Khắc phục triệt để tình trạng xin rút, xin bổ sung các dự án Luật

Thứ ba, 16/03/2021 16:15
(ĐCSVN) – Theo các đại biểu, trong nhiệm kỳ qua, tình trạng xin điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội vẫn chưa được khắc phục triệt để, nhất là việc xin bổ sung dự án luật, nghị quyết còn nhiều.

Sáng 16/3, dưới sự chủ trì của Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng, Ủy ban Pháp luật đã tiến hành phiên họp toàn thể lần thứ 34, thẩm tra báo cáo tổng kết công tác của Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021. Phiên họp được tổ chức trực tuyến tới các đoàn đại biểu Quốc hội trong cả nước.

Theo báo cáo tổng kết công tác của Chính phủ nhiệm kỳ 2016 – 2021, trong suốt nhiệm kỳ vừa qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức với tinh thần đột phá, dám nghĩ, dám làm, năng động, đổi mới, sáng tạo, kiên định, đưa đất nước ta đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng, khá toàn diện.

Chính phủ đã tích cực, chủ động trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và Luật Tổ chức Chính phủ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; đổi mới phương thức làm việc của các cơ quan hành chính nhà nước gắn với xây dựng Chính phủ điện tử; quyết liệt thúc đẩy hoàn thiện thể chế, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội; quan tâm phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, cải thiện chất lượng cuộc sống của Nhân dân; thích ứng và ứng phó kịp thời với tình hình, nhất là những diễn biến phức tạp, khó lường của đại dịch COVID-19; tăng cường quốc phòng - an ninh, giữ vững trật tự, an toàn xã hội, góp phần ổn định chính trị - xã hội để phát triển đất nước; đồng thời chủ động, tích cực trong công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế, nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trên trưởng quốc tế.

leftcenterrightdel
 Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng tại Phiên họp. Ảnh: TH.

Riêng năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, thiên tai, bão, lũ nhưng đã đạt và vượt 10 trong tổng số 12 chỉ tiêu mà Quốc hội giao và thực hiện thành công “mục tiêu kép,” kiểm soát, ngăn chặn hiệu quả dịch COVID-19, tạo điều kiện cho phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội. Kinh tế nước ta vẫn kiên cường duy trì tăng trưởng dương trong khi kinh tế thế giới suy thoái nghiêm trọng, đạt 2,91%, thuộc nhóm nước có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực và thế giới.

Thảo luận tại Phiên họp, các ý kiến đánh giá cao các kết quả Chính phủ đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đặc biệt trong năm 2020, Chính phủ đã thực hiện quan điểm điều hành trong tình hình mới với tinh thần “khó khăn gấp hai thì nỗ lực gấp ba”, quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”: vừa quyết liệt phòng chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, vừa tập trung phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Trần Thị Dung chỉ ra: Trong nhiệm kỳ qua, tình trạng xin điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh vẫn chưa được khắc phục triệt để, nhất là việc xin bổ sung dự án luật, nghị quyết còn nhiều. Trong khi đó, nhiều dự án có trong Chương trình nhưng chưa được chuẩn bị kịp, phải xin lùi thời gian trình hoặc rút dự án. Việc tổ chức thi hành pháp luật còn chậm; chưa được khắc phục triệt để việc chậm ban hành, nợ đọng văn bản quy định chi tiết. Đây là những vấn đề đã được đề cập nhiều lần, vì thế, nếu không thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, nghiêm túc rút kinh nghiệm thì khó khắc phục được tình trạng này trong hoạch định chính sách và xây dựng pháp luật.

Đồng quan điểm, đại biểu Tô Văn Tám (Kom Tum) nhấn mạnh, trong chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh Chính phủ cần khắc phục tình trạng xin rút, xin bổ sung các dự án Luật, đồng thời rút kinh nghiệm sâu hơn, khắc phục trong nhiệm kỳ tới.

Chỉ rõ do nhận thức chưa thống nhất, chưa đúng tinh thần của Luật nên việc thi hành pháp luật vẫn “tắc” ở cơ sở, đại biểu Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) đề nghị Chính phủ cần quan tâm chú trọng công tác tuyên truyền, tổ chức thi hành pháp luật ở cơ sở.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề nghị báo cáo của Chính phủ cần làm rõ nguyên nhân, giải pháp bảo đảm yêu cầu, tiến độ trong xây dựng các cơ sở dữ liệu quốc gia và kết nối giữa các cơ sở dữ liệu này; làm rõ tác động của việc chậm hoàn thành nhiều quy hoạch lớn theo yêu cầu của Luật Quy hoạch; đánh giá toàn diện hơn về kết quả thực hiện các chương trình, đề án nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo…/.

Vy Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực