Nâng cao kiến thức, kỹ năng về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ năm, 02/12/2021 22:36
(ĐCSVN) - Hội nghị nhằm hướng dẫn về kỹ năng, phương pháp tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật, đồng thời tìm kiếm giải pháp căn cơ nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên pháp luật.

Ngày 2/12, Bộ Tư pháp phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) tổ chức Hội nghị tập huấn “Nâng cao năng lực cho báo cáo viên pháp luật” theo hình thức trực tuyến với điểm cầu chính tại Hà Nội. 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Phan Hồng Nguyên, Phó Vụ trưởng Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho biết, trong công tác PBGDPL, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thời gian qua đã được Bộ Tư pháp quan tâm và triển khai nhiều hoạt động nhằm thực hiện mục tiêu và nhiệm vụ này.

Điểm cầu Hội nghị tập huấn do đại diện Bộ Tư pháp và UNDP chủ trì. Ảnh: TL. 

Theo thống kê của Bộ Tư pháp, hiện nay, cả nước có hơn 28.000 báo cáo viên pháp luật ở các cấp. Thời gian qua, đội ngũ báo cáo viên đã có những đóng góp quan trọng trong công tác đưa pháp luật đi vào cuộc sống, truyền tải pháp luật đến với cán bộ và nhân dân, đóng góp thiết thực vào việc nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, một bộ phận báo cáo viên vẫn còn hạn chế về kiến thức và kỹ năng tuyên truyền pháp luật, chưa đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên pháp luật luôn được Vụ PBGDPL hết sức quan tâm, tham mưu cho lãnh đạo Bộ Tư pháp thực hiện nhiệm vụ này.

Năm 2019, được sự hỗ trợ của EU JULE, UNDP, Vụ PBGDPL đã phối hợp và tổ chức khảo sát tại 6 địa phương tại 3 miền trên cả nước để đánh giá thực trạng, nhu cầu, năng lực của đội ngũ báo cáo viên pháp luật làm cơ sở xây dựng Bộ tài liệu bồi dưỡng, nâng cao năng lực báo cáo viên pháp luật (Bộ tài liệu) nhằm hướng dẫn về kỹ năng, phương pháp tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật, đồng thời là cơ sở để tìm kiếm giải pháp căn cơ nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên pháp luật.

Bà Đào Thị Thu An, Quản lý dự án EU JULE, UNDP tại Việt Nam đánh giá, trong hơn 10 năm qua, Chính phủ Việt Nam đã dành nguồn lực đáng kể để đẩy mạnh công tác PBGDPL cho người dân. Việt Nam đã có những thành công nhất định trong việc nâng cao nhận thức người dân về quyền.

Tuy nhiên, các tuyên truyền viên pháp luật vẫn chưa được đào tạo đầy đủ về các kỹ năng cũng như phương pháp tiếp cận lấy người học làm trung tâm, đồng thời hạn chế trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuẩn bị và tuyên truyền PBGDPL, đặc biệt là tuyên truyền PBGDPL cho các nhóm dễ bị tổn thương.

Những thách thức này đã đặt ra một yêu cầu cần hiện đại hóa và đa dạng hóa các kỹ năng của tuyên truyền viên pháp luật, nhằm tăng cường hiệu quả của công tác tuyên truyền, PBGDPL dành cho người dân, đặc biệt là các nhóm yếu thế.

Sau Hội nghị tập huấn này, 2 khóa tập huấn tương tự cũng sẽ được thực hiện với các đại diện và báo cáo viên pháp luật đến từ các tỉnh miền Trung và miền Nam./.

Vy Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực