Sửa Luật Giao thông Đường bộ 2008 phù hợp với công ước quốc tế

Thứ hai, 04/05/2020 21:36
(ĐCSVN) – Luật Giao thông Đường bộ sau 12 năm đi vào thực hiện đã góp phần tích cực trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông. Tuy nhiên, giao thông Việt Nam phát triển nhanh chóng trong những năm qua, điều này đòi hỏi Luật cần sửa đổi phù hợp với giai đoạn phát triển mới của giao thông vận tải nước ta.
 Hình ảnh tại họp báo

Chiều 4/5, tại Hà Nội, Tổng cục Đường bộ Việt Nam họp báo thông tin về dự án sửa đổi Luật Giao thông đường bộ 2008. Tại họp báo, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết Luật Giao thông Đường bộ (GTĐB) đã trải qua 12 năm thực hiện Luật GTĐB 2008, đã tạo hành lang pháp lý cho hoạt động giao thông vận tải đường bộ, góp phần hình thành ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông, đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), góp phần quan trọng trong việc phát triển giao thông vận tải (GTVT) và kinh tế - xã hội đất nước. Chủ trì họp báo, Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện khẳng định việc thực hiện về cơ bản không khó cho người dân và lực lượng thi hành công vụ xử lý hành vi vi phạm.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa ra dẫn chứng cụ thể về lượng phương tiện giao thông tại Việt Nam gia tăng nhanh trong những năm qua. Cụ thể như Luật GTĐB 2008 góp phần giảm sâu số người chết do TNGT. Số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) hàng năm giảm từ trên 15 nghìn người xuống còn dưới 8 nghìn người như năm vừa qua (năm 2019) hiện nay.

Tác dụng Luật GTĐB 2008 này còn thể hiện rõ ở chỗ sau thời gian thực hiện Luật, hạ tầng giao thông có sự phát triển vượt bậc, từ vị trí 79 vươn lên đứng thứ 28 thế giới, Tổng Cục trưởng Nguyễn Văn Huyện khẳng định.

Bên cạnh những mặt tích cực từ luật này đem lại sau nhiều năm triển khai vào thực tiễn, Tổng cục Đường Bộ Việt Nam cũng phân tích Luật GTĐB năm 2008 xuất hiện một số tồn tại, bất cập phát sinh cần được sửa đổi, bổ sung như: Về tỉ lệ % diện tích đất dành cho đường bộ chưa đảm bảo; hạn chế về hạ tầng giao thông thông minh khiến cho việc xử phạt không minh bạch; phương tiện cá nhân phát triển nhanh với nhiều loại hình công nghệ tiên tiến; hệ thống quốc lộ, đường nông thôn, đường cao tốc phát triển mạnh nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải, tính kết nối và sự đồng bộ; vận tải công cộng chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

TNGT đường bộ giảm liên tục trong các năm qua, nhưng kết quả của việc hạn chế và giảm TNGT chưa bền vững, số người bị chết, bị thương vẫn ở mức cao và còn tiềm ẩn nguy cơ gia tăng. Trong đó, số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên đường bộ vẫn thường xuyên xảy ra.Chính vì vậy, trên cơ sở tổng kết 10 năm thực hiện Luật GTĐB năm 2008 của các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố, cùng với thực tiễn công tác quản lý, chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 12/2019, Bộ GTVT xây dựng Luật GTĐB (sửa đổi) thay thế Luật GTĐB năm 2008 với mục tiêu giải quyết những bất cập trong Luật GTĐB năm 2008.

Luật GTĐB mới sẽ được Bộ GTVT sửa dựa trên nguyên tắc Việt Nam đã tham gia công ước Viên quốc tế, nên những quy định trong công ước sẽ được đưa vào sửa Luật để phù hợp với thông lệ quốc tế. Luật GTĐB lần này còn sửa đổi trên cơ sở kế thừa và hoàn thiện phạm vi điều chỉnh của Luật GTĐB năm 2008, bao gồm 6 nội dung: quy tắc giao thông đường bộ; kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; phương tiện và người tham gia giao thông đường bộ; vận tải đường bộ; quản lý nhà nước về giao thông đường bộ

“Bên cạnh đó, về một số điểm mới đáng chú ý được sửa đổi, bổ sung vào dự thảo Luật như: khái niệm phương tiện giao thông thông minh, giao thông công cộng. Các hành vi bị nghiêm cấm đã sửa đổi, bổ sung các hành vi cấm để đáp ứng với yêu cầu thực tiễn và phù hợp với Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện, quay đầu, lùi xe trên đường cao tốc” Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin thêm về Luật GTĐB sẽ có tầm nhìn trong sửa Luật lần này là 15-20 năm, các loại hình phương tiện thay đổi, dự báo cho phát triển các loại xe công nghệ hiện đại trong tương lai ví dụ như: ô tô bay cũng được tiếp thu chỉnh sửa trong Luật. Bên cạnh đó, các loại hình đường giao thông nông thôn khoảng 680.000 km sẽ được đưa vào quản lý. Vì vậy, dự thảo Luật mới đã nâng lên 150 điều thay vì 98 điều như trước đây, bao gồm rất nhiều quy tắc giao thông mới được bổ sung.

Mục tiêu của việc xây dựng Luật GTĐB mới, Bộ GTVT xác định minh bạch, giảm thiểu thủ tục hành chính, đảm bảo phục vụ tốt nhất lợi ích của người dân và doanh nghiệp. Cùng đó, giao thông đường bộ sẽ an toàn hơn, tai nạn giao thông giảm sâu hơn, thuận tiện, dễ dàng, giảm chi phí cho người dân hơn và thân thiện với môi trường. Việc sửa đổi Luật đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao sửa đổi và trình Quốc hội vào kỳ họp thứ X tới đây./.

Tin, ảnh: PL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực