Xử lý nghiêm hành vi “thông chốt” kiểm dịch

Thứ năm, 17/06/2021 22:57
(ĐCSVN) - Hành vi lén lút chở người từ vùng dịch qua mặt chốt kiểm soát y tế của tài xế là hành vi vi phạm pháp luật trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay.

 

Xe cứu thương BKS 30G - 427.37 chở người từ Bắc Ninh về Sơn La. (Ảnh: Thế Mạnh)

Vào khoảng 21h30 ngày 12/6, chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La phát hiện xe cứu thương BKS 30G - 427.37 chở 12 người từ Bắc Ninh về Sơn La, phát tín hiệu ưu tiên định thông chốt.

Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã yêu cầu tài xế dừng xe để kiểm tra, phát hiện trong xe đang chở 12 người (cả lái xe và phụ xe) và không có bệnh nhân. Bước đầu, một số người trên xe khai nhận, đi từ huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh về ngã 3 Chiềng Pấc, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La với mức giá 300.000 đồng/người. Thời điểm kiểm tra, tài xế không xuất trình được giấy phép lái xe và đăng ký, chở vượt quá số người trên xe là 4 người.

"Chúng tôi sau đó đã huy động một xe 29 chỗ, chở 12 người này về Trung tâm Y tế huyện Thuận Châu để tiến hành các biện pháp y tế", đại diện Đội cảnh sát giao thông số 1, Phòng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Sơn La cho biết.

 Luật gia Nguyễn Thế Hiển, Công ty Luật TNHH Trường Sơn (Hà Nội)

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam về sự việc nêu trên, Luật gia Nguyễn Thế Hiển, Công ty Luật TNHH Trường Sơn (Hà Nội) cho biết:

Về hành vi “thông chốt” kiểm dịch

Có thể thấy, hành vi lén lút chở người từ vùng dịch qua mặt chốt kiểm soát y tế của tài xế là hành vi vi phạm pháp luật vô cùng nguy hiểm trong tình hình dịch COVID-19 đang ngày càng diễn biến phức tạp như hiện nay.

Hành vi của tài xế và các cá nhân trên xe đã vi phạm quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007. Cụ thể tại Khoản 7 Điều 8 Luật này quy định một trong những hành vi bị nghiêm cấm là “Không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền”.

Theo Khoản 2, Điều 14 Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, thì cá nhân sẽ bị “phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền”.

Đặc biệt, nếu trong số 12 cá nhân trên có người bị mắc COVID-19, mà do hành vi đi chui, thông chốt kiểm dịch, không khai báo y tế dẫn đến lây lan dịch bệnh cho người khác thì có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự và bị xử phạt tương ứng với các khung hình phạt tại Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017 về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”:

Về việc chở quá số người quy định...

Ngoài bị xử phạt vì hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch, riêng đối với lái xe còn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính đối với các vi phạm theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt khi có những hành vi vi phạm sau:

- Về hành vi chở quá số người quy định, tài xế sẽ bị xử phạt tiền từ 400 - 600 nghìn đồng trên mỗi người vượt quá quy định được phép chở của phương tiện theo Khoản 2 Điều 23

- Về việc không xuất trình được giấy phép lái xe, tài xế sẽ bị xử phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng theo Điểm b, Khoản 8, Điều 21

- Về việc không xuất trình được giấy đăng ký xe, tài xế sẽ bị xử phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng theo Điểm a, Khoản 4,  Điều 16. Ngoài ra tài xế có thể bị tịch thu xe nếu không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ của xe cấp cứu theo Điểm đ, Khoản 6, Điều 16

- Về hành vi lợi dụng việc phát tín hiệu ưu tiên để vượt chốt, tài xế sẽ bị phạt tiền từ 400 - 600 nghìn đồng theo Điểm e, Khoản 2, Điều 5./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực