Nâng cao vai trò của truyền thông báo chí trong phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ năm, 16/06/2022 19:06
(ĐCSVN) - Tọa đàm là cơ hội để các cơ quan báo chí truyền thông chia sẻ kinh nghiệm, hiến kế những cách làm hay sáng kiến mới để quá trình tổng kết 10 năm thực hiện Luật PBGDPL đạt hiệu quả cao cũng như nâng tầm công tác PBGDPL trong giai đoạn mới.

Ngày 16/6, Vụ Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), Bộ Tư pháp đã tổ chức Tọa đàm về vai trò của truyền thông báo chí trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. 

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Vụ trưởng Vụ PBGDPL Lê Vệ Quốc nhấn mạnh, báo chí có vai trò rất quan trọng trong công tác truyền thông chính sách pháp luật đến người dân. Việc thực hiện truyền thông nhanh chóng, đầy đủ sẽ giúp chính sách pháp luật của Nhà nước ngay trong quá trình dự thảo xây dựng được nhân dân đồng thuận, góp ý kiến trên tinh thần cởi mở, công khai, minh bạch. Từ đó, văn bản pháp luật được ban hành sẽ mang hơi thở cuộc sống, có tính khả thi và pháp luật thực sự là của dân, vì dân.

Ông Lê Vệ Quốc cũng cho biết, năm 2022 là năm có nhiều nhiệm vụ chính trị quan trọng của Bộ Tư pháp, trong đó có việc đánh giá tổng kết 10 năm thực hiện Luật PBGDPL, cũng là năm thứ 10 cả nước thực hiện Ngày Pháp luật. 

 Vụ trưởng Vụ PBGDPL Lê Vệ Quốc phát biểu khai mạc Tọa đàm. Ảnh: TH.

Do đó, trong thời gian tới cần tăng cường sự phối hợp giữa Bộ Tư pháp với các cơ quan thông tin, báo chí trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trọng tâm là tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, hưởng ứng 10 năm Ngày Pháp luật Việt Nam và truyền thông dự thảo chính sách; đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm truyền thông, cơ chế phối hợp giữa các cơ quan trong tổ chức thực hiện.

Để tiếp tục tăng cường, nâng cao hiệu quả công truyền thông trong phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung, truyền thông dự thảo chính sách nói riêng, ông Phan Hồng Nguyên, Phó Vụ trưởng Vụ PBGDPL đề xuất một số giải pháp cần thực hiện như: tiếp tục nâng cao nhận thức của các cơ quan, báo chí, những người làm báo về vai trò của báo chí trong công tác PBGDPL và truyền thông dự thảo chính sách theo quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025. Bên cạnh đó, cần phát huy vai trò của các cơ quan quản lý báo chí trong chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị báo chí thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật và truyền thông về dự thảo chính sách theo quy định Quyết định số 407/QĐ-TTg…

Tại Tọa đàm, đại diện các cơ quan báo chí cũng đã chia sẻ những thuận lợi, khó khăn trong quá trình tác nghiệp và chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phối hợp; thắt chặt hơn mối quan hệ giữa Bộ Tư pháp và các cơ quan truyền thông; các giải pháp huy động sự tham gia, đóng góp nguồn lực của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp để thực hiện các nhiệm vụ truyền thông, PBGDPL nói chung, hưởng ứng 10 năm Ngày Pháp luật Việt Nam nói riêng./.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực