Tăng cường phối hợp giữa TANDTC và Bộ Tư pháp về trợ giúp pháp lý

Thứ tư, 18/05/2022 21:16
(ĐCSVN) - Việc ký kết Chương trình phối hợp giữa hai cơ quan về thực hiện trợ giúp pháp lý (TGPL) tại Tòa án có ý nghĩa rất quan trọng, giúp người dân thêm một kênh tiếp cận sớm với TGPL, góp phần đảm bảo sự bình đẳng trong tiếp cận pháp luật cho người được TGPL.

Sáng 18/5 đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp giữa Tòa án nhân dân tối cao (TANDTC) và Bộ Tư pháp về người thực hiện TGPL trực tại Tòa án.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC; Lê Thành Long - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Tư pháp cùng các đồng chí Phó Chánh án TANDTC, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; các Thẩm phán TANDTC.

leftcenterrightdel
 Lễ ký kết Chương trình phối hợp giữa Bộ Tư pháp và Tòa án nhân dân tối cao (TANDTC) về trợ giúp pháp lý tại Tòa án . Ảnh: TH.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, tiếp tục khẳng định những thành công, kết quả mà hai ngành đã đạt được trong thời gian qua; đồng thời, đánh dấu bước phát triển mới, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ phối hợp công tác giữa TANDTC và Bộ Tư pháp.

Bộ trưởng Lê Thành Long cho hay, vừa qua, thực hiện Nghị quyết số 33/2021/QH15, TANDTC đã phối hợp các Bộ, ngành liên quan ban hành Thông tư liên tịch số 05/2021/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP-BTP quy định chi tiết và hướng dẫn tổ chức thi hành phiên tòa trực tuyến, trong đó quy định điểm cầu thành phần do Trung tâm TGPL nhà nước phối hợp với TAND bố trí, tạo cơ sở pháp lý cho các Trung tâm TGPL kịp thời tham gia các phiên tòa trực tuyến, đáp ứng xu hướng tất yếu của hoạt động tư pháp và phù hợp với thực tiễn hiện nay.

Trong hoạt động của mình, Tòa án đã tạo điều kiện cho người dân sử dụng các công cụ, dịch vụ pháp lý, trong đó có dịch vụ TGPL để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, làm cho các vụ án được xét xử khách quan, đúng người, đúng tội, bảo đảm công bằng trong tiếp cận pháp luật, tiếp cận công lý, tạo niềm tin của người dân vào công lý.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC phát biểu tại Lễ ký kết. Ảnh: TH.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC nhấn mạnh: Chương trình phối hợp có ý nghĩa hết sức quan trọng, đảm bảo cho việc tuân thủ pháp luật được đúng đắn. Trong tố tụng và trong những điều luật, TGPL, sự tham gia của các luật sư luôn là điều kiện bắt buộc, đảm bảo quyền TGPL của người dân, nhất là các vụ án hình sự, người chưa thành niên và người khuyết tật.

Theo đồng chí Nguyễn Hòa Bình, chúng ta đang xây dựng một nền tư pháp vì dân phục vụ, cho nên TGPL được đảm bảo sẽ là hướng để bảo vệ, phục vụ nhân dân. Thông qua chương trình này và các hoạt động TGPL, góp phần nâng cao dân trí về pháp luật cho nhân dân và nâng cao chất lượng xét xử của Tòa án.

Đồng chí Chánh án TANDTC cũng cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Tư pháp để đưa các nội dung ký kết đi vào cuộc sống. Tòa án sẽ tạo điều kiện tối đa, để các Trung tâm TGPL hoạt động, đồng thời các trung tâm cũng cố gắng cố lựa chọn những trợ giúp viên giỏi, để cùng với thời gian người dân cảm nhận được việc trợ giúp này có ý nghĩa, cần thiết và tham gia.

Tại buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Phó Chánh án TANDTC và đồng chí Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp đại diện hai cơ quan ký Chương trình phối hợp người thực hiện TGPL trực tại Tòa án./.

TH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực