Sẽ thanh tra, kiểm tra trên 600 dự án xây dựng

Thứ sáu, 02/04/2021 16:46
(ĐCSVN) – Năm 2021, Thanh tra Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra trên 600 dự án xây dựng trên cả nước.

Sáng 2/4, tại thành Phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, Thanh tra Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức lễ phát động thực hiện chiến dịch Thanh tra lao động năm 2021, với chủ đề "Tăng cường tuân thủ pháp luật lao động, an toàn, vệ sinh lao động tại công trường xây dựng".

leftcenterrightdel
Đại diện các bên gồm: Chánh thanh tra Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk nhấn nút phát động Chiến dịch .(Ảnh: Lê Nhuận)

 Ông Nguyễn Tiến Tùng, Chánh thanh tra Bộ Lao Động- Thương Binh và Xã hội cho biết, sau nhiều lần thực hiện Chiến dịch thanh tra trong các lĩnh vực: Xây dựng, may mặc, điện tử, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng… Chiến dịch thanh tra lao động đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam cũng như thúc đẩy an sinh xã hội. Số vụ tai nạn lao động và tai nạn lao động chết người giảm đáng kể. Các ngành xuất khẩu ngày càng tạo được thương hiệu, uy tín trên thị trường thế giới, mở được các thị trường mới, các quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động.

Ông Tùng nhấn mạnh, lĩnh vực xây dựng là lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro hàng đầu về mất an toàn lao động. Ngay sau Chiến dịch thanh tra lao động trong lĩnh vực xây dựng được thực hiện năm 2016, số vụ tai nạn lao động và số người chết, bị thương do tai nạn lao động trong lĩnh vực xây dựng đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, những năm gần đây, tình hình tai nạn lao động trong lĩnh vực xây dựng, đặc biệt trong các hoạt động thi công tại công trường dự án có dấu hiệu gia tăng và diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, năm 2021 sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra trên 600 dự án xây dựng trên địa bàn cả nước.

Chiến dịch sẽ được triển khai tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, với sự tham gia của đại diện người lao động là tổ chức Công đoàn các cấp, đại diện người sử dụng lao động là Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng và các cơ quan thanh tra lao động trong cả nước.

Theo báo cáo thống kê, tổng hợp giai đoạn năm (2011 – 2020) đã xảy ra hàng loạt vụ tai nạn lao động chết người, riêng lĩnh vực xây dựng luôn xếp vị trí hàng đầu về số vụ. Cụ thể, năm 2015, trên toàn quốc xảy ra 629 vụ tai nạn lao động chết người làm 666 người chết (trong đó lĩnh vực xây dựng chiếm 31,1% số vụ tai nạn chết người và 31,8% số người chết). Năm 2016, trên toàn quốc xảy ra 799 vụ tai nạn chết người làm 862 người chết (trong đó lĩnh vực xây dựng chiếm 22,6% số vụ tai nạn chết người và 22,1% số người chết). Trong các năm từ 2017 đến năm 2020, tình hình tai nạn lao động trong lĩnh vực xây dựng, đặc biệt trong các hoạt động thi công tại công trường dự án lại có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp hơn, các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại công trường xây dựng thường xuyên xảy ra./.

Minh Thư

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực