Nghệ An: Kêu gọi triệt để chấm dứt tình trạng buôn bán, nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép

Thứ tư, 26/05/2021 21:15
(ĐCSVN) - Một khảo sát mới nhất cho thấy, có hơn 96% trong tổng số 1.111 người dân sống tại Nghệ An được khảo sát mong muốn chính quyền địa phương quyết liệt đấu tranh để chấm dứt tình trạng buôn bán động vật hoang dã (ĐVHD) bất hợp pháp tại địa phương.
leftcenterrightdel
 Hoạt động nuôi nhốt hổ trái phép ở các huyện Yên Thành, Diễn Châu và Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An) vẫn diễn biến phức tạp (ảnh: ENV cung cấp).

Thông tin trên được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho biết vào chiều ngày 26/5, đồng thời thông tin thêm, khảo sát trên được ENV thực hiện cuối năm 2020.

Ngoài kết quả trên, cuộc khảo sát cũng cho thấy, có gần 97% những người được phỏng vấn cũng kêu gọi chính quyền địa phương áp dụng luật công bằng và nghiêm minh đối với tất cả các đối tượng vi phạm, không nên có trường hợp ngoại lệ trong việc xử lý các tội phậm về ĐVHD.

ENV cho biết, trong nhiều năm nay, Nghệ An được coi là một điểm nóng về buôn bán ĐVHD trái phép, đặc biệt tại các huyện Yên Thành, Diễn Châu và Quỳnh Lưu. Tình trạng buôn bán ĐVHD ở các địa phương này diễn ra ngày càng phức tạp và các đối tượng vô cùng manh động. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng địa phương chưa có giải pháp hữu hiệu để đấu tranh với tình trạng này.

Theo thống kê của ENV, từ năm 2010 đến 2020, khoảng 23% trong tổng số gần 800 đối tượng bị kết án liên quan đến tội phạm về ĐVHD trên cả nước là các đối tượng đến từ Nghệ An hoặc Hà Tĩnh. Đặc biệt, hoạt động nuôi nhốt hổ trái phép đã được báo chí trong nước và quốc tế phản ánh nhiều lần vẫn còn tiếp diễn tại huyện Yên Thành, Diễn Châu và Quỳnh Lưu.

Trước tình trạng đó, tháng 03/2021, UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 1574/UBND-NN, chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công an tỉnh cùng UBND các huyện: Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và trực tiếp xử lý tình trạng nuôi nhốt ĐVHD trái phép trên địa bàn, đặc biệt xử lý nghiêm các đối tượng hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép ĐVHD. 

Bà Bùi Thị Hà – Phó Giám đốc ENV thông tin: “Nỗ lực kể trên của UBND tỉnh Nghệ An nhằm tăng cường công tác quản lý với mục tiêu xử lý dứt điểm tình trạng nuôi nhốt hổ và các loài ĐVHD khác trái phép tại địa phương là rất cần thiết. Tuy nhiên, ENV cho cho rằng, đến nay các dấu hiệu chuyển biến tích cực trên địa bàn tỉnh vẫn chưa nhiều. Trên thực tế, vấn nạn nuôi nhốt và buôn bán ĐVHD trái phép vẫn diễn ra phức tạp trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu và Yên Thành”.

Vì vậy, bà Hà cho rằng, chính quyền tỉnh tỉnh Nghệ An cần chủ động xây dựng kế hoạch hành động cụ thể và triển khai sâu rộng, bền vững kế hoạch này để tận gốc loại bỏ vi phạm. Cunghf với đó, Bộ Công an cũng nên thành lập các chuyên án riêng và đầu tư thời gian, công sức để tìm ra những kẻ đang đứng sau hoạt động nuôi nhốt, buôn bán ĐVHD trái phép trên địa bàn tỉnh Nghệ An nhằm nghiêm trị những đối tượng này. “Đã đến lúc tất cả các ngành, các cấp cần lắng nghe nguyện vọng của người dân và hành động để xử lý triệt để tình trạng nuôi nhốt, buôn bán ĐVHD trái phép trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói chung và ba huyện Diễn Châu, Yên Thành và Quỳnh Lưu nói riêng. Chỉ khi các mạng lưới tội phạm và kẻ cầm đầu bị bắt giữ, truy tố và chịu án tù giam thì các đường dây này mới có thể bị triệt tiêu, tạo nên những thay đổi thực sự trong cuộc chiến ngăn chặn tội phạm ĐVHD tại Nghệ An”- Bà Hà nhận định./. 

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực