Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Thứ sáu, 02/10/2020 18:17
(ĐCSVN) - Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh nhấn mạnh nội dung này tại Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2019, sáng 2/10.

Năm thứ 2 liên tiếp duy trì nhóm 3 Bộ dẫn đầu về Chỉ số CCHC cấp bộ

Báo cáo tại buổi Tọa đàm, Phó Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp Đỗ Xuân Quý cho biết: Năm 2019 đây là năm thứ 4 liên tiếp Bộ Tư pháp tăng giá trị điểm và là năm thứ 2 liên tiếp Bộ Tư pháp duy trì nhóm 3 Bộ dẫn đầu về Chỉ số CCHC cấp bộ với tổng số điểm là  90.12/100 điểm. Trong đó, phân tích 7 lĩnh vực đánh giá chỉ số CCHC cấp Bộ năm 2019 có thể thấy rằng, công tác chỉ đạo, điều hành CCHC tiếp tục duy trì là lĩnh vực được đánh giá cao cùng với lĩnh vực: cải cách thủ tục hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức với thang điểm đạt 100%.

leftcenterrightdel
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh phát biểu tại hội thảo 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Cổng dịch vụ công của Bộ Tư pháp tiếp tục được đánh giá chưa đáp ứng đầy đủ các chức năng và yêu cầu kỹ thuật; lĩnh vực cải cách tổ chức bộ máy hành chính giảm điểm so với năm 2018....

Về kết quả chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức năm 2019 đối với các dịch vụ công thuộc lĩnh vực tư pháp cấp Sở, kết quả chung chỉ số hài lòng chung đối với 02 dịch vụ công lý lịch tư pháp và trợ giúp pháp lý là 83.99% (chỉ số hài lòng chung cả nước là 84.45%), xếp thứ 5 trong 06 Sở thuộc diện đo lường (cao nhất là lĩnh vực giao thông vận tải 88.45%, thấp nhất là lĩnh vực đất đai, môi trường 79.06%).

Đưa công tác CCHC ngày càng thực chất, hiệu quả

Tại buổi Tọa đàm, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Cải cách thủ tục hành chính, Văn phòng chính phủ đánh giá cao kết quả thực hiện CCHC mà Bộ Tư pháp đạt được trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, ông Ngô Hải Phan cũng lưu ý để thực hiện tốt công tác CCHC, cần quan tâm đến chuyển đổi số, việc đầu tiên phải thực hiện chính là việc xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng. Theo đó, các đơn vị mà trực tiếp là người đứng đầu cần rà soát lại xem việc thực hiện các chỉ tiêu này như thế nào bắt đầu từ cấp chuyên viên hành chính. Đồng thời việc xác định chỉ tiêu không còn là định tính mà phải là các con số định lượng cụ thể, rõ ràng phải đạt được để nâng cao công tác CCHC.

Đại diện Tổng Cục thi hành án dân sự cho rằng, để công bố ISO tại các cơ quan thi hành án dân sự, cần rà soát, chuẩn hóa lại các quy trình, trong đó có thủ tục hành chính (TTHC) cho đơn giản, gọn nhẹ, cắt giảm bớt thủ tục hành chính nội bộ.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị thuộc Bộ trong việc thực hiện các nhiệm vụ về CCHC, những nỗ lực đó đã góp phần vào thành công chung của Bộ Tư pháp, thể hiện qua kết quả Chỉ số CCHC năm 2019 vừa qua. Để công tác CCHC ngày càng thực chất, hiệu quả, Thứ trưởng mong Bộ Tư pháp tiếp tục nhận được sự phối hợp của Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ và các Bộ, ngành có liên quan.

Thứ trưởng cũng đề nghị các đơn vị thuộc Bộ quán triệt, thực hiện nghiêm kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Hội nghị công bố Chỉ số CCHC năm 2019; Tham gia, phối hợp có trách nhiệm với Văn phòng Bộ để xây dựng Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030, đặc biệt là nghiên cứu, đề xuất nhiệm vụ lĩnh vực cải cách thể chế cho giai đoạn 10 năm CCHC mới; Tập trung hoàn thành, đảm bảo tiến độ và chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật được giao chủ trì soạn thảo;Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác rà soát, đơn giản hóa TTHC, trong đó tập trung lựa chọn những TTHC có đối tượng chịu sự tác động lớn, những vấn đề “nóng”, “bức xúc”, có nhiều phản ánh, bất cập trong quá trình thực hiện.../.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực