Gỡ vướng về quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Thứ hai, 08/11/2021 14:09
(ĐCSVN) - Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) do Thứ trưởng Lê Minh Ngân làm Trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Thái Nguyên về tình hình quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh.
 
leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: TG 

Theo Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên, thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn đã cơ bản đáp ứng được các yêu cầu đặt ra, góp phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, có tác động tích cực trong thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Theo đó, tỉnh đã ban hành đầy đủ cơ chế chính sách về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định của pháp luật; chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp với các Sở, ngành liên quan và UBND cấp huyện tổ chức thực hiện theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, sau khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực, tỉnh đã ban hành theo thẩm quyền 18 văn bản hướng dẫn và được các tổ chức người dân đánh giá cao. Trong quá trình thực hiện, tỉnh cũng chỉ đạo các Sở, ngành kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương.

Về xây dựng cơ sở dự liệu đất đai, tỉnh là 1 trong 32 tỉnh, thành phố triển khai thực hiện Dự án tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai (VILG). Dự án đang triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai đối với 9 huyện, thành phố, thị xã của tỉnh. Đến nay, tỉnh đã hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai tại các huyện: Phú Lương, Võ Nhai và Đại Từ; các địa phương còn lại đang xây dựng, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2022…

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Tổng cục Quản lý đất đai và các đơn vị trực thuộc Bộ đã trả lời các kiến nghị của UBND tỉnh Thái Nguyên theo quy định của pháp luật đất đai và các pháp luật liên quan.

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân đã ghi nhận và chúc mừng những kết quả về phát triển KT–XH nói chung và lĩnh vực quản lý đất đai nói riêng mà tỉnh Thái Nguyên đã đạt được trong thời gian qua.

Thứ trưởng cũng trao đổi về các kiến nghị, đề xuất của UBND tỉnh về sửa đổi bổ sung Luật Đất đai và khẳng định trong thời gian tới, sẽ tiếp tục hỗ trợ, ủng hộ cho tỉnh trong công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn.

Đối với đề xuất đề nghị Bộ TN&MT tham mưu với Chính phủ sớm phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2030 để tỉnh làm cơ sở cập nhật vào Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050, Thứ trưởng cho biết, sau khi Quốc hội thông qua quy hoạch sử dụng đất quốc gia, Bộ sẽ sớm tham mưu Chính phủ phân bổ chỉ tiêu để các địa phương có cơ sở xây dựng, cập nhật vào quy hoạch tỉnh.

Thứ trưởng đề nghị, UBND tỉnh cần quan tâm, tập trung kinh phí, nguồn lực để hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất; củng cố Trung tâm Phát triển quỹ đất…/.

Khôi Nguyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực