Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Chuyển đổi số Y tế giữ vai trò then chốt trong tổng thể chuyển đổi số Quốc gia

Thứ sáu, 15/01/2021 15:00
(ĐCSVN) - “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia được thực hiện nhắm đến mục tiêu kép vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực đi ra toàn cầu.” - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhận định.
leftcenterrightdel
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc 

Chương trình chuyển đổi số Y tế Quốc gia  – Ehealth Vietnam Summit do Văn phòng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn đầu tư và quản lý V-startup phối hợp tổ chức đã tổng kết những thành tựu bước đầu chuyển đổi số trong ngành y tế. Với việc chuyển đổi số y tế, đến nay 100% văn bản của ngành Y tế đã được xử lý điện tử, 100% áp dụng chữ ký số. Trong lĩnh vực dịch vụ công, 100% thủ tục hành chính của Bộ Y tế đã thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, kết nối với Cổng thông tin dịch vụ công quốc gia..

Về quá trình và vai trò của chuyển đổi số Y tế trong tổng thế chuyển đổi số Quốc gia, Chuyên gia truyền thông chính sách Nguyễn Thy Nga – đại diện Ban tổ chức Ehealth Vietnam Summit – đã có buổi phỏng vấn độc quyền với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Chuyên gia (CG) Nguyễn Thy Nga: Chính phủ đã thể hiện tinh thần chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ trong triển khai Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, hướng tới đưa Việt Nam trở thành một quốc gia số ổn định và thịnh vượng. Xin Thủ tướng cho biết đánh giá của mình về quá trình chuyển đổi số y tế và đánh giá về vai trò của chuyển đổi số lĩnh vực y tế trong thực hiện mục tiêu quốc gia số?

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chương trình Chuyển đổi số quốc gia được thực hiện nhắm đến mục tiêu kép vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực đi ra toàn cầu. Chuyển đổi số đang dần trở thành xu thế tất yếu, mở ra cho mỗi quốc gia, mỗi nền kinh tế, mỗi tổ chức và mỗi cá nhân cơ hội phát triển chưa từng có, song song đó là những thách thức, yêu cầu phải tự điều chỉnh để bắt kịp xu thế, không bị tụt hậu.

Việt Nam tự hào là một quốc gia đang phát triển, hơn 30 năm qua đã duy trì được môi trường ổn định, giữ tốc độ tăng trưởng dương. Kết quả đó có sự góp phần quan trọng của việc tích cực tham gia vào cách công nghiệp lần thứ 4 của Đảng và Chính phủ.

Ngay trong quá trình áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới, chuyển giao khoa học công nghiệp, Việt Nam đã chủ động triển khai, chuyển giao, ứng dụng và nghiên cứu phát triển công nghệ. Các công nghệ mới của công nghiệp 4.0 đã phát huy tác dụng, mang lại những đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế-xã hội tại Việt Nam. Những kết quả đạt được bước đầu cho thấy cơ hội và tiềm năng phát triển còn rất lớn.

Xác định sự cần thiết thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ hơn nữa để phục vụ con người, để không ai bị bỏ lại phía sau, Chính phủ Việt Nam đã ban hành một Chương trình chuyển đổi số quốc gia với những mục tiêu, giải pháp cụ thể hướng tới Quốc gia số trong tương lai.

Năm 2020, dịch bệnh COVID – 19 đã có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Đảng và Nhà nước đánh giá cao những nỗ lực cố gắng, sự nhạy bén ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của ngành y tế. COVID – 19 như một cú huých thúc đẩy ngành y tế chuyển đổi số mạnh mẽ.

Bộ Y tế đã cụ thể hóa Chương trình Chuyển đổi số quốc gia cho ngành, xây dựng và triển khai thành công Đề án “Khám chữa bệnh từ xa”, khởi điểm với 1000 cơ sở khám chữa bệnh. Nhờ đó, người dân Việt Nam trên mọi miền của tổ quốc, kể cả vùng sâu, vùng xa, hải đảo đều có thể được khám, tư vấn, hỗ trợ điều trị bởi những giáo sư, bác sỹ, chuyên gia đầu ngành. Đây là điều rất ý nghĩa, rất tuyệt vời.

Tới đây, Chính phủ Việt Nam sẽ xây dựng các định hướng lâu dài, chính sách cụ thể và mong muốn hợp tác với các đối tác phát triển, các doanh nghiệp, chuyên gia quốc tế.

leftcenterrightdel
 Cuộc ghi hình phỏng vấn Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc của chuyên gia Nguyễn Thy Nga, Ban tổ chức Ehealth Vietnam Summit

CG Nguyễn Thy Nga: Trong năm 2020, trước tác động của COVID 19, Chính phủ Việt Nam luôn có những biện pháp khác nhau nhằm hỗ trợ người dân, thực hiện mục tiêu kép phòng chống dịch bệnh và duy trì sự phát triển của nền kinh tế.  Thế giới đã ghi nhận, đánh giá cao Việt Nam là một quốc gia an toàn, luôn làm tốt, hiệu quả công tác phòng, chống, ngăn ngừa, điều trị dịch bệnh COVID-19. Với một số thành tựu đã đạt được trong chuyển đổi số ngành y tế, Thủ tướng kỳ vọng ngành y tế số, y tế thông minh sẽ phát triển như thế nào trong thời gian tới?

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chuyển đổi số là quá trình mang tính tổng thể, các nền tảng số cần được tạo dựng trên cơ chế mở, đồng bộ, kết nối cao nhằm đảm bảo độ tin cậy, minh bạch, bảo mật. Chuyển đổi số phải cải thiện năng lực công nghệ, kỹ thuật số của người dân, tạo ra giá trị tăng trưởng và phát triển.

Trong thời gian tới các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp sẽ tiếp tục bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng, phát triển chuyển đổi số y tế hướng tới phát triển nền kinh tế số và công nghiệp thông minh. Tập trung hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, pháp luật, chú trọng các quy định nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhanh chóng hấp thụ và phát triển được công nghệ mới, mô hình kinh doanh mới; tiếp tục chủ động rà soát, bãi bỏ các điều kiện kinh doanh không còn phù hợp tạo đà phát triển cho các ngành liên quan. Triển khai các hướng nghiên cứu khoa học công nghệ mũi nhọn về công nghệ thông tin, vật lý, sinh học, trí tuệ nhân tạo… góp phần phát triển nền tảng cho ngành y tế. Tập trung phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, có chính sách để phát triển mạnh doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Cộng đồng doanh nghiệp với tư cách là nhóm hành động, là một lực lượng chủ đạo, tiên phong có ý nghĩa quyết định mức độ thành công trong việc thực hiện cuộc cách mạng này. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế Việt Nam phải có khát vọng và hiện thực hóa khát vọng vươn ra ngoài biên giới quốc gia, tạo ra các sản phẩm, dịch vụ không chỉ chinh phục thị trường trong nước mà còn chiếm lĩnh các thị trường khó tính của thế giới. Phải có phương án ứng phó với những tác động tiêu cực từ cuộc CMCN 4.0 như xây dựng những kịch bản nhằm thích ứng với tình hình thay đổi do tác động của cuộc cách mạng này; tăng cường quản lý rủi ro từ những hệ quả, nhất là các vấn đề về việc làm và quản trị nhà nước, quản trị doanh nghiệp.

Ngành y tế đã có sự khởi đầu rất tốt trong chuyển đổi số, đã cụ thể hóa Chương trình Chuyển đổi số quốc gia qua việc xây dựng và triển khai Đề án Khám chữa bệnh từ xa, đây là một bước tiến lớn trong công tác chăm sóc sức khoẻ toàn dân.

Chuyển đổi số là hướng tới tạo điều kiện cho người dân thuận lợi hơn, phục vụ người dân tốt hơn, chuyển đổi số trong ngành y tế lại càng thể hiện điều này, vừa hiệu quả, vừa nhân văn. Đó cũng là một động lực để y tế thông minh, y tế số phát triển nhanh trong thời gian tới.

Tôi kỳ vọng ngành y tế tiếp tục chuyển đổi số mạnh mẽ và toàn diện hơn, có những đột phá trong ứng dụng công nghệ mới, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, công nghệ sinh học phân tử, di truyền trong chuẩn đoán, điều trị bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân và tầm vóc y tế nước nhà.

CG Nguyễn Thy Nga: Xin trân trọng cảm ơn Thủ tướng!

CG Thy Nga (Thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực