Xét xử sơ thẩm vụ án Thẩm mỹ viện Cát Tường

Thứ năm, 04/12/2014 14:38

(ĐCSVN) Sáng 4 /12, Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội đã mở lại phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm vụ án xảy ra tại Thẩm mỹ viện Cát Tường.

Hội đồng xét xử do Thẩm phán Lê Thị Hợp làm chủ tọa phiên tòa. Đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố trước Tòa là kiểm sát viên Nguyễn Minh Tuấn.

Trong buổi xét xử đầu tiên của phiên tòa sơ thẩm, 5 luật sư có mặt để tham gia bào chữa cho các bị cáo. Trong đó, luật sư Chu Thị Trang Vân, Đoàn luật sư TP  Hà Nội bào chữa cho bị cáo Nguyễn Mạnh Tường. Phiên tòa cũng có sự tham dự của nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người làm chứng và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

 

 Hai bị cáo nghe đại diện Viện Kiểm sát thông báo bản cáo trạng. (Ảnh:KS)

Trong buổi xét xử sáng nay, Hội đồng xét xử đã tiến hành kiểm tra sự có mặt của những người tham gia phiên tòa theo giấy triệu tập, giấy báo của Tòa án và kiểm tra căn cước của đương sự và những người tham gia tố tụng khác. Đồng thời, phổ biến quyền, nghĩa vụ của các đương sự và của những người tham gia tố tụng khác.

Hai bị cáo phải ra trước vành móng ngựa trong vụ án này gồm: Nguyễn Mạnh Tường (Giám đốc Thẩm mỹ viện Cát Tường) bị truy tố về tội “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” theo quy định tại Điều 246, khoản 2 và “Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” theo Điều 242, khoản 3 - Bộ luật Hình sự; Đào Quang Khánh, nhân viên bảo vệ của Thẩm mỹ viện Cát Tường bị truy tố về tội “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” theo quy định tại Điều 246, khoản 2 và tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại Điều 138, khoản 1 - Bộ luật Hình sự.

Trước đó, ngày 14/4/2014, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án này. Tuy nhiên trong quá trình xét xử, TAND TP Hà Nội đã quyết định tạm dừng phiên tòa, trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung để làm rõ một số tình tiết của vụ án.

Sau một thời gian điều tra bổ sung, ngày 15/10/2014, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đã hoàn tất bản cáo trạng lần 2; trong đó vẫn truy tố 2 bị cáo về các tội danh giống như trong bản cáo trạng trước, tuy nhiên có sự điều chỉnh điều khoản của tội danh truy tố bị cáo Tường ở khung hình phạt cao hơn. Trước đó, ở tội danh “Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác”, bị cáo Tường bị truy tố tại khoản 1 (có khung hình phạt từ 1-5 năm) thì nay bị truy tố tại khoản 3 (có khung hình phạt từ 7-15 năm).

Kết luận điều tra bổ sung xác định, trưa 19/10/2013, chị Huyền đi xe máy đến Thẩm mỹ viện Cát Tường để hút mỡ bụng và nâng ngực thẩm mỹ theo hợp đồng đã thỏa thuận trước. Đến 12h30, bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường yêu cầu nhân viên pha 5 lọ thuốc gây tê, sau khi thử phản ứng đã tiêm thuốc gây tê để tiến hành ca mổ. Khi ca mổ kết thúc, chị Huyền được đưa ra ngoài phòng chờ. Khoảng 30 phút sau, thấy chị Huyền có biểu hiện co giật, nháy mắt, sùi bọt mép, bác sỹ Tường tiêm cho chị Huyền một mũi thuốc an thần loại Diafegam 10mg. Khi thấy chị Huyền trở lại bình thường, Tường đi lễ cùng bạn tại chùa Quán Sứ, Hà Nội.

Đến khoảng 17h45 phút cùng ngày, thấy chị Huyền có biểu hiện tím tái, mạch khó bắt, không đo được huyết áp, nhân viên thẩm mỹ viện đã gọi điện cho bác sĩ Tường và được chỉ định tiêm cho chị Huyền hai ống thuốc trợ tim loại Adrenalin 2ml và hai ống thuốc chống dị ứng loại Dimedro 40mg, truyền dịch muối 9% và cho thở oxy. Sau đó, Nguyễn Mạnh Tường về thẩm mỹ viện, đồng thời gọi điện cho bác sĩ Nguyễn Quang Thành đến Thẩm mỹ viện Cát Tường để cấp cứu cho chị Huyền cùng Tường nhưng không có kết quả.

 

 Bị cáo Nguyễn Mạnh Tường trả lời tại phiên xét xử. (Ảnh:KS)

Sau khi chị Huyền tử vong, Tường gọi điện thoại báo cho vợ là Nguyễn Thị Hằng và các nhân viên Thẩm mỹ viện Cát Tường biết, đồng thời bảo nhân viên thu dọn đồ đạc gồm máy tính, camera, sổ sách, các dụng cụ y tế... mang đi chỗ khác phi tang. Khoảng 23h30 phút, Nguyễn Mạnh Tường đã cùng Đào Quang Khánh đem thi thể chị Huyền lên ô tô đưa đến Bệnh viện Bưu Điện, nhưng thấy có nhiều người và do thi thể chị Huyền bị cứng nên không dám mang vào gửi.

Đào Quang Khánh, khi đó liền nói không đưa xác vào bệnh viện mà mang ném xuống sông. Bác sỹ Tường đồng ý nên đã lái ô tô chở xác chị Huyền, Đào Quang Khánh chở Nguyễn Thị Hằng (vợ bác sỹ Tường) đi theo sau. Trên đường đi, Hằng đã ngăn cản việc vứt xác nạn nhân nhưng cả Tường và Khánh đều không đồng ý. Do có hành vi ngăn cản chồng ném xác nạn nhân nên Nguyễn Thị Hằng được xác định không phạm tội. Tường tiếp tục lái xe đi ra quốc lộ 5 lên cầu Thanh Trì qua vị trí có nước khoảng 150m, gần cột đèn số 44 thì dừng lại. Thấy không có xe và người qua lại, Tường và Khánh nâng xác chị Huyền qua thành cầu rồi thả xuống sông Hồng. Lợi dụng lúc mọi người không để ý, Khánh đã lấy trộm chiếc điện thoại iPhone 5 của nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền trị giá 12 triệu đồng.

Theo cáo trạng VKSND TP. Hà Nội, hành vi phạm tội của Tường và Khánh đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng với xã hội và gia đình nạn nhân, gây phẫn nộ trong dư luận nhân dân, ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh người thầy thuốc và uy tín của ngành Y tế; gây tổn thất, thiệt hại to lớn về tinh thần, vật chất đối với gia đình nạn nhân và cơ quan Nhà nước trong quá trình điều tra vụ án, tìm kiếm thi thể nạn nhân... cần phải được xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật nhằm răn đe, giáo dục chung.

Tại phiên xét xử sáng nay, sau khi nghe bản cáo trạng của Viện Kiểm sát, bị cáo Nguyễn Mạnh Tường cho rằng nội dung bản cáo trạng có nhiều điểm không đúng. Cụ thể, bị cáo vẫn nhận định hoạt động tại cơ sở thẩm mỹ của mình không nằm trong danh mục cấm của Thông tư 41-Bộ Y tế về hoạt động tạo hình và giải phẫu thẩm mỹ. Tuy nhiên, bị cáo đã thừa nhận thời điểm đó cơ sở Thẩm mỹ viện Cát Tường chưa có đầy đủ giấy phép kinh doanh, nhưng bị cáo vẫn cố tình hoạt động thẩm mỹ và làm đẹp.

Trả lời câu hỏi của Chủ tọa phiên tòa, các nhân chứng là y tá có mặt tại thời điểm sự việc xảy ra gồm Lê Thị Ngọc Vân, Nguyễn Ngọc Thư đều xác định, khi chị Huyền lên cơn co giật đã đề xuất với Phó Giám đốc thẩm mỹ viện là Lê Thúy Mai gọi xe cấp cứu chở chị Huyền đến bệnh viện, nhưng bị cáo Tường đã không đồng ý mà chỉ gọi điện về hướng dẫn các y tá cấp cứu cho nạn nhân.

Bị cáo Đào Quang Khánh đã đưa ra một tình tiết mới khi cho rằng chính Tường mới là người đề xuất việc ném xác chị Huyền.“Bị cáo chỉ nghĩ là người làm thuê giúp anh ấy. Khi đến Bệnh viện Bưu điện, bị cáo nói, anh là bác sĩ, người ta cũng là bác sĩ, người cứng như này không đưa vào được đâu. Tường nói hay đi vứt bị cáo mới đồng ý". Bị cáo Khánh phản bác lại lời khai của bị cáo Tường. Bên cạnh đó, bị cáo Khánh cũng cho biết chính Tường đã hứa tăng lương cho mình vào tháng sau và căn dặn chuyện vứt xác là bí mật của 3 người và không được cho người thứ 4 biết.

Dự kiến, phiên tòa xét xử sẽ được diễn ra trong 2 ngày./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực