Tập trung các nguồn lực, quyết liệt tổ chức thi hành án tham nhũng, kinh tế

Thứ ba, 19/04/2022 14:35
(ĐCSVN) - Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi yêu cầu tập trung nâng cao kết quả thi hành các vụ việc án tín dụng ngân hàng; vụ việc thu hồi tiền, tài sản trong các vụ án về tham nhũng, kinh tế, các vụ việc Ban Chỉ đạo Trung ương theo dõi, chỉ đạo; giải quyết dứt điểm các vụ việc trọng điểm, phức tạp kéo dài...

Ngày 19/4, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự (THADS), theo dõi thi hành án hành chính (THAHC) 06 tháng đầu năm ( từ 1/10/2021 đến 31/3/2022)  và nhiệm vụ 06 tháng cuối năm 2022.

Kết quả thi hành án về tiền tăng

Theo Tổng cục THADS, trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, các cơ quan THADS nói chung gặp nhiều khó khăn về nhân sự trong thực hiện nhiệm vụ được giao, trong khi lượng tiền phải thi hành vẫn tăng so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, toàn Hệ thống THADS đã khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu, đề ra nhiều giải pháp linh hoạt để cơ bản duy trì kết quả tổ chức thi hành án so với cùng kỳ, trong đó kết quả thi hành án về tiền tăng (tăng 5,55%); các mặt công tác của Hệ thống THADS vẫn cơ bản được triển khai kịp thời, đảm bảo tiến độ theo Kế hoạch. Một số nhiệm vụ quan trọng đã hoàn thành đạt chất lượng cao.

6 tháng, hệ thống THADS đã thi hành xong là 202.015 việc, đạt tỉ lệ 49,20%. Về tiền, thi hành xong 35.183 tỷ 572 triệu 922 nghìn đồng, đạt tỉ lệ 22,02%. Về thi hành án tín dụng ngân hàng: Đã thi hành xong là 2.487 việc, tương ứng với 11.108 tỷ 860 triệu 660 nghìn đồng.

 Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: TH

Về thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế: Đã thi hành xong 715 việc tương ứng với 9.050 tỷ 219 triệu 395 nghìn đồng.

Kết quả thi hành các vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi: Đã tổ chức thi hành xong 45 vụ việc, trên 34.974 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Tòa án nhân dân các cấp đã chuyển giao cho các cơ quan THADS 1.194 bản án hành chính. Các cơ quan THADS đã thực hiện thủ tục theo dõi đối với 262/262 bản án đã có quyết định buộc thi hành án của Tòa án (đã ra 262 văn bản thông báo tự nguyện thi hành án, đăng tải công khai 250/262 quyết định buộc thi hành án, tổ chức làm việc với người phải thi hành án 219 vụ việc, có 56 văn bản kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với vụ việc do vi phạm nghĩa vụ thi hành án); các cơ quan hành chính đã thi hành xong 94/622 việc, đang tiếp tục thi hành 528 việc.

Tổ chức bộ máy các cơ quan THADS không ngừng được củng cố, kiện toàn, kỷ luật, kỷ cương trong toàn Hệ thống ngày càng được tăng cường…

Tập trung chỉ đạo thi hành án tham nhũng, kinh tế

Tại Hội nghị, Quyền Cục trưởng Cục THADS thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Hòa cho biết, hiện các Chi cục trên địa bàn thành phố đang gặp khó khăn trong xử lý tài sản là cổ phần, cổ phiếu vì số lượng xử lý là rất lớn nhưng chưa có hướng dẫn cụ thể, bởi đối với tài sản này phụ thuộc vào thời điểm bán giá cổ phiếu lên cao hay xuống thấp, thời điểm khớp lệnh…

Chia sẻ về kết quả thi hành án của Hà Nội còn thấp so với tình hình chung của cả nước, ông Phạm Văn Dũng - Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự Hà Nội cho hay, nguyên nhân khách quan là do 6 tháng qua ở Hà Nội đã có tới 70% công chức, người lao động nhiễm COVID-19. Trong khi đó, cán bộ phường, xã cũng nhiễm COVID-19 rất nhiều nên khi chấp hành viên xuống phối hợp, đặc biệt là tổ chức cưỡng chế bàn giao tài sản gặp rất nhiều khó khăn.

Về nguyên nhân chủ quan, ông Dũng cho biết, chủ yếu do vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo một số Chi cục THADS chưa quyết liệt. Một số Chi cục trưởng không nắm sâu án nên công tác chỉ đạo điều hành còn hạn chế. Một số chấp hành viên lơ là, đổ lỗi cho COVID-19; sự phối hợp chậm…

Liên quan đến nội dung này, Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Quang Thái yêu cầu Cục Thi hành án dân sự Hà nội bám sát các nhiệm vụ được giao.

"Vừa rồi chúng tôi đã cho kiểm tra án tín dụng, ngân hàng của Hà Nội rồi. Tới đây chúng tôi không kiểm tra chung nữa, mà sẽ kiểm tra chi tiết vụ việc, sau kiểm tra không có chuyển biến sẽ xử lý"- Tổng cục trưởng nhắc nhở.

Thứ trưởng Bộ tư pháp Mai Lương Khôi phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi ghi nhận, biểu dương những kết quả đạt được và sự nỗ lực, cố gắng, vượt qua khó khăn để thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ trong 6 tháng đầu năm 2022; đồng thời, chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc của các cơ quan THADS trong triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, Thứ trưởng lưu ý mặc dù số thụ lý mới về việc giảm rất lớn (hơn 20%), nhưng số thi hành xong lại thấp hơn cùng kỳ 2021. Kết quả thi hành các vụ việc tín dụng ngân hàng tiếp tục đạt thấp; Lãnh đạo một số cơ quan THADS còn chưa phát huy hết tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, năng lực lãnh đạo, quản lý chỉ đạo điều hành có nơi, có lúc còn hạn chế, thiếu kịp thời, sâu sát, quyết liệt...

Nhấn mạnh số vụ việc và giá trị phải thi hành của hệ thống THADS đối với các vụ việc này ngày càng cao, tính chất pháp lý phức tạp và dự báo sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới, Thứ trưởng Mai Lương Khôi đề nghị toàn Hệ thống THADS cần nhận thức sâu sắc đầy đủ, những yêu cầu, thách thức đối với nhiệm vụ công tác THADS trong bối cảnh hiện nay. Trong đó, cần tập trung các nguồn lực, quyết liệt tổ chức thi hành án, phấn đấu hoàn thành các nhóm chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022 được Quốc hội, Bộ Tư pháp và Tổng cục giao, nhất là 02 chỉ tiêu cơ bản về việc và về tiền.

 Tổng cục THADS tăng cường kiểm tra các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm để đôn đốc, chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ các cơ quan THADS thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ cũng như kịp thời phát hiện, ngăn chặn các sai sót, vi phạm.

Thứ trưởng yêu cầu Thủ trưởng cơ quan THADS phát huy tinh thần trách nhiệm, nêu gương, sát sao, quyết liệt trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và tổ chức thi hành án;

“ Cần tập trung nâng cao kết quả thi hành các vụ việc án tín dụng ngân hàng; vụ việc thu hồi tiền, tài sản trong các vụ án về tham nhũng, kinh tế, các vụ việc Ban Chỉ đạo Trung ương theo dõi, chỉ đạo; giải quyết dứt điểm các vụ việc trọng điểm, phức tạp kéo dài“, Thứ trưởng nêu rõ.

Đồng thời, yêu cầu các đồng chí Cục trưởng phải tăng cường giám sát, chỉ đạo xây dựng kế hoạch giải quyết từng việc cụ thể, kiểm soát và chịu trách nhiệm về quá trình kê biên, định giá, bán đấu giá tài sản trong các vụ việc, tuyệt đối không để xảy ra sai phạm trong công tác này.

Mặt khác, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài, nhất là các vụ việc Đoàn giám sát của Uỷ ban thường vụ Quốc hội đã kiến nghị vừa qua. Kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa với chủ động phát hiện, xử lý nghiêm minh, kịp thời những hành vi tham nhũng, tiêu cực; kiên quyết  thay thế cán bộ lãnh đạo, quản lý khi có hành vi tham nhũng, tiêu cực. Tập trung kiện toàn tổ chức, bộ máy, xây dựng đội ngũ Chấp hành viên, công chức, lãnh đạo, quản lý các cơ quan THADS đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong điều kiện mới hiện nay, nhất là những địa bàn trọng điểm, đơn vị còn nhiều khó khăn, hạn chế, yếu kém. Chú trọng công tác phối hợp liên ngành từ trung ương đến địa phương..../.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực