Người cựu chiến binh tham gia triệt phá gần 300 vụ phạm pháp hình sự

Thứ hai, 14/12/2015 18:59
(ĐCSVN) – Cùng cư trú trên địa bàn phường Khương Mai (quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội) và nghe người dân xung quanh quý mến gọi ông với cái tên “Hiệp sĩ đường phố” đã lâu, nhưng khi được trò chuyện trực tiếp với ông, chúng tôi mới thật sự khâm phục về tấm gương người cựu chiến binh khi trở về địa phương vẫn tiếp tục phát huy phẩm chất “Anh Bộ đội cụ Hồ”.

 

Ông Nguyễn Văn Hùng, Tổ trưởng Tổ tuần tra chuyên trách phường Khương Mai. (Ảnh:TH)

Ông là Nguyễn Văn Hùng - Tổ trưởng Tổ tuần tra chuyên trách của phường Khương Mai, người vinh dự vừa được báo cáo thành tích tại Đại hội thi đua yêu nước Thành phố Hà Nội và tham dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX diễn ra vừa qua. Ông được ví như “khắc tinh của tội phạm” với thành tích hàng trăm lần tham gia triệt phá các vụ án hình sự.

Tâm sự với chúng tôi, ông Hùng cho biết: Ông nhập ngũ năm 1979, từ một chiến sĩ, sau quá trình rèn luyện, học tập, phấn đấu, Nguyễn Văn Hùng được chọn đi đào tạo và trở thành sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam; công tác tại Lữ đoàn Công binh 28 thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân. Năm 1999, ông được Quân đội cho nghỉ chế độ. Năm 2000, ông trở về địa phương tình nguyện tham gia lực lượng bảo vệ dân phố của phường. Sau đó, ông được cử làm Tổ trưởng Tổ bảo vệ số 4, Tổ trưởng Tổ Tuần tra chuyên trách, Chủ nhiệm Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội phường.

Nói về nghề, ông Hùng thông tin, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn phường Khương Mai ngày càng diễn biến phức tạp, chủ yếu là các đối tượng từ địa bàn khác và ngoại tỉnh đến phường gây án. Tổ Tuần tra chuyên trách phường Khương Mai gồm năm thành viên đều là quân nhân phục viên và sĩ quan về hưu. Hằng ngày, các thành viên trong tổ phối hợp với Công an phường tuần tra trên địa bàn phường vào thời điểm mọi gia đình đi làm vắng hoặc vào ban đêm, khi mọi người ngon giấc vì kẻ gian thường lợi dụng để trộm cắp vào những thời điểm này.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, có nhiều người ủng hộ, khen ông, nhưng cũng có người bảo ông là người đi lo việc thiên hạ, “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” nhưng không vì thế mà ông và đồng đội nhụt chí, nản lòng, ngược lại càng thôi thúc ông thấy rõ trách nhiệm của người đảng viên, người cựu chiến binh cách mạng.

Chia sẻ với chúng tôi, ông cho biết: “Nếu hàng ngày thấy những hành vi phạm pháp, trộm cắp mà ai cũng để yên thì không thể được. Tôi mong muốn những nơi khác cũng có những tổ tuần tra chuyên trách như vậy cùng phối hợp với lực lượng Công an để đem lại sự bình yên trong cuộc sống”.

Với sự nhiệt huyết và nỗ lực không mệt mỏi, 15 năm qua, bất kể nơi nào trên địa bàn phường Khương Mai và khu vực lân cận xảy ra trộm cắp, cướp giật, gây rối trật tự, tranh chấp, tai nạn… là "Hiệp sĩ đường phố" cùng tổ Tuần tra chuyên trách và Công an phường Khương Mai có mặt. Cũng từ đó đến nay, ông đã cùng đồng đội tham gia triệt phá 289 vụ việc phạm pháp hình sự, bắt giữ 317 đối tượng. Trong đó, có 29 vụ buôn bán ma túy, thu giữ hơn 300 tép heroin và ma túy tổng hợp, 3 vụ bắt tội phạm truy nã, 29 vụ trộm nhà dân… Ngoài ra, ông cùng Công an phường khám phá những ổ nhóm lưu manh chuyên nghiệp, lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn, thu 2 ô tô con, 5 máy tính tinh thể lỏng, 2 máy tính xách tay, 16 xe máy và 90 triệu đồng trả lại cho nhân dân; bắt 7 đối tượng nghiện lang thang ngoại tỉnh cho đi cải nghiện...

Khi chúng tôi hỏi ông về kỷ niệm đáng nhớ nhất trong thời gian làm tổ trưởng Tổ tuần tra chuyên trách, ông Hùng cho biết, trong quá trình công tác, không ít lần ông phải đối mặt với nguy hiểm, bởi những đối tượng phạm pháp hình sự mà ông cùng đồng đội bắt giữ hầu hết đều có tiền án, tiền sự. Bọn chúng lúc nào cũng mang hung khí trong người, sẵn sàng chống trả lực lượng truy bắt. Chính vì vậy, ông Hùng đã hai lần liền phải điều trị phơi nhiễm trong quá trình vật lộn với các đối tượng nhiễm HIV. Kỷ niệm đáng nhớ nhất của ông cũng gắn liền với một trong hai lần điều trị phơi nhiễm này.

Đó là một buổi trưa năm 2008, khi cùng tổ Tuần tra chuyên trách và lực lượng Công an địa phương mật phục hai đối tượng ăn cắp xe máy. Khi hai bên mặt đối mặt, một đối tượng đã rút dao ra tấn công lực lượng tuần tra. Ngay lập tức, ông Hùng lao vào khống chế, các thành viên còn lại hỗ trợ ông giật ngay con dao trong tay đối tượng. Liền sau đó, tên này còn lại hung hãn tiếp tục rút dao lao vào lực lượng tuần tra. Không hề nao núng, ông cùng lực lượng cảnh sát khống chế bằng được đối tượng. Tuy nhiên, trong quá trình vật lộn, ông bị xây xát, dính máu của đối tượng, phải điều trị phơi nhiễm HIV trong ba tháng ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hà Nội. Sợ mọi người trong gia đình lo lắng, ông Hùng giấu nhẹm, không nói với ai. Nhưng rồi,... ông cũng bị vợ con phát hiện.

Sau lần ấy, người nhà khuyên ông nên nghỉ việc nhưng không vì thế mà ông nhụt ý chí. Cười thật tươi, ông tâm sự: “Tôi được nhân dân tin tưởng, các đồng chí Công an địa phương quý mến, trân trọng, nhiệt huyết lại đầy trong tim thì làm sao có thể không làm. Tôi chưa thể nghỉ được!”. Hiểu được nguyện vọng của ông, người thân và gia đình đã để ông tiếp tục tham gia công việc và luôn là chỗ dựa tinh thần để ông tiếp tục công tác.

Ông cũng nhớ một vài kỷ niệm khác, như: Trong lần truy đuổi một đối tượng cướp tài sản, khi ông khống chế được đối tượng thì các cán bộ, chiến sĩ Công an ập tới dùng khóa số tám để khóa hai tay tên cướp. Trong lúc vật lộn, cổ tay ông và cổ tay tên cướp nằm sát nhau nên chiến sĩ Công an vô tình đã tra cả tay ông và tay tên cướp vào còng số 8...

Hăng hái trong phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội nên với nhiều người dân trên địa bàn, ông là ân nhân, là chỗ dựa tin cậy. Ông Hùng được người dân trong khu vực yêu mến, vinh danh là "Hiệp sĩ đường phố"... Nhưng khác với những gì người dân nói về mình, ông Nguyễn Văn Hùng cười hiền, tâm sự: Mọi thành tích có được đều có công của tập thể, ông chỉ đóng góp chút công sức thôi. Và chưa khi nào ông Hùng nhận mình là "hiệp sĩ". Đơn giản, ông luôn xác định công việc của mình là “đoàn kết hiệp đồng, lập công tập thể”.

Nói về người Tổ trưởng của tổ tuần tra chuyên trách, các đồng chí Công an phường Khương Mai đều thể hiện một tình cảm trân trọng, quý mến và thường gọi ông là “bố Hùng”. Trung tá Nguyễn Ngọc Toàn - Trưởng Công an phường Khương Mai cho biết, ông Hùng là một trong những người cùng chỉ huy Công an phường tạo dựng lên mô hình tổ tuần tra chuyên trách. Trong vai trò Tổ trưởng, ông đã cùng với Công an địa phương tổ chức tuần tra bắt giữ nhiều đối tượng tội phạm. Ông cũng đã đoàn kết được các thành viên trong tổ, giúp cho công tác an ninh trật tự địa phương tốt hơn rất nhiều. Ông luôn gắn bó với công việc bằng tình cảm, trách nhiệm và tâm huyết. Nếu không có những người như ông Hùng thì sẽ rất khó khăn, vất vả cho lực lượng Công an chúng tôi trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự.

Với những đóng góp tích cực trong công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Hùng vinh dự là một trong các cá nhân tiêu biểu của thành phố Hà Nội được chọn tham dự Hội nghị "Hiệp sĩ đường phố" do Bộ Công an tổ chức; được UBND thành phố tặng danh hiệu "Người tốt, việc tốt" tiêu biểu; được Bộ Công an trao tặng Bằng khen và Kỷ niệm chương "Bảo vệ an ninh Tổ quốc" và là điển hình toàn quốc về tấm gương tiêu biểu "Học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân"; 7 năm liền là Chiến sĩ thi đua cơ sở, 1 năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp thành phố; được Bộ Công an, UBND Thành phố, Công an Thành phố, Hội Cựu chiến binh thành phố Hà Nội tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Mới đây nhất, ông vinh dự được phát biểu tại Đại hội thi đua yêu nước Thành phố Hà Nội và tham gia Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX…

 Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực