Sẽ kiểm toán việc sử dụng các nguồn lực phòng, chống dịch COVID-19

Thứ tư, 19/01/2022 19:00
(ĐCSVN) - Kiểm toán Nhà nước dự kiến sẽ kiểm toán chuyên đề việc quản lý, sử dụng các nguồn lực phòng, chống dịch COVID-19 tại 32 tỉnh, thành phố và các bộ, ngành cơ quan Trung ương từ 16/2/2022 đến 31/3/2022.

Ngày 19/1, tại Hà Nội, Kiểm toán nhà nước (KTNN) tổ chức Hội thảo khoa học “Kiểm toán chuyên đề việc quản lý, sử dụng các nguồn lực phòng, chống dịch COVID-19” để lấy thêm ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, nhà quản lý và nhất là ý kiến của các lực lượng tuyến đầu chống dịch về mục tiêu, nội dung, phạm vi, giới hạn và phương thức tổ chức cuộc kiểm toán.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội thảo khoa học. (Ảnh: VA)

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Vũ Văn Họa, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước nhấn mạnh, hội thảo nhằm giúp cho Ban Chỉ đạo và KTNN xác định chính xác, đúng trọng tâm, trọng điểm về mục tiêu, nội dung, phạm vi, giới hạn và phương thức tổ chức kiểm toán. Mục tiêu kiểm toán nhằm đánh giá việc tuân thủ pháp luật, việc ban hành các cơ chế chính sách, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phòng chống dịch COVID-19, nhằm báo cáo kịp thời với Quốc hội, Chính phủ, thông tin kịp thời cho công luận và xã hội.

Phạm vi kiểm toán gồm việc huy động quản lý và sử dụng các nguồn lực phòng chống dịch COVID-19 tại 32 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các bộ, ngành cơ quan Trung ương như: Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Lao động - Thương binh và  Xã hội, Ngân hàng nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Bảo hiểm xã hội Việt Nam…

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước cũng cho biết sẽ không kiểm toán việc mua sắm thuốc, hóa chất, sinh phẩm, kit xét nghiệm tại tất cả các đơn vị (nội dung này Thanh tra chính phủ thực hiện), KTNN chỉ tổng hợp số liệu theo báo cáo của các đơn vị. Dự kiến từ 16/02/2022 đến 31/3/2022, phát hành báo cáo kiểm toán trước 31/5/2022.

Nội dung kiểm toán sẽ tập trung vào việc huy động các nguồn lực phòng, chống dịch COVID-19; sử dụng các nguồn lực phòng, chống dịch COVID-19; khó khăn, vướng mắc và những vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức xây dựng, thanh quyết toán chi phí xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp các cơ sở thu dung, cơ sở cách ly, cơ sở điều trị, bệnh viện dã chiến…; việc xây dựng và ban hành giá các loại dịch vụ trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhất là giá các dịch vụ xét nghiệm (nhanh và PCR); khó khăn, vướng mắc trong việc tiếp nhận, bảo quản, phân phối và sử dụng các khoản viện trợ, tài trợ bằng hiện vật, nhất là các phương tiện phòng, chống dịch như vắcxin, phương tiện vận tải, máy thở, ôxy và các trang thiết bị y tế khác…; khó khăn, vướng mắc trong việc thanh quyết toán chi phí khám, chữa bệnh thông thường và khám, chữa bệnh cho người bệnh COVID-19.

Kiểm toán cần xem xét, đánh giá thận trọng, khách quan

Tại Hội thảo, đề cập về những khó khăn, vướng mắc trong sử dụng thanh, quyết toán, GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tại một số thời điểm, nguồn cung một số vật tư, trang thiết bị có khó khăn, giá hàng hóa tăng cao nên các địa phương rất khó khăn khi mua sắm vì không có giá tham khảo phù hợp, rất dễ bị quy kết là tiêu cực, tham nhũng.

Một số ý kiến đề nghị Bộ Y tế mua sắm tập trung để đảm bảo tính thống nhất trên cả nước. Tuy nhiên, việc này rất rủi ro vì việc từng cơ quan, đơn vị, địa phương xác định nhu cầu về chủng loại, số lượng và thời gian mua là rất khó khăn. Trong khi đó, nếu Bộ Y tế mua sắm tập trung thì mặt hàng đó có thể không phù hợp với nhu cầu sử dụng của đơn vị.

Do đó, GS.TS Trần Văn Thuấn đề xuất các địa phương thực hiện mua sắm theo phương châm “4 tại chỗ”; công khai giá bán, kết quả lựa chọn nhà thầu mua  sắm vật tư; kê khai giá trang thiết bị, đưa một số mặt hàng vào danh mục hàng bình ổn giá. Tăng cường phân cấp, đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có).

Trong quá trình thanh tra, kiểm toán, Thứ trưởng Bộ Y tế lưu ý, các Đoàn cần xem xét tính chất khách quan bản chất của sự việc. Bởi, trong tình huống “chống dịch như chống giặc”, việc mua sắm có thể có những thiếu sót về thủ tục hành chính nên cần xem xét, đánh giá thận trọng, khách quan, không thể có đầy đủ hồ sơ như đấu thầu trong tình huống thông thường.

Ngoài ra, cũng cần đánh giá khách quan về việc một số đơn vị không sử dụng hết trang thiết bị được đầu tư vì dịch bệnh diễn biến rất khó lường, phức tạp. Trường hợp không sử dụng hết cũng là may mắn vì dịch bệnh đã kiểm soát được, không quy kết là thất thoát, lãng phí.

Đại biểu Quốc hội Lê Văn Khảm, Ủy viên thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho hay, trong quá trình sử dụng các nguồn lực cho phòng, chống dịch, yêu cầu về tính hiệu quả, kịp thời là ưu tiên hàng đầu, song cũng không xem nhẹ việc quản lý, sử dụng hợp lý, đúng quy định.

“Việc sử dụng không hợp lý, lãng phí hay tiêu cực cần được chú ý đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu rất lớn nhưng khó xác định số lượng cụ thể và rất cấp bách; nguồn cung khan hiếm, nhiều loại phải nhập khẩu do chưa chủ động sản xuất trong nước, giá cả tăng cao, khó kiểm soát. Thực tế cũng cho thấy, có thời điểm, cơ sở y tế có nơi lo sợ việc mua sắm vì thiếu thông tin, chưa nắm rõ quy định của pháp luật về mua sắm, sợ trách nhiệm nên chủ yếu sử dụng thiết bị được tài trợ, do Bộ Y tế cấp, hoặc chỉ mua các thiết bị đã đấu thầu từ trước. Nhưng cũng trong thực tế đã có cá nhân, có cơ sở biểu hiện tiêu cực trong mua sắm trang thiết bị y tế gây bức xúc trong xã hội, thiệt hại tài sản của nhà nước, của nhân dân và tác động tiêu cực nhiều mặt đến đời sống kinh tế, xã hội”- đại biểu Lê Văn Khảm chia sẻ.

Đại biểu Lê Văn Khảm khẳng định kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán là nhiệm vụ cần thiết để đảm bảo việc sử dụng nguồn lực này hợp lý, hiệu quả, đúng pháp luật. Đây cũng là yêu cầu được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu thực hiện trong thời gian tới. Kết quả của công tác kiểm toán, kiểm tra, thanh tra còn nhận diện và đề xuất chính sách để khắc phục những bất cập và các khoảng trống chính sách, pháp luật hiện nay liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực