Tăng cường thanh tra, xử lý vi phạm trong hoạt động đấu giá tài sản

Thứ hai, 03/10/2022 17:59
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu nhấn mạnh yêu cầu trên tại Hội nghị tổng kết 5 năm thi hành Luật Đấu giá tài sản do Bộ Tư pháp tổ chức ngày 3/10, tại Hà Nội.

Luật Đấu giá tài sản (ĐGTS) được Quốc hội thông qua ngày 17/11/2016, đã đánh dấu mốc quan trọng trong việc hoàn thiện thể chế, thống nhất khung pháp lý điều chỉnh hoạt động đấu giá tài sản.

Phát triển về quy mô, tính chuyên nghiệp

Theo báo cáo tại Hội nghị, các tổ chức đấu giá tài sản đã có sự phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, phát triển về quy mô, tính chuyên nghiệp.

Số cuộc đấu giá tài sản công ngày càng tăng. Các hình thức đấu giá được áp dụng phong phú, đa dạng hoặc có tổ chức đấu giá đã kết hợp linh hoạt nhiều hình thức trong cùng một cuộc đấu giá. Bước đầu, tổ chức đấu giá tài sản tại một số địa phương đã đưa vào vận hành hệ thống đấu giá trực tuyến, góp phần tạo nên hệ thống đấu giá công khai, minh bạch, hiệu quả, tránh thất thoát tài sản công, tăng thu cho ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, thể chế về đấu giá tài sản đã được hoàn thiện với việc Luật ĐGTS quy định trình tự, thủ tục chung áp dụng đối với tất cả các loại tài sản phải bán theo quy định của pháp luật, tạo ra tính thống nhất, chặt chẽ trong hoạt động đấu giá, giải quyết tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong hệ thống pháp luật, phân định rõ trách nhiệm của người có tài sản đấu giá trong các giai đoạn đấu giá…

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: TH.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt, việc triển khai thi hành Luật ĐGTS vẫn còn một số bất cập, hạn chế cả về mặt thể chế và thực tiễn.

Tại Hội nghị, các ý kiến thống nhất hoạt động ĐGTS thời gian đã có những chuyển biến tích cực, rõ nét, số lượng các cuộc đấu giá ngày càng tăng, tỷ lệ đấu giá thành chiếm tỷ lệ lớn, đã tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tuy nhiên, đại diện Sở Tư pháp TP. Hồ Chí Minh chỉ ra, hiện nay Luật chỉ quy định các vấn đề chung về trình tự, thủ tục đối với hoạt động đấu giá tài sản. Còn các loại tài sản khác nhau được quy định ở rất nhiều các văn bản khác nhau, do đó, trình tự, thủ tục đối với từng loại văn bản khác nhau cũng được quy định ở nhiều văn bản khác nhau. Trên cơ sở đó,  đề nghị trong Luật ĐGTS sửa đổi sẽ có điều về quy định giao cho Chính phủ chỉ đạo Bộ, ngành có quy định chi tiết đối với trình tự, thủ tục đấu giá đối với từng loại tài sản ở pháp luật chuyên ngành.

 Về hình thức đấu giá trực tuyến, đại diện Sở Tư pháp TP. Hồ Chí Minh cho rằng đây là vấn đề mới và lớn của Luật ĐGTS, song hiện nay pháp luật cũng chưa có quy định cụ thể về trình tự, thủ tục, hồ sơ phải lưu trữ sau khi tổ chức đấu giá trực tuyến, vì vậy cần phải có quy định về lưu trữ hồ sơ trực tuyến.

Tăng cường thanh tra,  xử lý vi phạm trong hoạt động đấu giá tài sản

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu đã điểm lại nhưng kết quả nổi bật trong 05 năm thi hành Luật ĐGTS. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng lưu ý, hoạt động đấu giá còn nhiều khó khăn vướng mắc, chưa thật hiệu quả, tiềm ẩn nguy cơ vi phạm pháp luật cao như hiện tượng “đầu gấu”, “bảo kê”, “dìm giá”, “sân trước, sân sau”, trục lợi cá nhân dưới nhiều hình thức kể cả từ phía người có tài sản bán đấu giá, từ phía đấu giá viên và những người có liên quan khác; xảy ra nhiều vi phạm pháp luật kể cả về pháp luật hình sự; đội ngũ đấu giá viên, tổ chức hành nghề đấu giá phát triển chưa đồng đều…

leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: TH.

Thứ trưởng Phan Chí Hiếu cũng nhấn mạnh, trên cơ sở các ý kiến tại Hội nghị, trong thời gian tới việc sửa đổi, bổ sung Luật ĐGTS cần xác định rõ hơn phạm vi áp dụng của Luật ĐGTS, mối quan hệ giữa Luật ĐGTS với các luật khác. Luật ĐGTS cần quy định chung và bao quát về trình tự, thủ tục và tính tới đặc thù của một số tài sản bán đấu giá, các quyền và tài sản mang tính đặc thù khác.

Bên cạnh đó,  quy định rõ ràng, chặt chẽ, hợp lý hơn về trình tự, thủ tục bán ĐGTS; phải đa dạng các hình thức bán ĐGTS, trong đó có  hình thức bán đấu giá trực tuyến.

Thứ trưởng yêu cầu hoàn thiện các quy định để góp phần nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng, đạo đức nghề nghiệp cho các đấu giá viên, để xử lý các vướng mắc trong hoạt động của tổ chức bán ĐGTS, nhất là các Trung tâm Dịch vụ bán ĐGTS – là các đơn vị sự nghiệp công lập; xây dựng các tổ chức bán ĐGTS mạnh, hoạt động bài bản, nề nếp.

Mặt khác, hoàn thiện cơ sở pháp lý, cơ chế, thể chế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động ĐGTS, trong đó chú trọng và tăng cường đấu giá trực tuyến, thực hiện một số công việc qua môi trường mạng.

Thứ trưởng đề nghị các Sở Tư pháp tiếp tục tăng cường về quản lý nhà nước, trong đó tập trung đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm có chế tài mạnh, nghiêm minh. Tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các tổ chức có tài sản bán đấu giá tăng cường trách nhiệm, giám sát chặt chẽ quá trình bán đấu giá, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý vi phạm, hậu quả, không để thất thoát tài sản của nhà nước…

Tính đến tháng 8/2022, cả nước có 1.200 đấu giá viên, gần 600 doanh nghiệp đấu giá tài sản, 58/63 Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo số liệu thống kê thì từ tháng 07/2017 đến ngày 31/12/2021, các tổ chức đấu giá tài sản đã tổ chức hơn 169.000 cuộc đấu giá, số tiền thu lao dịch vụ đấu giá tài sản thu được đạt hơn 2.096 tỷ, nộp ngân sách nhà nước hơn 1.500 tỷ. 
Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực