Triển khai hiệu quả công tác kiểm tra trong hệ thống cơ quan thi hành án dân sự

Thứ năm, 14/07/2022 16:35
(ĐCSVN) - Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi nhấn mạnh toàn ngành thi hành án dân sự cần thực hiện công tác kiểm tra hết sức chặt chẽ, nghiêm khắc, kịp thời phát hiện ra những thiếu sót, vi phạm để chấn chỉnh, không để phát sinh hậu quả.

Ngày 14/7, Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) - Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Giao ban trực tuyến công tác THADS, theo dõi Thi hành án Hành chính (THAHC) 9 tháng năm 2022.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi và Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Quang Thái chủ trì Hội nghị.

Theo Báo cáo tại Hội nghị, những tháng đầu năm, dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, tuy nhiên, toàn Hệ thống THADS đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo, hướng dẫn về phòng, chống dịch bệnh, thực hiện phương án làm việc, tổ chức thi hành án linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ thể tại từng địa phương, vừa đảm bảo các quy định về phòng chống dịch vừa đảm bảo công tác chuyện môn.

Về công tác kiểm tra và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực: Tổng cục THADS, các Cục THADS đã ban hành và chủ động triển khai nghiêm túc Kế hoạch kiểm tra công tác THADS và Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2022. Đến nay, Tổng cục THADS đã tổ chức 1 Đoàn kiểm tra toàn diện, 5 Đoàn kiểm tra chuyên đề…

Việc thi hành các khoản nợ của các tổ chức tín dụng; thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế được tập trung chỉ đạo quyết liệt.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: TH. 

Bên cạnh đó, công tác THAHC tiếp tục được sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương. Tổng cục THADS đã tham mưu lãnh đạo Bộ Tư pháp làm việc trực tuyến với một số Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh nhằm đôn đốc và tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thi hành các bản án hành chính trên địa bàn; phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng báo cáo phục vụ giám sát của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi ghi nhận những kết quả mà Hệ thống THADS đã đạt được. Theo Thứ trưởng, về việc và tiền cơ bản đã đạt được kỳ vọng, đặc biệt là về tiền; tiến độ kết quả thu hồi tài sản tham nhũng được đánh giá cao hơn những năm trước đây.

Đối với một số địa phương kết quả còn thấp, Thứ trưởng đề nghị các đồng chí Cục trưởng cần rà soát, đánh giá lại, đề ra giải pháp, đổi mới những phương thức trong chỉ đạo điều hành theo hướng sâu sát hơn, quyết liệt hơn, cụ thể hơn, rõ ràng hơn, như vậy mới tạo được chuyển biến.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trong thời gian tới, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị cần lưu ý triển khai đầy đủ các Nghị quyết của cấp Ủy, Đảng, đặc biệt là Nghị quyết 23 của Ban cán sự Đảng về lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về THA 2022 – 2026.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi nhấn mạnh công tác kiểm tra từ Tổng cục xuống các Cục THA và Chi cục cần được thực hiện hiệu quả trên tinh thần hết sức chặt chẽ, nghiêm khắc, kịp thời phát hiện ra những thiếu sót, vi phạm để chấn chỉnh, không để phát sinh hậu quả.

Thứ trưởng đặc biệt lưu ý, công tác cán bộ của hệ thống thi hành án dân sự phải được quan tâm, đầu tư hơn nữa.

Theo báo cáo của Tổng cục THADS, 9 tháng năm 2022 (từ 1/10/2021 đến 30/6/2022), hệ thống THADS đã thi hành xong 348.490 việc, tương ứng với trên 52.166 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 64,35% về việc, 29,47% về tiền (tăng 0,42% về việc, 6,16% về tiền so với cùng kỳ năm 2021). Đã thu hồi được trên 80.118 tỷ đồng tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế. Đối với các vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, hiện đang tiếp tục tổ chức thi hành 54 vụ việc tương ứng với 129.619 tỷ đồng. 

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực