Làm rõ trách nhiệm của cơ quan thuế trong xử lý hồ sơ đề nghị hoàn thuế

Thứ hai, 17/06/2024 19:28
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Để việc giải quyết hoàn thuế được kịp thời và tăng cường hậu kiểm sau hoàn thuế, đại biểu Đào Chí Nghĩa (Đoàn Cần Thơ) cho rằng, dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) cần thể hiện rõ hơn quy định về trách nhiệm của cơ quan thuế trong xử lý hồ sơ đề nghị hoàn thuế.

Chiều ngày 17/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).

Đại biểu Trần Văn Tiến (Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Vĩnh Phúc) tán thánh việc cần thiết sửa đổi Luật thuế giá trị gia tăng (GTGT) nhằm cụ thể hóa chủ trương, định hướng của Đảng, chính sách của Nhà nước. Đồng thời, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, cải cách thủ tục quản lý thuế và hội nhập quốc tế; tạo môi trường pháp luật thống nhất và đồng bộ áp dụng trong nền kinh tế, khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật thuế GTGT hiện hành.

Về đối tượng không chịu thuế, khoản 25 Điều 5 dự thảo Luật quy định: Hàng hóa, dịch vụ của hộ, cá nhân kinh doanh có mức doanh thu hàng năm dưới mức do Chính phủ quy định; tài sản của tổ chức, cá nhân không kinh doanh, không phải là người nộp thuế giá trị gia tăng bán ra; hàng dự trữ quốc gia do cơ quan dự trữ quốc gia bán ra; các khoản thu phí, lệ phí theo pháp luật về phí và lệ phí.

Đại biểu Trần Văn Tiến đề nghị sửa đổi, bổ sung như sau: “Hàng hóa, dịch vụ của hộ, cá nhân kinh doanh có mức doanh thu hàng năm bằng hoặc dưới mức do Chính phủ quy định”.

Các dại biểu Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).


Theo đại biểu Lê Thị Thanh Lam (Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Hậu Giang) một số điều quy định của dự án Luật còn chung chung, trong đó dự án Luật có đến 10 điều quy định giao Chính phủ quy định chi tiết là khá nhiều so với bố cụ điều, khoản của Luật. Vì vậy, đề nghị cần tiếp tục rà soát, luật hóa các vấn đề cần quy định chi tiết bằng quy phạm pháp luật trong dự án Luật để thực hiện thống nhất, nhằm nâng cao tính khả thi trong thực tiễn khi Luật được thông qua và có hiệu lực.

Liên quan đến đối tượng không chịu thuế, đại biểu đề nghị cần quy định cụ thể vào trong Luật là ngưỡng của hộ gia đình, cá nhân kinh doanh có mức doanh thu cụ thể là bao nhiêu sẽ thuộc đối tượng không chịu thuế, bởi nếu giao cho Chính phủ quy định cụ thể như trong Luật thì chưa phù hợp, chưa luật hóa, nên quy định cụ thể để đưa vào thực tiến triển khai.

Cơ bản tán thành với một số định hướng sửa đổi, song đại biểu Đào Chí Nghĩa (Đoàn Cần Thơ) đề nghị dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) cần thể hiện rõ hơn quy định về trách nhiệm của cơ quan thuế trong xử lý hồ sơ đề nghị hoàn thuế.

Theo đại biểu, Luật Quản lý thuế đã quy định về thủ tục hoàn thuế, trong đó quy định cụ thể về hồ sơ, trình tự, thủ tục hoàn thuế. Tuy nhiên, việc giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng còn nhiều khó khăn, vướng mắc do Luật Quản lý thuế mới chỉ quy định người nộp thuế phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, đầy đủ của hồ sơ đề nghị hoàn thuế mà chưa quy định cụ thể trách nhiệm của công chức thuế khi giải quyết hồ sơ hoàn thuế. 

Đại biểu dẫn chứng: Thời gian qua, một số vụ án hình sự về hoàn thuế có liên quan đến công chức thuế đã được đưa ra xét xử. Thực tế, doanh nghiệp cố tình thành lập doanh nghiệp "ma" cả trong và ngoài nước nhằm hợp thức hồ sơ đề nghị hoàn thuế đầy đủ theo quy định. Trong khi đó, thời gian hoàn thuế trước, kiểm tra sau là 6 ngày; kiểm tra trước, hoàn thuế sau là 40 ngày nên cơ quan thuế không đủ thời gian và thẩm quyền để điều tra, xác minh hành vi vi phạm của doanh nghiệp. 

Do đó, để bảo đảm việc giải quyết hồ sơ hoàn thuế được kịp thời, tăng cường hậu kiểm sau hoàn thuế, đại biểu Đào Chí Nghĩa đề nghị dự thảo Luật thể hiện rõ hơn quy định về trách nhiệm của cơ quan thuế trong xử lý hồ sơ đề nghị hoàn thuế theo hướng: Cơ quan thuế chịu trách nhiệm về tính hợp lệ của hồ sơ đề nghị hoàn thuế; người nộp thuế chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực, đầy đủ của hồ sơ hoàn thuế và vi phạm (nếu có)./.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực