Hơn 43 tỷ đồng sai phạm tại Dự án xe buýt nhanh BRT Hà Nội

Thứ ba, 27/07/2021 15:30
(ĐCSVN) - Thanh tra Chính phủ đã ra thông báo Kết luận thanh tra có một số nội dung liên quan đến sai phạm của Dự án xe buýt nhanh BRT thuộc Dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội.
 Xe buýt nhanh BRT tại Hà Nội.
 

Thông tin từ Thanh tra Chính phủ, việc đầu tư Dự án xe buýt nhanh BRT chưa đồng bộ, chưa tạo ra các lợi ích nhằm khuyến khích người dân chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện vận tải công cộng.

Dẫn chứng, các nhà chờ, cầu vượt cho người đi bộ chưa thuận tiện cho người sử dụng, một số nhà chờ chưa có cầu vượt đi bộ để tiếp cận, cầu vượt đi bộ chưa hỗ trợ cho người khuyết tật.

Trong khi xe buýt BRT được bố trí làn đường riêng, chiếm 1/3 mặt cắt ngang của các trục đường hiện có, nhưng lại chưa đạt tốc độ theo yêu cầu, mà hiện trạng lưu lượng giao thông trên tuyến rất lớn, dẫn đến tình trạng thường xuyên xảy ra ùn tắc trong giờ cao điểm.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, Hợp phần I – Xe buýt nhanh BRT, thuộc Dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội sai phạm tổng số tiền hơn 43,5 tỷ đồng, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.

Cụ thể, tại Gói thầu 04, sai phạm số tiền số tiền hơn 42,4 tỉ đồng do Công ty CP Thiên Thành An xuất bán cho chủ đầu tư 35 xe buýt BRT, giá trị chênh lệch tăng nhưng không chứng minh được khối lượng công việc thực hiện; số tiền hơn 206 triệu đồng đối với đơn giá dịch vụ kiểm tra xe do chủ đầu tư thanh toán nhà thầu vượt so với hợp đồng đã ký, không đúng quy định.

Ngoài ra, Gói thầu 01 cũng có sai phạm số tiền gần 626 triệu đồng khi áp đơn giá vật liệu sai, thiếu sót trong công tác lập, thẩm tra, phê duyệt điều chỉnh một số hạng mục trong dự án.

Do đó, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị UBND TP Hà Nội xin ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thống nhất với nhà tài trợ để thu hồi số tiền theo kết luận thanh tra. Trường hợp liên danh Công ty CP Thiên Thành An không thực hiện thì UBND TP chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Sau khi tiếp nhận kiến nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã giao UBND TP Hà Nội thực hiện, không để xảy ra khiếu kiện quốc tế. Trường hợp xảy ra khiếu kiện quốc tế thì Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với UBND TP Hà Nội, cơ quan liên quan giải quyết theo quy định.

Tin, ảnh: PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực