Xem xét thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa

Thứ năm, 21/04/2022 21:00
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, cần xem xét phương án cho phép Khánh Hòa thí điểm áp dụng một số cơ chế hỗ trợ đặc thù (thuế, rút gọn thủ tục…) cho các nhà đầu tư chiến lược, nhất là những dự án đổi mới sáng tạo hoạt động trong Khu Kinh tế Vân Phong, phù hợp với thông lệ, xu hướng quốc tế.
 Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại phiên họp. (Ảnh: TTXVN)
Chiều 21/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa.

Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, việc xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa là cần thiết. Bởi đây là tỉnh ven biển Nam Trung bộ, có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh quốc phòng của cả nước, có nhiều tiềm năng, lợi thế để bứt phá phát triển và thúc đẩy lan tỏa tích cực đến phát triển vùng Nam Trung bộ và Tây Nguyên.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, thực tiễn tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 53-KL/TW của Bộ Chính trị cho thấy, nếu không có cơ chế, chính sách đặc thù, Khánh Hòa rất khó thực hiện các bước đột phá để trở thành đô thị hạt nhân, đạt được các tiêu chí để trở thành đô thị trực thuộc Trung ương và hoàn thành các mục tiêu như Nghị quyết của Bộ Chính trị đã đề ra. Trong khi đó, một số tỉnh, thành phố có Nghị quyết riêng của Bộ Chính trị như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên-Huế, Hải Phòng và Cần Thơ đã được Quốc hội cho phép thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù và bước đầu phát huy hiệu quả. 

Bên cạnh đó, để tạo đột phá và phát huy hết tiềm năng, lợi thế của Khu Kinh tế Vân Phong, dự thảo quy định các cơ chế, chính sách để thu hút các nhà đầu tư chiến lược trong các ngành, lĩnh vực ưu tiên phát triển quy định tại Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị. Cụ thể, dự thảo Nghị quyết quy định Danh mục ngành nghề ưu tiên thu hút đầu tư phù hợp với định hướng ngành nghề quy định tại Nghị quyết số 09-NQ/TW, trong đó xác định quy mô vốn tối thiểu tương ứng với từng ngành nghề, lĩnh vực để đảm bảo các dự án có quy mô đủ lớn tương xứng với tiềm lực của nhà đầu tư chiến lược. Trên cơ sở Danh mục này, nhà đầu tư hoặc cơ quan có thẩm quyền đề xuất dự án đầu tư cụ thể để thực hiện việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án theo quy định của pháp luật đầu tư.

Cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản nhất trí ban hành Nghị quyết. Các đại biểu cho rằng, phát triển Khánh Hòa không chỉ mang ý nghĩa kinh tế, mà còn góp phần giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Tuy nhiên, cần lưu ý, Khu kinh tế Vân Phong, cũng như tỉnh Khánh Hòa có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh. Do đó cần quy định cụ thể đối với nhà đầu tư chiến lược phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam.

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Phú Cường nhất trí ban hành Nghị quyết vì Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị đã nêu rõ yêu cầu phải có chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa.

Khánh Hòa là tỉnh có đặc thù về vị trí địa lý, giữ vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Phát triển Khánh Hòa không chỉ mang ý nghĩa kinh tế mà còn góp phần giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, có tác động lan tỏa vùng miền.

Cho ý kiến tại Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng cần xem xét phương án cho phép Khánh Hòa thí điểm áp dụng một số cơ chế hỗ trợ đặc thù (thuế, rút gọn thủ tục…) cho các nhà đầu tư chiến lược, nhất là những dự án đổi mới sáng tạo hoạt động trong Khu Kinh tế Vân Phong, phù hợp với thông lệ, xu hướng quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị mở rộng thêm nguồn tài chính hỗ trợ cho huyện Khánh Sơn, huyện Khánh Vĩnh, không giới hạn ở ngân sách các huyện, thành phố theo quyết định của HĐND tỉnh Khánh Hòa, mà có thể sử dụng thêm các nguồn thu hợp pháp khác của tỉnh như tăng thu, tiết kiệm chi, dự phòng ngân sách…/.

 

 

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực