Lan tỏa từ cuộc thi Mỗi ngày một điều luật

Thứ năm, 03/12/2020 09:36
(ĐCSVN) - Cuộc thi tìm hiểu “Mỗi ngày một điều luật” trên trang fanpage Cục Hậu cần Quân khu 4 tạo sức lan tỏa rộng lớn, trở thành một chủ đề thi đua sôi nổi trong các cơ quan, đơn vị. Qua đó, giúp cho cán bộ, chiến sĩ nâng cao hiểu biết, ý thức thượng tôn pháp luật và sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội.
leftcenterrightdel
Tổ tư vấn pháp lý của Lữ đoàn 873 thuộc Cục Hậu cần Quân khu 4 đang trao đổi, hội ý để chọn đáp án thi tra lời thi “Mỗi ngày một điều luật”. 

Gần một tháng nay, đầu giờ làm việc buổi sáng tổ tư vấn pháp luật của Lữ đoàn Vận tải thủy 873, Cục Hậu cần do Đại tá Hồ Công Dương, Chính ủy Lữ đoàn làm tổ trưởng luôn có cuộc hội ý để nghe đáp án ngày hôm trước và tìm đáp án câu hỏi thi tìm hiểu “Mỗi ngày một điều luật” ngày hôm nay do Cục Hậu cần Quân khu 4 tổ chức trên trang fanpage của Cục. Không riêng gì ở Lữ đoàn 873, chúng tôi vòng qua các đơn vị, đều thấy lập ra tổ tư vấn, tổ chuyên gia, ban giám khảo từng cấp để tìm đáp án trả lời nhanh, chính xác. Mỗi chủ đề, nội dung câu hỏi thi trong ngày luôn được cán bộ, nhân viên quan tâm, bàn tán sôi nổi mọi lúc, mọi nơi và tham gia thi đầy đủ.

Qua theo dõi, chỉ trong buổi sáng trang fanpage Cục Hậu cần Quân khu 4 đã có đông đảo người tiếp cận, nhận được hàng nghìn lượt trả lời, lượt thích (like) và chia sẻ (share). Đại tá Hồ Công Dương, Chính ủy Lữ đoàn 873 bày tỏ: Từ khi có cuộc thi này, 100% cán bộ, nhân viên lữ đoàn tham gia, nhiều đồng chí vận động cả vợ con, bạn bè... Chúng tôi thấy cuộc thi này rất có ý nghĩa, trước hết trang bị cho cán bộ, chiến sĩ những kiến thức về mạng xã hội, đồng thời giúp cho bộ đội nâng cao nhận thức, hiểu biết về pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội.

Chúng tôi tới nơi sản sản xuất chương trình, nội dung câu hỏi thi hàng ngày do Phòng Chính trị Cục đảm nhiệm, không khí làm việc rất khẩn trương, nghiêm túc. Tại đây một tổ chuyên gia tiến hành biên tập, sưu tầm các Bộ Luật mới, thiết thực như: Nghị định 100/2019NĐ-CP “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt”; Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2013, Luật An ninh mạng, các Chỉ thị, Nghị quyết…. Mỗi ngày, Ban tổ chức đưa ra 3 câu hỏi để người dự thi trả lời. Câu hỏi sau khi được thông qua, tổ chuyên gia tiến hành dựng các video clip, đọc và ghi âm đáp án, nhận xét kết quả thi hôm trước và đưa câu hỏi mới, tiếp đó sử dụng các phần mềm dựng phim, xử lý hình ảnh như: Proshow producer, Camtasia và Edius… Thiết kế các câu hỏi sinh động, chạy trên nền nhạc cuốn hút người tham gia thi; hàng ngày format câu hỏi luôn được thay đổi tránh sự nhàm chán. “Các câu hỏi sau khi được thông qua, chúng tôi sử dụng công nghệ thông tin sản xuất các video ngắn, khi đưa câu hỏi lên trang fanpage dự thi để mọi người dễ nghe, dễ hiểu và dễ trả lời. Format chương trình chúng tôi thay đổi hàng ngày”. Đại úy Lê Văn Phú, Trợ lý Chính trị Lữ đoàn 873 cho biết. 

Thượng tá Nguyễn Sỹ Đạm, Chủ nhiệm Chính trị Cục Hậu cần Quân khu 4 cho biết, Cuộc thi được phát động nhằm hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam, đồng thời trước yêu cầu của thực tiễn một bộ phận cán bộ, nhân viên còn hẫng về những kiến thức pháp luật cần thiết nên chúng tôi mong muốn nâng cao nhận thức cho anh em. Để cuộc thi hiệu quả và lan tỏa như hôm nay, trước đó, chúng tôi thành lập Ban Chỉ đạo, Ban giám khảo, tổ chuyên gia về công nghệ và sưu tầm ngân hàng câu hỏi. Đồng thời xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, quy chế hội thi đầy đủ và được cấp ủy, chỉ huy các đơn vị tuyên truyền, giáo dục sâu kỹ. Bởi vậy, đây được xem như một nhiệm vụ mới và chúng tôi đưa vào bình xét thi đua hàng tháng của đơn vị.

Còn theo Đại tá Vương Kim Hải, Chính ủy Cục Hậu cần Quân khu 4, xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là khâu quan trọng trong hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị, cuộc thi được xem là cầu nối để chuyển tải pháp luật đến với mọi cán bộ, chiến sĩ. Việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là vấn đề ưu tiên. Thời gian qua, chúng tôi xây dựng trang fanpage Cục Hậu cần đây là một kênh thông tin quan trọng, chính thống của đơn vị. Trang fanpage hàng ngày có bản tin thời sự, có chuyên mục phát thanh, truyền hình, gương người tốt, việc tốt… nhằm đưa đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật đến gần hơn với bộ đội. Đối với cuộc thi tìm hiểu “Mỗi ngày một điều luật” qua mạng xã hội là một trong những cách làm mới, sáng tạo, mang dấu ấn riêng của Cục Hậu cần và đến nay mang lại hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cơ quan, đơn vị Cục và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Mỗi ngày, Ban tổ chức cuộc thi đưa ra 3 câu hỏi, sau khi được dàn dựng, biên tập thành các video clip, đầu giờ làm việc buổi sáng, đưa câu hỏi lên trang fanpage Cục Hậu cần. Cán bộ, chiến sĩ cơ quan, đơn vị truy cập vào trang tiến hành dự thi. Mỗi người thi phải thực hiện 3 nội dung đó là like (thích), chia sẻ (share) và trả lời đáp án ở phần bình luận; riêng phần này ghi rõ tên và đơn vị. Thời gian thi từ 07h00 đến 21h30p trong ngày. Ban tổ chức giao cho các cơ quan, đơn vị chấm chéo, sau đó báo cáo về Ban giám khảo Cục để theo dõi và nhận xét.

Bình quân mỗi ngày trang fanpage có 43.131 lượt người tiếp cận, 33.029 lượt tương tác, 17.124 lượt người xem, 7 đến 8 ngàn người dự thi, trên 10 nghìn người thích (like) và chi sẻ (share). Hàng tháng, Ban tổ chức tiến hành tổng kết thi và trao giải một lần, đơn vị nào đạt giải cao được cộng điểm thưởng thi đua./.

Lê tường Hiếu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực