Nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ trợ giúp pháp lý cho người dân

Thứ ba, 13/04/2021 18:11
(ĐCSVN) – Đây là vấn đề được đặt ra tại Phiên thảo luận “Tăng cường tiếp cận trợ giúp pháp lý cho người nghèo và nhóm yếu thế” do Bộ Tư pháp đã phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu và Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam tổ chức ngày 13/4, tại Hà Nội.

Tham dự và đồng chủ trì Phiên thảo luận có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc, ông Giorgio Aliberti, Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, bà Sitara Syed – Phó Trưởng Đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc khẳng định trợ giúp pháp lý (TGPL) được xác định là trách nhiệm của Nhà nước vừa thể hiện truyền thống đạo lý, tính nhân văn của người Việt Nam và lại vừa thể hiện trách nhiệm cao cả của Nhà nước trong việc bảo đảm các quyền con người.

Sau hơn 3 năm thực hiện Luật TGPL, nhận thức của người dân và chính cán bộ cơ quan Nhà nước, trong đó có các cơ quan pháp luật đã có nhiều thay đổi tích cực để bảo đảm tối đa tất cả các đối tượng TGPL đều được hưởng dịch vụ TGPL một cách dễ dàng, thuận lợi và  không phải trả bất kỳ chi phí nào.

Cùng với đó, chất lượng TGPL không ngừng được nâng cao thể hiện qua việc nâng cao điều kiện, tiêu chuẩn người cung cấp TGPL tương đương luật sư duy trì số lượng vụ việc TGPL tối thiểu bắt buộc thực hiện hàng năm và có cơ chế đánh giá chất lượng TGPL đi cùng với tăng cường quản lý nhà nước và giám sát chất lượng.

 Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc phát biểu khai mạc Phiên thảo luận. Ảnh: TH.

Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc bày tỏ hy vọng kết quả của Phiên thảo luận sẽ giúp cộng đồng quốc tế hiểu thêm về những nỗ lực, kết quả, thành công và những thách thức, khó khăn của Việt Nam trong TGPL để từ đó có những hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này.

Theo ông Cù Thu Anh, Cục trưởng Cục TGPL, thời gian qua đội ngũ Trợ giúp viên pháp lý đã được chuẩn hoá và được thường xuyên bồi dưỡng trau dồi kỹ năng tay nghề. Đến nay, đây là đội ngũ nòng cốt đảm nhận hầu hết các vụ việc TGPL bằng hình thức tham gia tố tụng. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, số vụ việc TGPL đã thực hiện được vẫn còn hạn chế; đội ngũ người thực hiện TGPL chưa nhiều, đặc biệt là các tỉnh miền núi…

Do đó, trong thời gian tới, cần tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ TGPL cho người dân; tăng cường năng lực cung cấp dịch vụ TGPL có chất lượng cho người dân; lồng ghép công tác TGPL với các chính sách giảm nghèo của Nhà nước; thu hút các nguồn lực xã hội; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong TGPL…

Để công tác TGPL của luật sư ngày càng hiệu quả hơn nữa, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam Đỗ Ngọc Thịnh cho rằng, Liên đoàn và các Đoàn luật sư (ĐLS) cần tiếp tục nghiên cứu hướng dẫn cụ thể về việc trách nhiệm của ĐLS trong việc quản lý, giám sát luật sư tham gia thực hiện TGPL; đổi mới và đa dạng hoá về nội dung và hình thức tổ chức TGPL phù hợp với từng đối tượng, địa bàn; đẩy mạnh công tác bồi dưỡng luật sư cả về kỹ năng nghề nghiệp, kiến thức chuyên môn và đạo đức luật sư…/.

Vy Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực