Quyết tâm không nợ đọng văn bản của nhiệm kỳ Chính phủ 2016-2021

Thứ sáu, 26/02/2021 17:16
(ĐCSVN) - Đây là cam kết của các bộ, ngành tại cuộc họp Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về tình hình xây dựng, trình ban hành các văn bản quy định chi tiết Luật, Pháp lệnh đã có hiệu lực pháp luật và có hiệu lực pháp luật trong thời gian tới...

Sáng 26/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng chủ trì làm việc với 8 bộ, cơ quan liên quan về tình hình xây dựng, trình ban hành các văn bản quy định chi tiết luật, pháp lệnh đã có hiệu lực pháp luật và có hiệu lực pháp luật trong thời gian tới; tình hình xây dựng, trình ban hành các đề án trong Chương trình công tác quý I/2021 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao.

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng
Tổ công tác của Thủ tướng phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của Tổ Công tác, đến ngày 25/2, các bộ, cơ quan đã trình 21/89 đề án, còn 68 đề án chưa trình, trong đó có 57 đề án trong hạn và 11 đề án nợ đọng, chiếm 12,3%. Đây là các đề án nợ đọng của năm 2020 chuyển sang tháng 1/2021, không có đề án nợ đọng giao tại Nghị quyết 01. Đối với 8 bộ dự cuộc họp, có 6 đề án nợ đọng, chiếm 54,5%, thuộc trách nhiệm các Bộ: Công an, Thông tin và Truyền thông. Theo chương trình công tác tháng 2 và tháng 3/2021, các bộ, cơ quan phải trình 57 đề án. Trong đó, 8 bộ tham dự buổi làm việc có 26 đề án, chiếm 45,6%.

Đánh giá của Thường trực Tổ công tác cho thấy, tiến độ soạn, trình các văn bản quy định chi tiết còn chậm, chưa đáp ứng công tác tổ chức thi hành pháp luật và sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, Thường trực Tổ công tác nêu kiến nghị các bộ, cơ quan thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của và các giải pháp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đề ra đối với công tác xây dựng, ban hành các văn bản quy định chi tiết và đề án trong chương trình công tác.

Tại cuộc họp, đại diện 8 bộ, cơ quan đều cho biết đã triển khai rất tích cực các nhiệm vụ và quyết tâm sẽ ban hành văn bản theo kế hoạch, không để nợ đọng văn bản.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng hoan nghênh tinh thần này của các bộ, ngành quyết tâm không để nợ đọng văn bản quy định chi tiết. Để bảo đảm thực hiện quyết tâm trên, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị các cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản hết sức chủ động cùng các đơn vị của Văn phòng Chính phủ (VPCP) đôn đốc các bộ, ngành có ý kiến tham gia với cơ quan chủ trì.

Về phía VPCP sẽ phối hợp, đôn đốc các thành viên Chính phủ có ý kiến để tổng hợp chuyển lại cơ quan chủ trì. Nhưng Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng lưu ý, thời gian còn lại rất ngắn nên cần xử lý, tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý nhanh chóng nhất để trình Chính phủ xem xét, ban hành.

Trường hợp các nội dung trong văn bản quy định chi tiết còn có ý kiến khác nhau thì các cơ quan chủ trì soạn thảo phải báo cáo sớm Phó Thủ tướng phụ trách có chỉ đạo, xử lý. Mục tiêu là chậm nhất vào ngày 20/3 phải ban hành được văn bản, ngay trước thời điểm diễn ra Kỳ họp đầu tiên trong năm 2021 của Quốc hội khóa XIV (dự kiến khai mạc ngày 24/3).

Về tình hình xây dựng, trình ban hành các đề án trong Chương trình công tác quý I/2021 đã được Chính phủ giao các bộ, ngành, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị các bộ, ngành căn cứ thời gian theo kế hoạch để sớm thực hiện. Đây là nhiệm vụ đầu năm cũng là đầu nhiệm kỳ Chính phủ mới sắp tới, đồng thời nhắc lại chỉ đạo của Thủ tướng là các bộ, ngành không được rút nhiệm vụ mà Chính phủ, Thủ tướng đã giao./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực