Yêu cầu TikTok rà soát, ngăn chặn livestream có dấu hiệu lừa đảo

Thứ hai, 08/04/2024 23:17
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Liên quan đến một số tài khoản livestream trên nền tảng TikTok kêu gọi người dùng sang ứng dụng ngoài và có dấu hiệu lừa đảo, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, Bộ đã yêu cầu TikTok khẩn trương rà soát và báo cáo biện pháp ngăn chặn triệt để tình trạng này.

Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 4 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) diễn ra chiều 8/4, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh về tình trạng một số tài khoản livestream trên nền tảng TikTok kêu gọi người dùng sang ứng dụng ngoài để lừa đảo vẫn được lên xu hướng và phân phối đến nhiều đối tượng người dùng. Bộ đã lập tức yêu cầu TikTok khẩn trương rà soát và báo cáo biện pháp ngăn chặn triệt để tình trạng này.

 Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử chia sẻ thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: KT

Theo đó, TikTok đã phản hồi, sau khi rà soát có 2 tài khoản tổ chức livestream và có gắn đường link dẫn sang ứng dụng khác như Telegram và Zalo, sau đó mời chơi game, tạo tài khoản để chuyển tiền, có dấu hiệu lừa đảo.

Phía TikTok đã cho người phối hợp theo dõi các nội dung trên các tài khoản này. Bộ TT&TT cũng đang phối hợp với TikTok cung cấp các thông tin, số liệu liên quan để chuyển cho Bộ Công an phối hợp xử lý.

Cũng theo bà Huyền, thời gian qua, sau khi Bộ quyết liệt triển khai nhiều biện pháp để quản lý chắt chẽ các nền tảng xuyên biên giới nói chung và TikTok nói riêng, đơn vị này đã có cam kết tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam và đang tích cực triển khai thực hiện các yêu cầu của Bộ.

Đối với việc quản lý nội dung, đặc biệt là nội dung livestream, TikTok đã cam kết quản lý như sau:

Để livestream, người dùng cần đáp ứng các tiêu chí, gồm: ít nhất 18 tuổi, tài khoản được tạo ít nhất qua 7 ngày, đạt kiểm tra nội bộ BRIC (Business Risk Integrated Control) và có ít nhất 500 người theo dõi.

TikTok sẽ xóa mọi nội dung vi phạm, thậm chí xóa tài khoản tùy thuộc vào mức độ vi phạm.

Người dùng có thể báo cáo các nội dung live, chủ phòng live hay là người xem live có dấu hiệu vi phạm.

Khi phát hiện bất kỳ hành vi hoặc phát ngôn nào vi phạm, TikTok sẽ làm gián đoạn các phiên phát sóng trực tiếp.

Ngoài ra, các tài khoản, người dùng có liên quan đến các vi phạm nghiêm trọng hoặc vi phạm nhiều lần sẽ bị cấm tạm thời hoặc vĩnh viễn khỏi Live Match, Multi-Live hoặc tính năng phát sóng trực tiếp.

Bộ TT&TT cũng cho biết, Bộ đề nghị các cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền để người dùng được biết, chủ động báo cáo nội dung vi phạm, cùng chung tay làm trong sạch không gian mạng. Bộ sẽ tiếp tục giám sát TikTok thực hiện các các nội dung đã cam kết./. 

Kha Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực