Xây dựng Tòa án điện tử đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong thời đại số

Thứ tư, 14/07/2021 20:19
(ĐCSVN) - Hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc đưa ra các định hướng chiến lược xây dựng Tòa án điện tử đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong thời đại số; đồng thời trang bị cho toàn thể cán bộ, công chức Tòa án kiến thức về Tòa án điện tử để chủ động tham gia vào công cuộc xây dựng Tòa án điện tử.

Ngày 14/7, Tòa án nhân dân tối cao (TANDTC) phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị trực tuyến “Chuyển đổi số và định hướng xây dựng Tòa án điện tử đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp”.

Các đồng chí: Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương đồng chủ trì Hội nghị.

Theo Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du, xây dựng Tòa án điện tử là xu thế tất yếu trong thời đại số hiện nay để đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và bắt kịp với nền tư pháp văn minh của thế giới; đây cũng chính là việc thực hiện cam kết của TANDTC Việt Nam tại Hội nghị Chánh án các nước ASEAN (đó là đến năm 2025 hoàn thành việc xây dựng Tòa án điện tử).

Để kịp thời thích ứng với cuộc cách mạng 4.0 và bắt kịp với nền tư pháp văn minh của thế giới trong thời đại số, chủ trương xây dựng Tòa án điện tử đã được Chánh án TANDTC đặt mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành việc xây dựng Tòa án điện tử. 

Ký kết Chương trình phối hợp giữa Tòa án nhân dân tối cao và Bộ Thông tin và Truyền thông trong công tác chuyển đổi số và xây dựng Tòa án điện tử đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp. Ảnh: TH. 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội chia sẻ về nền tảng Tòa án điện tử, Trợ lý ảo; đặc biệt, được nghe và trao đổi trực tiếp với đồng chí Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về các vấn đề liên quan đến chuyển đổi số và định hướng xây dựng Tòa án điện tử; Ngài Kim Tae Joon,Thẩm phán - Giám đốc Dự án tăng cường tính minh bạch và nâng cao chất lượng xét xử tại Toà án Việt Nam giới thiệu về phần mềm quản lý án tổng hợp xây dựng cho Tòa án Việt Nam. 

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ các ưu điểm vượt trội về áp dụng công nghệ số hiện nay. Số hóa hiện đã bước vào giai đoạn 3, số hóa tổ chức tức là đưa toàn bộ hoạt động của tổ chức lên môi trường số, thay đổi cách vận hành của tổ chức hay còn gọi là chuyển đổi số. Theo đó, Tòa án cũng sẽ hoạt động hiệu quả về những lĩnh vực của mình khi áp dụng hạ tầng này.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Tòa án điện tử nội dung quan trọng là phục vụ các đối tượng của mình, ví dụ công khai bản án, án lệ để người dân tiếp cận; trợ lý ảo để người dân có thể hỏi về các vấn đề pháp lý… Tất cả các nội dung này khi triển khai không phức tạp và mang lại giá trị lớn cho người dân.

Chuyển đổi số 70% là quyết tâm chính trị, là quyết liệt triển khai của lãnh đạo Tòa án, là tri thức của hệ thống Tòa án, công nghệ nhiều nhất chiếm 30%. Những người xuất sắc nhất của Tòa án sẽ tham gia cùng với những người làm công nghệ để đưa tri thức vào cuộc sống.

 Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình kết luận Hội nghị. Ảnh: TH.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TANDTC nhấn mạnh, để triển khai Tòa án điện tử cần có sự vào cuộc đồng bộ, không chỉ lãnh đạo, Hội đồng Thẩm phán TANDTC mà còn có sự quyết tâm góp sức từ TAND các cấp. Tòa án điện tử trở thành khát vọng của từng Thẩm phán và đây là cơ hội mở cho hệ thống Tòa án.

Theo Chánh án Nguyễn Hoà Bình, khi hạ tầng này được vào sử dụng tại hệ thống Tòa án thì niềm tin vào công lý của người dân sẽ rất cao, đảm bảo được quyền con người, cũng như lợi ích của người dân. Có thể nói, Tòa án điện tử còn là công cụ để người dân kiểm tra lại hoạt động của Tòa án và kiểm tra lại các vụ án đã được đưa ra xét xử trước đó, từ đó giúp người dân nhìn nhận để đưa ra các quyết định khởi kiện…Bên cạnh đó, Chánh án TANDTC cho rằng cần phải tiếp tục chuẩn bị các bước để hoàn thiện pháp lý cho hạ tầng này.

Cũng tại Hội nghị đã diễn ra lễ ký kết Chương trình phối hợp giữa TANDTC và Bộ Thông tin và Truyền thông trong công tác chuyển đổi số và xây dựng Tòa án điện tử đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp./.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực