Tìm giải pháp khắc phục, tạo tiền đề phát triển bền vững trong năm 2023

Thứ năm, 08/12/2022 11:45
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu đề nghị HĐND tỉnh phân tích, xem xét kỹ nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục, tạo tiền đề phát triển bền vững trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Ngày 8/12, Kỳ họp thứ 5, Hội đồng Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế nhiệm kỳ 2021-2026 khai mạc. Đồng chí Lê Trường Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế dự và chủ trì kỳ họp.

 Đồng chí Lê Trường Lưu, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế phát biểu tại kỳ họp.

Phát biểu tại kỳ họp, đồng chí Lê Trường Lưu, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế khẳng định, năm 2022 là năm bản lề triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, giai đoạn 2021-2025. Bên cạnh những thuận lợi, tỉnh phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức như thiên tai, bão lũ diễn biến bất thường, dịch bệnh COVID-19,… đã tác động tiêu cực đến nhiều lĩnh vực, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất kinh doanh, sinh kế và đời sống nhân dân.

Tuy nhiên, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ủng hộ của Trung ương, sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp nên tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực; tất cả các chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch. Kinh tế tăng trưởng trên 8,56%; thu ngân sách Nhà nước ước đạt gần 13.000 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra, là một sự nỗ lực lớn của các cấp, các ngành, các địa phương.

Quang cảnh kỳ họp. 

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; an sinh xã hội được đảm bảo; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày một tốt hơn. Quốc phòng, an ninh được bảo đảm; nhiều hoạt động đối ngoại được triển khai sâu rộng. Năng lực chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền được nâng lên; khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường, xã hội đồng thuận, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.

Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế cũng chỉ rõ một số khó khăn, hạn chế như: một số ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội phát triển chưa như kỳ vọng; một số quy hoạch, đề án, dự án quan trọng chưa hoàn thành; sự chỉ đạo của một số cấp ủy, chính quyền chưa thực sự quyết liệt, hiệu quả chưa cao; công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp còn nhiều bất cập; tiến độ giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư, giải ngân vốn đầu tư công còn chậm; một số nghị quyết của HĐND chậm được cụ thể hoá để triển khai...

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh cần phân tích, xem xét kỹ nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục, tạo tiền đề phát triển bền vững trong năm 2023 và những năm tiếp theo. Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu nhấn mạnh.

 Trước và sau kỳ họp thứ 4, thông qua các Tổ đại biểu, cử tri toàn tỉnh đã gửi đến HĐND tỉnh 105 ý kiến, kiến nghị. 

Tại kỳ họp, đồng chí Nguyễn Thị Ái Vân, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, trước và sau kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa VIII, thông qua các Tổ đại biểu, cử tri toàn tỉnh đã gửi đến HĐND tỉnh 105 ý kiến, kiến nghị. Tại kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã tổng hợp theo nhóm vấn đề để trình bày trước HĐND, đồng thời chuyển các ý kiến, kiến nghị của cử tri đến UBND tỉnh để phân công, chỉ đạo giải quyết, trả lời cử tri theo đúng quy định. Trong đó có 40 kiến nghị liên quan đến đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông, điện, nước sinh hoạt; 10 kiến nghị liên quan công tác quy hoạch, triển khai thực hiện và đẩy nhanh tiến độ các công trình dự án; 04 kiến nghị liên quan đến công tác đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; 10 kiến nghị liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường; 20 kiến nghị liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn và 21 kiến liên quan đến lĩnh vực pháp chế, văn hóa, y tế và chế độ, chính sách.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã nghiêm túc, tích cực triển khai, chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương và đơn vị liên quan xem xét, giải quyết kiến nghị cử tri với tinh thần trách nhiệm cao. Đến nay, có 105/105 ý kiến, kiến nghị đã được giải quyết, trả lời cử tri. Trong đó, có 45 ý kiến được UBND tỉnh giải trình, cung cấp thông tin đến cử tri; có 32 ý kiến, kiến nghị của cử tri đang được triển khai thực hiện và 28 ý kiến, kiến nghị được tiếp thu để nghiên cứu, đề xuất phương án giải quyết hoặc chuyển cơ quan cấp trên xem xét giải quyết.

Kỳ họp sẽ diễn ra trong hai ngày 08 và 09/12/2022.

HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ xem xét, thảo luận các nội dung chủ yếu sau đây: Một là, Hội đồng sẽ thảo luận những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2022, từ đó đề ra các giải pháp cụ thể để thực hiện tốt hơn trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Hai là, HĐND tỉnh sẽ xem xét các báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2022 và chương trình công tác năm 2023 của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, UBND tỉnh, các cơ quan hữu quan; việc thi hành Hiến pháp, pháp luật; việc triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương, các nghị quyết của HĐND tỉnh; báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri tại kỳ họp thường lệ lần thứ 5; đánh giá kết quả công tác của các cơ quan tư pháp và Thông báo của Ủy ban MTTQVN tham gia xây dựng chính quyền...

Ba là, Hội đồng sẽ thảo luận, xem xét thông qua 38 nghị quyết thuộc thẩm quyền; dự kiến kỳ họp này HĐND sẽ thông qua các Nghị quyết. Đây là những nội dung rất quan trọng, là cơ sở pháp lý để áp dụng trong việc an sinh xã hội và quá trình điều hành của các cấp chính quyền như: Chế độ, chính sách cho người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đội trưởng, đội phó Đội dân phòng; chính sách về thu hút nguồn nhân lực bác sỹ cho ngành Y tế, chính sách cho phát triển ngành giáo dục; các nội dung liên quan đến lĩnh vực tài chính ngân sách, kế hoạch đầu tư, xây dựng...

Bốn là, Hội đồng sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp thông qua hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn; trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp. 

Tin, ảnh: Hoàng Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực