm số được đa số người dân yêu thích khi gắn vào ô tô đã giúp giá trị của xe ô tô tăng lên rất nhiều, có xe 800 triệu khi có được biển số 5 số 9 đã bán lại 1,7 tỷ đồng.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn Bình Định). Ảnh: TL. 

“Tôi đề nghị bổ sung vào nghị quyết nhóm số có các chữ số được sắp xếp theo quy tắc khoa học, có số lượng hạn chế trong tổng kho số là những số bắt buộc đấu giá và nhóm số này cũng có giá mức khởi điểm cao hơn những số bắt buộc đấu giá là những số Bộ Công an đã đề xuất trước đây và có bổ sung thêm gồm: có 5 chữ số giống nhau, có 4 chữ số đầu hoặc 4 chữ số cuối giống nhau; có 5 chữ số tiến đều; có 4 chữ số đầu hoặc 4 chữ số cuối tiến đều; có 3 chữ số đầu tiến đều và 2 chữ số cuối giống nhau; có 2 chữ số cuối lặp lại; chỉ có hai chữ số như 55155; có các số lớn hoặc 2 cặp số cuối đối xứng như 59889; có các số lớn về các số sau bằng hoặc lớn hơn số trước như 56679; có 3 chữ số đầu hoặc ba chữ số cuối giống nhau kết hợp với 2 số còn lại tạo thành 3 chữ số tiến đều hoặc 2 chữ số cuối còn lại giống nhau như 12333, 44455”. Số lượng của nhóm số này chiếm 2,42% tổng kho số,.

Trên cơ sở đó, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn Bình Định) đề nghị bổ sung vào Điều 2 những số bắt buộc đấu giá gồm những số được sắp xếp theo quy tắc khoa học mà tôi vừa nêu. Từ đó, Điều 4 sẽ bổ sung một nội dung những số bắt buộc phải đấu giá quy định tại Điều 2 sẽ có mức giá khởi điểm là 200 triệu đồng.

Đại biểu phân tích, đề xuất này có tính khả thi cao, vì theo cơ quan soạn thảo thì giá khởi điểm bình quân khoảng 5% giá trị xe. Hiện nay, Việt Nam có nhiều dòng xe sang có giá từ 3 tỷ đến 40 tỷ, nếu tính theo 5% thì sẽ là 150 triệu đến 2 tỷ, nên mức giá 200 triệu là hợp lý. Còn kho số bắt buộc đấu giá tôi đề xuất chiếm 2,4% tổng kho số, 2 bên chênh lệch chỉ 0,1%. Như vậy, xác suất người có xe sang, người muốn có biển số xe đẹp đấu giá hết kho số bắt buộc là rất cao, vì trong thực tế, biển số rất đẹp khi gắn vào xe sang đã giúp giá trị xe tăng vài trăm triệu đến vài tỉ đồng.

Đại biểu Nguyễn Thị Yến Nhi (Đoàn Bến Tre) nhận định, điều quan trọng là chúng ta đưa ra mức giá khởi điểm như thế nào để có thể thu hút được nhiều người tham gia sẽ tốt hơn, chúng ta cũng sẽ thu hút được nhiều cho ngân cho ngân sách nhà nước nhiều hơn.

Đại biểu nêu rõ, trong điều kiện hiện nay khi phân khúc thị trường xe ô tô phần lớn ở tầm trung; trong nhóm này không phải ai cũng sẵn sàng chi thêm 40 triệu để có thể có 1 biển số chỉ có ý nghĩa đối với cá nhân của họ. Chính vì vậy, đại biểu đề nghị mức giá khởi điểm đối với vùng 1 có thể giữ là 40 triệu, tức là gấp đôi lệ phí đăng ký được áp dụng hiện nay đối với khu vực Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Riêng đối với vùng 2, mức giá khởi điểm thấp hơn, chỉ khoảng 10 triệu, với mức này cũng đã gấp 10 lần so với lệ phí được cấp hiện nay đối với các tỉnh, khu vực đô thị và đối với các huyện hiện nay lệ phí này chỉ có 200.000 đồng.

“Như vậy, có thể thu hút được đông đảo sự tham gia đấu giá của người dân, nhất là đối với những biển số chỉ có ý nghĩa đối với cá nhân, từ đó cũng sẽ thu được cho ngân sách nhà nước nhiều hơn là chúng ta đưa ra mức giá khởi điểm cao nhưng lại ít hoặc là không có người tham gia”, đại biểu Yến Nhi nói.

Tuy nhiên đại biểu Nguyễn Thanh Cầm (Đoàn Tiền Giang) lại cho rằng giá khởi điểm nên bắt đầu ở một mức giá thấp hơn.

Đại biểu viện dẫn lý do,  việc giá khởi điểm thấp hơn sẽ tạo cơ hội để nhiều người dân có thể quan tâm và tham gia vào việc đấu giá để lựa chọn, không phải là biển số đẹp, vì khái niệm đẹp còn tùy thuộc vào từng người và khác nhau ở từng miền, để hướng tới việc lựa chọn biển số xe ô tô phù hợp với sở thích riêng của cá nhân. Làm như vậy thực hiện được mục tiêu là đáp ứng nhu cầu của cá nhân, tổ chức, tạo sự công bằng giữa các chủ thể có nhu cầu như đã thể hiện trong Tờ trình của Chính phủ. Làm như vậy sẽ thu hút để có đông người tham gia, cũng đồng nghĩa với việc tăng nguồn thu cho ngân sách của nhà nước.

 

Bên cạnh đó, khi mức giá khởi điểm thấp hơn sẽ tạo thêm cơ hội cho người dân ở các vùng, miền khác nhau, kể cả những vùng có điều kiện kinh tế, mức sống chưa cao được cùng tham gia để lựa chọn biển số xe ô tô theo nhu cầu, sở thích của mình. Giá khởi điểm là mức ban đầu, những người cùng sở thích có thể đấu giá để tiếp tục trả mức giá cao hơn, phù hợp với khả năng của họ. Đặc biệt, khi có nhiều người cùng quan tâm tới 1 biển số xe.

 Đại biểu lưu ý vì đây là nghị quyết thí điểm, vì vậy rất cần phải tham khảo thêm kinh nghiệm của quốc tế và lắng nghe ý kiến của người dân.

“ Theo như thông tin trong Tờ trình của Chính phủ thì người tham gia đấu giá tại Singapore nộp số tiền đấu giá ban đầu là 1.000 USD. Nếu khởi điểm ở giá cao thì tôi e rằng rất nhiều người dân, những người ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa không được thực hiện cơ hội tham gia đấu giá để sở hữu một biển số xe theo như mong muốn sở thích của mình”, đại biểu nói.

Ở khía cạnh khác, đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh (Đoàn Khánh Hoà) cho rằng những nội dung về giá khởi điểm nên giao cho Chính phủ để Chính phủ có thể điều hành, quản lý linh hoạt theo sự biến động của các quan hệ trong nền kinh tế thị trường, nếu giá này thay đổi thì Chính phủ ban hành một cách nó linh hoạt hơn, nếu Quốc hội quy định thì chắc 3 năm sau chúng ta mới có thể thay đổi được./.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực