Tăng cường kết hợp quân dân y chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân và bộ đội

Thứ hai, 07/12/2020 17:33
(ĐCSVN) - Sức khoẻ là vốn quý nhất của mỗi con người và của toàn xã hội, là nhân tố quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong những năm qua, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng đã phối hợp với các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương triển khai hiệu quả Chương trình Kết hợp quân dân y chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân và bộ đội theo đúng chủ trương, định hướng chiến lược phát triển sự nghiệp y tế của Đảng, Nhà nước trong tình hình mới.

Với mục tiêu chiến lược “Phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn Ngành Y tế, cả quân y và dân y vào việc phục vụ sức khoẻ nhân dân và lực lượng vũ trang trong thời bình; chuẩn bị sẵn sàng và đối phó có hiệu quả khi có chiến tranh và các tình huống cần thiết khác”, qua 30 năm triển khai thực hiện, Chương trình Kết hợp quân dân y đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần bảo đảm y tế cho sự nghiệp xây dựng nền quốc phòng toàn dân và phục vụ sức khoẻ nhân dân.

Hoạt động kết hợp quân- dân y được triển khai ở vùng sâu, vùng xa, vùng cao biên giới, hải đảo, các khu vực trọng điểm quốc phòng- an ninh, nơi điều kiện kinh tế- xã hội, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Chính vì vậy, kết quả hoạt động Kết hợp quân dân y không chỉ đơn thuần góp phần giữ vững và nâng cao sức khoẻ cho nhân dân và bộ đội mà còn là chủ trương đúng đắn mang ý nghĩa chính trị sâu sắc đối quân và dân thực hiện công tác dân vận, củng cố thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân nhằm bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ của đất nước.

Dự án Quân dân y kết hợp thuộc Chương trình mục tiêu y tế dân số giai đoạn 2016- 2020 đã hỗ trợ kinh phí sửa chữa, nâng cấp, mua sắm trang thiết bị cho hơn 30 cơ sở khám chữa bệnh quân dân y khu vực biên giới, hải đảo, bảo đảm được nguồn cung cấp oxy phục vụ cấp cứu điều trị. Ban Quân dân y các quân khu, các tỉnh, thành phố đã chỉ đạo tổ chức hàng trăm phân đội cấp cứu, vận chuyển, điều trị, xử lý vệ sinh phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường sau thiên tai, lũ lụt, bảo đảm không có dịch bệnh xảy ra. Lực lượng quân y toàn quân cũng là lực lượng nòng cốt trong phòng, chống thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, đặc biệt là phòng, chống dịch COVID-19.

Hằng năm, Ban Quân dân y các quân khu, các tỉnh, thành phố, các đơn vị quân đội đã tổ chức hàng trăm lượt đoàn y bác sĩ tới vùng sâu, vùng xa, khám chữa bệnh miễn phí cho hàng chục ngàn lượt người dân, góp phần bảo đảm an ninh khu vực biên giới, hải đảo. Dự án đã hỗ trợ kinh phí đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho gần 3.000 học viên lực lượng quân dân y là các bác sĩ tuyến cơ sở, quân y các đồn Biên phòng… về kiến thức y học gia đình.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá, hoạt động Kết hợp quân dân y trong chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân và bộ đội trong thời gian qua đã thực sự trở thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp không chỉ ở trong ngành Y tế, quân y mà ở tất cả các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, hoà chung vào phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp của toàn Đảng, toàn dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng và văn minh; trong đó, mọi người dân đều được quan tâm chăm sóc sức khoẻ”.

Đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng hoạt động kết hợp quân dân y trong thời gian tới, Phó Cục trưởng Cục Quân Y Nguyễn Vân Giang cho biết: Hiện nay, Thường vụ Quân ủy Trung ương đang xem xét phê duyệt Đề án quy hoạch hệ thống bệnh viện, bệnh xá toàn quân, về tổ chức, biên chế, chức năng nhiệm vụ của các cơ sở y tế trong Bộ Quốc phòng có tính đặc thù, đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo cơ quan chức năng trong quá trình xây dựng các văn bản pháp luật tạo điều kiện cho Cục Quân y quản lý ngành thuận lợi.

Bên cạnh đó, Phó Cục trưởng Cục Quân Y cũng đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng khám sức khoẻ nghĩa vụ quân sự, tuyển sinh quân sự bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, giảm tỷ lệ công dân không đủ điều kiện sức khoẻ, phải bù đổi và lọt vào quân đội (một số bệnh như: tật khúc xạ, HIV, tim mạch, tâm thần, ma tuý).

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực