Vụ phá rừng phòng hộ ở Phú Yên: Chưa xác định được đối tượng vi phạm

Thứ hai, 11/05/2020 16:18
(ĐCSVN) – Liên quan đến vụ phá rừng phòng hộ tại địa bàn giáp ranh hai huyện Tây Hòa và Sông Hinh, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên Lê Văn Bé trong văn bản mới nhất cho biết số gỗ trên đối tượng chặt hạ từ khoảng 1 tháng, hiện chưa xác định được đối tượng vi phạm.

Theo báo cáo số 359/BC-CCKL, ngày 9/5/2020 của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên do ông Lê Văn Bé - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên ký gửi sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tỉnh này xác nhận, các thông tin báo chí gần đây phản ánh vụ phá rừng phòng hộ tại địa bàn giáp ranh 2 huyện Tây Hòa và huyện Sông Hinh là có.

“Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại vùng giáp ranh của 2 huyện Tây Hòa và Sông Hinh, các đối tượng đã sử dụng phương tiện cơ giới và thủ công san gạt tuyến đường cũ và làm mới để vào rừng khai thác gỗ trái phép tại khoảnh 7, khoảnh 10, tiểu khu 358, xã Sơn Thành Tây (huyện Tây Hòa) và khoảnh 2, tiểu khu 312, xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh)”- báo cáo cho biết.

Báo cáo trên của  Chi cục Kiểm lâm tỉnh Phú Yên xác nhận: Tại khoảnh 7, khoảnh 10, tiểu khu 358, xã Sơn Thành Tây (thuộc địa bàn quản lý của UBND xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa) thuộc rừng sản xuất có 690m đường được san gạt; có 32 cây gỗ dọc đường bị cắt hạ. Tại hiện trường còn 10 khúc, khối Iượng 2,549m3.

Tại khoảnh 2, tiểu khu 312, xã Sông Hinh (lâm phần Ban quản Iý rừng phòng hộ Sông Hinh, huyên Sông  Hinh) thuộc rừng phòng hộ, có 270m đường được mở; gỗ cắt hạ còn  tại hiện trường 44 khúc gỗ tròn, khối lượng 35,101m3.

Báo cáo Hạt kiểm lâm tỉnh Phú Yên khẳng định: “Số gỗ nêu trên đối tượng chặt hạ cách đây từ khoảng 1 tháng; hiện chưa xác định được đối tượng vi phạm. Hiện nay, Hạt Kiểm lâm huyện Tây Hòa, Hạt Kiểm lâm huyện Sông Hinh, Ban Quản lý rừng phòng hộ Tây Hòa, Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Sông Hinh, chính quyền địa phương phân công lực lượng chốt chặn bảo vệ hiện trường; phối hợp với các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường, điều tra xác định đối tượng vi phạm; đồng thời lập phương án để đưa toàn bộ gỗ là tang vật vi phạm về nơi tạm giữ để phục vụ công tác điều tra, xử lý; xem xét lựa chọn vị trí để múc phá tuyến đường ngăn không cho các đối tượng vào rừng khai thác, vận chuyển lâm sản trái pháp luật”.

Hai bên đường, nhiều gốc cây gỗ lớn bị lâm tặc chặt phá, trơ gốc....

Liên quan đến vụ việc lâm tặc mở đường vào phá rừng phòng hộ tại địa bàn giáp ranh 2 huyện Tây Hòa và Sông Hinh (tỉnh Phú Yên), theo xác minh của phóng viên, tại hiện trường vụ phá rừng phòng hộ kể trên (vị trí rừng giáp ranh giữa hai huyện Tây Hòa và Sông Hinh), lâm tặc đã mở đường vào sâu bên trong để phá rừng lấy gỗ. Hàng loạt cây rừng đã bị lâm tặc đốn hạ và vận chuyển ra ngoài trước khi lực lượng chức năng phát hiện.

Theo ghi nhận, từ khu vực lòng hồ thủy điện Sông Hinh, phóng viên phải vượt qua khoảng 5 km đường rừng, men theo các con suối vào trong khu vực lâm tặc mở đường để phá rừng.

Ghi nhận của phóng viên là dù ở giữa rừng sâu, nhưng con đường bên phía lâm phần thuộc địa bàn huyện Sông Hinh, con đường dài khoảng 200m, rộng khoảng 1m, mặt đường còn mới dấu xe và chân người đi lại cho thấy rằng, đây là con đường được lâm tặc mở ra để đưa phương tiện cơ giới vào chặt phá và vận chuyển gỗ ra khỏi rừng trong thời gian vừa qua.

Lâm tặc đã mở đường theo hình xương cá, đi đến đâu chúng chọn những cây rừng to để chặt phá. Loại cây bị chặt hạ chủ yếu là cây giẻ (gỗ nhóm 3) có đường kính 30cm đến 40cm; cây trâm, cây da (gỗ nhóm 5) có đường kính 50cm đến 60cm. Cây khi bị chặt hạ nếu đạt yêu cầu được lâm tặc xẻ ván để vận chuyển ra ngoài. Cá biệt có những cây đường kính lớn bằng cả vòng tay người ôm nhưng rỗng bên trong bị lâm tặc cưa hạ rồi bỏ lại trong rừng.

Khu vực rừng này là rừng có chức năng phòng hộ do Hạt Kiểm lâm huyện Tây Hòa và Hạt Kiểm lâm huyện Sông Hinh phối hợp với Ban quản lý Rừng phòng hộ huyện Tây Hòa và Ban quản lý Rừng phòng hộ huyện Sông Hinh quản lý, bảo vệ. Khi lực lượng bảo vệ rừng tuần tra thì phát hiện rừng đã bị lâm tặc đốn hạ cách đây khoảng 1 tháng. Những gốc cây rừng bị đốn chặt mới nhất cách đây hơn 1 tuần.

 Rất nhiều thân cây gỗ lớn bị lâm tặc chặt phá bỏ lại,
cho thấy gỗ này đã bị đốn hạ cách đây nhiều ngày.

Theo ông Nguyễn Văn Toàn - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Sông Hinh, đây là khu vực rừng giáp ranh nên mỗi khi thực hiện tuần tra các đơn vị phải thông báo cho nhau.

“Sau khi nhận được nguồn tin của quần chúng nhân dân, lực lượng của 4 đơn vị gồm: Hạt Kiểm lâm huyện Tây Hòa, Hạt Kiểm lâm huyện Sông Hinh phối hợp với Ban quản lý Rừng phòng hộ huyện Tây Hòa và Ban quản lý Rừng phòng hộ huyện Sông Hinh đã phối hợp tuần tra và phát hiện lâm tặc đã mở đường để vào rừng. Dọc đường vào rừng, cây nào lớn thì lâm tặc đốn chặt, vận chuyển gỗ ra ngoài”- ông Toàn cho biết.

“Nếu không phát hiện kịp thời thì quy mô có khả năng sẽ còn lớn hơn”- Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Sông Hinh nhận định và cho biết thêm: Do lâm tặc mở nhiều đường vào từ các địa phương khác nên khó phát hiện đâu là hướng đi chính. Từ khi phát hiện đến nay mỗi tuần có 3 ngày lực lượng bảo vệ rừng có mặt ở khu vực này nên lâm tặc đã tẩu tán.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện các đơn vị chức năng của huyện Tây Hòa và Sông Hinh đang tiến hành đo đếm số lượng cây rừng bị chặt hạ và chiều dài con đường sâu bên trong rừng mà lâm tặc đã mở; lên phương án ngăn chặn việc phá rừng. Cùng với đó, các cơ quan chức năng đang tích cực điều tra các đối tượng mở đường để vào phá rừng và xử lý theo quy định của pháp luật./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực