Sở Tư pháp là cơ quan có trách nhiệm thực hiện toàn bộ quy trình cấp Phiếu lý lịch tư pháp

Thứ ba, 16/07/2024 15:59
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Trước kiến nghị của UBND Thành phố Hà Nội về việc xem xét bỏ yêu cầu Phiếu lý lịch tư pháp trong các thủ tục hành chính về giáo dục, quản lý hồ sơ, lao động phổ thông… và một số giao dịch hành chính, thủ tục hành chính ở trong nước. Bộ Tư pháp đã trả lời: Sở Tư pháp là cơ quan có trách nhiệm thực hiện toàn bộ quy trình cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Bộ Tư pháp vừa có văn bản trả lời kiến nghị của UBND TP. Hà Nội liên quan đến công tác chỉ đạo, điều hành và hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Tư pháp.

Theo đó, UBND Thành phố Hà Nội kiến nghị xem xét bỏ khâu trung gian là Sở Tư pháp trong quy trình cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) vì dữ liệu về LLTP do các cơ quan Tòa án, Thi hành án, các cơ quan chức năng trong quy trình tố tụng nắm giữ, Sở Tư pháp chỉ là khâu trung gian.

Người dân làm thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp Hà Nội. Ảnh: TL.

Đồng thời, tiến tới xem xét bỏ yêu cầu Phiếu LLTP trong các thủ tục hành chính (TTHC) về giáo dục, quản lý hồ sơ, lao động phổ thông… và một số giao dịch hành chính, TTHC ở trong nước.

Thành phố Hà Nội cũng kiến nghị Bộ Tư pháp quy định, hướng dẫn việc sử dụng bản số Phiếu LLTP để thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch khác trên nền tảng số (ứng dụng VNeiD và Cổng dịch vụ công); đề nghị Bộ Tư pháp báo cáo Chính phủ, Quốc hội sớm xem xét, ban hành Nghị quyết thí điểm giao phòng Tư pháp thuộc Thành phố Hà Nội và một số địa phương được tiếp nhận, giải quyết TTHC cấp Phiếu LLTP .

Trả lời kiến nghị, Bộ Tư pháp cho biết, theo quy định của Luật LLTP năm 2009, Trung tâm LLTP quốc gia, Sở Tư pháp là cơ quan có thẩm quyền cấp Phiếu LLTP. Như vậy, Sở Tư pháp là cơ quan có trách nhiệm thực hiện toàn bộ quy trình cấp Phiếu LLTP từ tiếp nhận, tra cứu, xác minh thông tin và cấp Phiếu LLTP.

Để phục vụ cho công tác cấp Phiếu LLTP, Trung tâm LLTP quốc gia và Sở Tư pháp có nhiệm vụ xây dựng, quản lý Cơ sở dữ liệu LLTP với thông tin được tiếp nhận từ nhiều nguồn, nhiều cơ quan khác nhau (Tòa án, Viện Kiểm sát, cơ quan Công an, cơ quan thi hành án dân sự, cơ quan có thẩm quyền thuộc Bộ Quốc phòng…) để chủ động khai thác, sử dụng thông tin lý lịch tư pháp có từ ngày 1/7/2010.

Như vậy, Sở Tư pháp không phải cơ quan trung gian trong quy trình cấp Phiếu LLTP mà là cơ quan đầu mối, có thẩm quyền cấp Phiếu LLTP theo quy định của pháp luật.

Cũng theo Bộ Tư pháp, ngày 11/6/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 498/QĐ-TTg phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu LLTP.

Theo đó, cắt giảm một số quy định, thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu LLTP trong 14 lĩnh vực gồm: Khoa học và công nghệ, ngoại giao, nội vụ, nông nghiệp và phát triển nông thôn, tài chính, tư pháp, xây dựng, y tế, ngân hàng nhà nước, văn hóa, thể thao và du lịch, lao động - thương binh và xã hội, công an, quốc phòng, giao thông vận tải.

Trường hợp cần thiết, cơ quan giải quyết thủ tục hành chính yêu cầu cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp Phiếu LLTP để hoàn thiện hồ sơ hoặc cá nhân được xuất trình Phiếu LLTP (bản điện tử) nhằm tiết kiệm thời gian chi phí, tạo thuận lợi cho cá nhân trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.

Ngày 19/6/2024, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ban hành Thông tư số 06/2024/TT-BTP quy định biểu mẫu và mẫu sổ lý lịch tư pháp dưới dạng dữ liệu điện tử có giá trị sử dụng như biểu mẫu, mẫu sổ lý lịch tư pháp bằng văn bản giấy. Đồng thời, hiện nay Bộ Tư pháp đang phối hợp các bộ, ngành có liên quan rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 111/2010/NĐ-CP, trong đó có quy định về giá trị của Phiếu LLTP trên môi trường điện tử có giá trị pháp lý, giá trị sử dụng như Phiếu LLTP bằng văn bản giấy.

Về kiến nghị miễn phí thực hiện thủ tục hành chính cấp Phiếu LLTP qua ứng dụng VNeiD và Cổng dịch vụ công, Bộ Tư pháp cho biết ghi nhận kiến nghị và sẽ nghiên cứu, đánh giá tổng thể, bảo đảm đúng pháp luật về phí, lệ phí và phù hợp với công tác lý lịch tư pháp tại địa phương.

Liên quan đến kiến nghị, Bộ Tư pháp báo cáo Chính phủ, Quốc hội sớm xem xét, ban hành Nghị quyết thí điểm giao phòng Tư pháp thuộc Thành phố Hà Nội và một số địa phương được tiếp nhận, giải quyết TTHC cấp Phiếu LLTP, Bộ Tư pháp cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục nghiên cứu, triển khai thực hiện các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 09/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu LLTP tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, trong đó thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp Phiếu LLTP như: Triển khai thí điểm cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID mở rộng trên toàn quốc; phối hợp với Văn phòng Chính phủ rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến Phiếu LLTP kèm theo Quyết định số 498/QĐ-TTg ngày 11/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện truyền thông, tuyên truyền pháp luật về LLTP và Phiếu LLTP; phân cấp cho Sở Tư pháp tra cứu, xác minh thông tin LLTP trong Cơ sở dữ liệu LLTP tại Trung tâm LLTP./.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực