Hiệu quả việc tuyên truyền pháp luật học đường

Chủ nhật, 20/11/2022 22:08
(ĐCSVN) - Bám sát điều kiện thực tiễn và đặc điểm lứa tuổi của học sinh, thời gian qua, Công an thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu đã thường xuyên đồng hành cùng các hoạt động ngoại khóa, tuyên truyền pháp luật tại các trường học trên địa bàn. Qua đó, trực tiếp góp phần tuyên truyền, giáo dục pháp luật và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho các em học sinh…

Một ngày đầu tháng 11/2022, được tham gia buổi sinh hoạt dưới cờ với chủ đề tuyên truyền kiến thức pháp luật của Trường THCS Quyết Thắng, thành phố Lai Châu, chúng tôi cảm nhận rõ sức hấp dẫn và hiệu quả từ cách làm sáng tạo. Tại hoạt động này, Công an thành phố Lai Châu đã phối hợp với Ban Giám hiệu Trường THCS Quyết Thắng tổ chức buổi sinh hoạt dưới cờ nhằm mục đích đẩy mạnh hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho giáo viên, học sinh toàn Trường.

Tại buổi tuyên truyền, giáo viên và học sinh Trường THCS Quyết Thắng đã được các tuyên truyền viên của Công an thành phố Lai Châu truyền tải thông tin về các loại ma túy, chất gây nghiện mới núp bóng dưới các dạng thực phẩm, nước uống không rõ nguồn gốc, xuất xứ… dễ xâm nhập vào học đường hiện nay; tác hại, nguyên nhân dẫn đến việc sử dụng ma túy và cách phòng tránh; các quy định của pháp luật về xử phạt các đối tượng sử dụng, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển về ma túy; dấu hiệu nhận biết người sử dụng ma túy; trách nhiệm của cá nhân, gia đình, trường học, xã hội trong phòng, chống ma túy…

Cũng trong chương trình, các tuyên truyền viên đã chia sẻ các nội dung liên quan đến tác hại của thuốc lá điện tử tác động đến sức khỏe con người, môi trường cũng như những tác động tiêu cực của thuốc lá điện tử đến đời sống xã hội. Qua đó, giúp học sinh hiểu được sự nguy hiểm của thuốc lá điện tử gây ra, từ đó có biện pháp phòng tránh.

 Đại diện Ban Giám hiệu, đại diện học sinh Trường THCS Quyết Thắng cùng ký biên bản cam kết với Công an thành phố trong việc thực hiện các quy định về phòng chống ma tuý và các tệ nạn xã hội. Ảnh: Trần Xuân.

Em Nguyễn Thị Quỳnh, học sinh lớp 9A2, Liên đội trưởng Trường THCS Quyết Thắng, thành phố Lai Châu chia sẻ: “Em thấy buổi sinh hoạt dưới cờ với chủ đề tuyên truyền kiến thức pháp luật là hoạt động rất có ý nghĩa. Qua buổi sinh hoạt, chúng em đã nhận thức sâu sắc hơn về hiểm họa của ma túy; nâng cao cảnh giác về các loại ma túy, chất gây nghiện mới và tác hại của thuốc lá điện tử hiện nay. Em và các bạn luôn mong muốn có thật nhiều buổi tuyên truyền như thế này”.

Theo Thiếu tá Lò Anh Đức, Phó trưởng Công an thành phố Lai Châu, nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên, thời gian qua, Công an thành phố Lai Châu đã tăng cường hoạt động phối hợp cùng các trường học trên địa bàn để triển khai đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong học đường. Nội dung, hình thức tuyên truyền được lựa chọn trên cơ sở tình hình cụ thể của địa phương và đặc điểm tâm lý, lứa tuổi của học sinh, sinh viên.

Tìm hiểu được biết, để công tác tuyên truyền pháp luật trong học đường có hiệu quả, lực lượng Công an đã phối hợp cùng các nhà trường tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, phù hợp. Điển hình là trong các buổi chào cờ đầu tuần hay các hoạt động giáo dục ngoại khóa, giáo dục ngoài giờ lên lớp gắn với hoạt động như: thi tìm hiểu pháp luật, sinh hoạt theo chủ đề pháp luật, sân khấu hóa với các tiểu phẩm, trò chơi. Nội dung tập trung vào các quy định của Luật Giao thông đường bộ, cách ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông; các kiến thức pháp luật về phòng, chống ma túy, an ninh mạng, bạo lực học đường, tác hại rượu, bia, thuốc lá và các tệ nạn xã hội khác có ảnh hưởng trực tiếp tới lứa tuổi học sinh. Mỗi nội dung tuyên truyền đều được liên hệ bằng những hình ảnh thực tế, sinh động để các em dễ tiếp cận, lĩnh hội.

 Cán bộ Công an thành phố Lai Châu phối hợp tuyên truyền tại Trường THCS Tân Phong. Ảnh: Trần Xuân.

Cùng với việc tuyên truyền quy định của pháp luật, các tuyên truyền viên thuộc Công an thành phố Lai Châu còn tổ chức hỏi - đáp các câu hỏi dễ nhớ, dễ hiểu gắn với thực tế; tổ chức các trò chơi “học mà chơi, chơi mà học” hay khuyến khích các em học sinh đưa ra những câu hỏi liên quan đến các vấn đề trong thực tiễn... Từ đó, sẽ có những giải đáp thấu đáo đảm bảo đầy đủ, ngắn gọn, dễ hiểu nhất đối với các em.

Chỉ tính từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng Công an thành phố Lai Châu đã phối hợp với các trường học tổ chức trên 10 hoạt động ngoại khóa, tuyên truyền kiến thức pháp luật với sự tham gia của hàng nghìn giáo viên, học sinh trên địa bàn. Thông qua những cách tuyên truyền sáng tạo nói trên, ý thức chấp hành các quy định của nhà trường, chấp hành pháp luật của học sinh đã có nhiều tiến bộ rõ rệt.

Thực tiễn cho thấy, với việc thường xuyên đồng hành cùng các hoạt động ngoại khóa, tuyên truyền pháp luật trong học đường của các trường học trên địa bàn, lực lượng Công an thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu đã trực tiếp góp phần giáo dục đạo đức, lối sống và hình thành ý thức, thói quen tuân thủ pháp luật cho các em học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Qua đó, giúp nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung; góp phần tích cực vào việc giữ ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tăng cường quản lý Nhà nước bằng pháp luật trên địa bàn./.

Tạ Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực