Tăng cường thanh, kiểm tra để bình ổn giá xăng dầu

Thứ ba, 24/05/2022 12:01
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Cần có giải pháp để hạ nhiệt giá xăng dầu, đồng thời phải tăng cường thanh, kiểm tra để bình ổn giá, sàng lọc những tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh lợi dụng để kinh doanh, tăng giá xăng dầu.
 

Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh: Ảnh: TL 

Đó là chia sẻ của đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Nêu quan điểm trước ý kiến có thể giảm thuế để hạ nhiệt tăng giá xăng dầu trong nước, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh cho biết, giai đoạn Quốc hội họp kỳ họp bất thường, Quốc hội đã cho ý kiến, chủ trương về việc giảm mức thuế bảo vệ môi trường.

Đại biểu Thúy cho rằng, việc giảm thuế bảo vệ môi trường để hạ nhiệt giá xăng dầu khi thời điểm kỳ họp bất thường diễn ra vào cuối năm 2021 đã được cân nhắc trong tất cả các loại thuế để giảm xuống dưới mức hiện tại. “Tuy nhiên, giá xăng dầu lại tiếp tục tăng và tăng vượt ngưỡng 30.000 đồng, như vậy rất khó khăn”, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy cho hay.

Việc giá xăng dầu tiếp tục tăng, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy cho rằng nó có tác động rất lớn đến mọi mặt, đặc biệt là vấn đề lạm phát. “Chúng ta có kiềm chế được lạm phát dưới mức 4% hay không, với mức xăng dầu tiếp tục tăng như hiện nay?”, đại biểu đoàn Tây Ninh bày tỏ lo ngại và cho rằng vấn đề này sẽ “nóng” nghị trường Quốc hội để bàn bạc thêm.

Tuy nhiên, đại biểu Thúy cũng cho rằng, sẽ khó để hạ nhiệt giá xăng dầu, bởi còn phụ thuộc vào cơ chế thị trường.

Cho ý kiến về vấn đề giá xăng dầu vượt ngưỡng 30.000 đồng/lít, có những ngành hàng, mặt hàng chịu áp lực đẩy của giá xăng dầu, nhưng cũng có mặt hàng tăng giá kiểu “té nước theo mưa”, đại biểu Thúy cho hay, cùng với việc có giải pháp để hạ nhiệt giá xăng dầu thì cần phải tăng cường thanh, kiểm tra để bình ổn giá, sàng lọc những tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh lợi dụng để kinh doanh, tăng giá xăng dầu.

Về vai trò điều hành, điều tiết của Bộ Tài chính, Bộ Công thương trong việc bình ổn giá hiện nay, đại biểu Thúy cho biết nguyện vọng, mong muốn của cử tri là làm sao hạ nhiệt giá xăng dầu.

Các bộ, ngành liên quan đã rất nỗ lực và cố gắng tìm mọi cách để khắc phục tình trạng tăng giá xăng dầu. Bởi, nếu không cố gắng hạ nhiệt giá xăng dầu thì chúng ta sẽ phải xử lý hàng loạt các vấn đề khác liên quan đến lạm phát, bội chi ngân sách, giá cả và ảnh hưởng đến an sinh xã hội, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy nhấn mạnh./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực