Thanh tra ngành Công Thương quyết liệt xử lý vi phạm

Thứ sáu, 13/11/2020 20:52
(ĐCSVN) - Trong chặng đường lịch sử 75 năm qua, Thanh tra ngành Công Thương đã không ngừng phát triển, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng trong hoạt động quản lý nhà nước về công nghiệp và thương mại, góp phần không nhỏ trong sự nghiệp phát triển của ngành Công Thương.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã tặng Bằng khen của Bộ trưởng cho những đơn vị, tập thể và cá nhân có thành tích và đóng góp tích cực cho sự nghiệp thanh tra. 

Ngày 13/11, tại Hà Nội, Thanh tra Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm truyền thống ngành Thanh tra Việt Nam và Hội nghị giao ban thanh tra ngành Công Thương (23/11/1945-23/11/2020).

Báo cáo hoạt động của Thanh tra Bộ Công Thương trong năm 2020, Chánh Thanh tra Lê Việt Long cho biết, theo Kế hoạch thanh tra năm 2020, tổng số các cuộc thanh tra của Bộ Công Thương là 185 cuộc. Trong đó có 1 cuộc thanh tra hành chính, 2 cuộc thanh tra về phòng, chống tham nhũng, 182 cuộc thanh tra chuyên ngành. Tính đến thời điểm báo cáo quý III/2020, các cơ quan, đơn vị đã hoàn thành 130 cuộc thanh tra (đạt 70% kế hoạch). Hiện nay, các cơ quan, đơn vị đang tiếp tục tích cực triển khai, dự kiến sẽ hoàn thành 100% Kế hoạch thanh tra năm 2020.

Kết quả thanh tra đã phát hiện một số thiếu sót, vi phạm còn tồn tại về công tác quản lý, sử dụng và thanh quyết toán vốn ngân sách, về hoạt động dịch vụ thu, việc thực hiện cải tạo, sửa chữa, việc thực hiện đầu tư các dự án nâng cấp, cải tạo…; Thanh tra Bộ cũng đã ban hành 36 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền xử phạt vi phạm là 826,22 triệu đồng.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các thế hệ cán bộ, công chức làm công tác thanh tra ngành Công Thương trong thời gian vừa qua. Đặc biệt, ngành Thanh tra Công Thương đã có nhiều thành tích và luôn giữ vững phẩm chất, bản lĩnh chính trị, đóng góp quan trọng trong việc đảm bảo kỷ cương, xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách, làm tốt vai trò tham mưu trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Thứ trưởng đánh giá cao việc Thanh tra Bộ đã giúp lãnh đạo Bộ tiến hành nhiều cuộc thanh tra theo kế hoạch và đột xuất, đã phát hiện một số vi phạm của các tổ chức, cá nhân. Một số vụ việc đã được chuyển cơ quan điều tra xử lý theo thẩm quyền; giúp lãnh đạo Bộ xử lý nhiều vụ việc tố cáo, khiếu nại, góp phần ổn định tổ chức, lành mạnh các quan hệ xã hội.

Đặc biệt, Thanh tra Bộ đã làm tốt nhiệm vụ thường trực, tiếp công dân và hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, hướng dẫn thực hiện dúng theo quy định của pháp luật, cán bộ thanh tra thực hiện đày đủ chuẩn mực của công chức, không vi phạm hoặc bị xử lý kỷ luật trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Các cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, đã phát hiện được nhiều sai phạm của các tổ chức cá nhân thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công Thương, nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính đã được ban hành.

Trong giai đoạn tới, trong bối cảnh nền kinh tế đất nước tiếp tục phát triển nhanh và hội nhập, ngành Thanh tra cũng phải đối mặt với nhiều thách thức mới. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị cán bộ thanh tra ngành Công Thương tiếp tục phát huy phẩm chất bản lĩnh chính trị, đạo đức thực thi công vụ trong công tác thanh tra. Công tác thanh tra cần thực hiện đúng trình tự, thủ tục, quyền và nghĩa vụ trong hoạt động thanh tra. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách, làm tốt vai trò tham mưu trong hoạt động thanh tra, kiểm tra. Tinh thần làm việc công tâm, khách quan, hết lòng vì nhân dân phục vụ.

“Đây là những nhiệm vụ nặng nề, phức tạp đòi hỏi có quyết tâm, sự đoàn kết, thống nhất của tập thể cán bộ, công chức trong toàn ngành” - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh và tin tưởng rằng, với truyền thống đoàn kết, khí thế mới, Thanh tra ngành Công Thương sẽ nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống, sự tin tưởng của Chính phủ, Bộ Công Thương và đặc biệt là của cộng đồng doanh nghiệp.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống 75 năm xây dựng và trưởng thành của ngành Thanh tra Việt Nam. Nhân dịp này, thay mặt Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã tặng Bằng khen của Bộ trưởng cho những đơn vị, tập thể và cá nhân có thành tích và đóng góp tích cực cho sự nghiệp thanh tra.

 

 

 

Tin, ảnh: K.D

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực