Hạn chế nguy cơ tham nhũng trong lĩnh vực vận tải đường bộ

Thứ tư, 09/12/2020 21:12
(ĐCSVN) – Thực tế cho thấy, giao thông vận tải là một lĩnh vực quan trọng trong sự phát triển kinh tế của Việt Nam, ngành thu hút cả các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, đây cũng là lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng cao.

Nhân Ngày Quốc tế Phòng, chống tham nhũng, ngày 9/12, tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Khoa học Thanh tra (Thanh tra Chính phủ) và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) Việt Nam tổ chức Tọa đàm Khoa học “Đánh giá nguy cơ tham nhũng trong lĩnh vực vận tải đường bộ ở Việt Nam”.

Phát biểu tại hội thảo, Trợ lý Trưởng Đại diện Thường trú UNDP tại Việt Nam, Bà Diana Torres nêu rõ:  Trong những năm qua, Việt Nam có nhiều nỗ lực trong phòng chống tham nhũng, dù vậy vẫn còn nhiều trở ngại, một trong vấn đề là tham nhũng làm tăng chi phí, rộng hơn là bất công xã hội. Theo kết quả từ Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Việt Nam (PCI) của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trong những năm gần đây, hơn một nửa số công ty được khảo sát cho biết đã phải trả các khoản “chi phí không chính thức”. Con số này năm 2019 là 53,6%, tuy thấp hơn các năm trước, nhưng vẫn khá cao. Trong đó, giao thông vận tải là một trong những lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng cao.

TS. Nguyễn Tuấn Khanh, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học Thanh tra, Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh: Nghiên cứu về nguy cơ tham nhũng trong lĩnh vực vận tải đường bộ ở Việt Nam là một nghiên cứu chuyên sâu về một lĩnh vực cụ thể, nếu được thực hiện thành công sẽ có ý nghĩa quan trọng để hoàn thiện thể chế, chính sách về phòng, chống tham nhũng, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực vận tải”. 

Các đại biểu tham dự Tọa đàm. Ảnh: TH. 

Trình bày báo cáo nghiên cứu khảo sát “nguy cơ tham nhũng trong lĩnh vực vận tải đường bộ ở Việt Nam”, chuyên gia UNDP Nguyễn Việt Hoàng cho hay: giao thông vận tải là một lĩnh vực quan trọng trong sự phát triển kinh tế của Việt Nam, ngành thu hút cả các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, đây cũng là lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng cao. Theo một nghiên cứu do Ngân hàng Thế giới và Thanh tra Chính phủ thực hiện, ngành giao thông vận tải đứng thứ 5 trong tổng số 22 ngành có hành vi tham nhũng diễn ra phổ biến nhất. Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu, khảo sát liên quan đến tham nhũng nhưng chưa có bất kỳ đánh giá rủi ro tham nhũng nào trong lĩnh vực giao thông vận tải nói chung và vận tải đường bộ nói riêng.

Trong bối cảnh đó, để góp phần hạn chế nguy cơ tham nhũng trong lĩnh vực vận tải đường bộ, việc tiến hành nghiên cứu và đánh giá rủi ro tham nhũng trong lĩnh vực vận tải đường bộ tại Việt Nam là rất cần thiết.

Dẫn tình trạng bảo kê ô tô tải hay chở quá số lượng hành khách vẫn còn tồn tại thời gian qua, TS. Khương Kim Tạo– Nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị cần trang bị các thiết bị giám sát, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để tăng cường quản lý, hạn chế tiêu cực, tham nhũng, bảo đảm tính khách quan trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Tại Tọa đàm, các đại biểu đã tập trung thảo luận và làm rõ tình hình, nguy cơ tham nhũng phát sinh trong lĩnh vực dịch vụ vận tải và nguyên nhân phát sinh tham nhũng trong lĩnh vực kinh doanh vận tải đường bộ; hạn chế, bất cập trong quản lý vận tải đường bộ, và thực tiễn hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ và vướng mắc của doanh nghiệp. Trên cơ sở đó đề xuất giải pháp chính sách, pháp luật và biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả phòng và chống tham nhũng trong lĩnh vực vận tải đường bộ./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực