Áp dụng giải pháp công nghệ phục vụ truy vết, kiểm soát an toàn Covid-19

Thứ tư, 09/06/2021 14:03
(ĐCSVN) - Việc người dân khai báo y tế, cài đặt và sử dụng Bluezone và phối hợp trả lời khi có cuộc gọi từ Tổng đài Ban Chỉ đao Covid-19 sẽ giúp người dân có thể kịp thời nhận được cảnh báo và sự hỗ trợ của cơ quan y tế khi có tiếp xúc với ca nhiễm bệnh, đồng thời sẽ giúp truy vết nhanh, khoanh vùng gọn, cách ly chính xác, ngăn chặn nhanh dịch bệnh, giúp cộng đồng giảm số lượng người cách ly, tiết kiệm nguồn lực của xã hội.
Áp dụng công nghệ cao vào công tác truy vết, kiểm soát an toàn COVID-19 

Trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc khai báo y tế điện tử qua mạng Internet còn phức tạp đối với nhiều người không quen sử dụng điện thoại thông minh. Ngoài ra, có trường hợp đã khai báo y tế trên giấy tại một địa điểm, nhưng khi đến nơi khác vẫn phải khai báo lại, hoặc khai báo y tế rồi mà thông tin không được lực lượng y tế tiếp nhận xử lý dẫn đến việc bỏ sót thông tin. Những khó khăn, bất cập khi người dân tham gia khai báo y tế là nguyên nhân dẫn đến việc khai báo y tế không đầy đủ.

Một số người, dù không cố tình trốn tránh khai báo y tế, nhưng do việc khai báo không thuận tiện nên không hoàn thành trách nhiệm khai báo y tế vốn được cho là hết sức cần thiết trong giai đoạn dịch bệnh.

Tại cuộc họp trực tuyến của Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 với hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang chiều 16/5, Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của khai báo y tế với những người có liên quan đến người trong vùng dịch, các trường hợp F2, F3, người vào bệnh viện, lên máy bay.

Việc này đã có quy định cụ thể, tuy nhiên, thực tế việc khai báo tại nhiều nơi được thực hiện không nhất quán, còn thiếu sót. trước thực trạng này, Bộ TT&TT đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Tổ Thông tin đáp ứng nhanh đưa vào sử dụng giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo để thực hiện các cuộc gọi tự động qua Tổng đài 18001119 nhằm hỗ trợ nhân dân khai báo y tế, thu thập thông tin về sức khỏe nhân dân để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Chương trình này đã được triển khai từ ngày 24/5/2021 tại Bắc Giang, Bắc Ninh và một số địa bàn có yếu tố dịch tễ và từ 3/6 ở một số khu vực thuộc Thành phố Hồ Chí Minh và có thể được triển khai tại bất cứ địa phương nào trong trường hợp cần thiết. Đây được cho là giải pháp công nghệ hữu hiệu hỗ trợ công tác khoanh vùng, truy vết Covid-19 giúp giảm phần lớn nguồn lực về con người hỗ trợ cho khâu thông tin đáp ứng nhanh. Cụ thể quy trình thực hiện như sau:

Từ dữ liệu đầu vào được thu thập từ tờ khai y tế điện tử của các cá nhân trong những ngày gần đây hoặc một danh sách cần gọi do các tỉnh thành yêu cầu. AI Callbot (tổng đài viên ảo, có khả năng trò chuyện với người gọi để hiểu và giải quyết vấn đề tự động) sẽ gọi cho những trường hợp đã khai báo y tế điện tử và có khai triệu chứng hoặc có tiếp xúc người bệnh; hoặc đã khai báo y tế điện tử khác mà có nơi cư trú hoặc nơi đã đi qua nằm trong vùng dịch,…

AI Callbot sẽ xác nhận tên người và hỏi thăm triệu chứng đối trường hợp người nghe khai báo y tế điện tử với đầy đủ thông tin; Hỏi lại tên người nếu khai báo y tế điện tử với tên không đầy đủ, không dấu hoặc khai nhiều tên trong một lần khai; đồng thời hỏi xem cán bộ y tế đã liên hệ chưa và hiện đang ở nơi cách ly/nơi cư trú trong trường hợp có triệu chứng.

Hệ thống AI sẽ chuyển cho cơ quan y tế địa phương những trường hợp khai báo qua AI Callbot là có triệu chứng ho, sốt, khó thở, gai người hay đau rát họng trong thời gian gần đây. Đồng thời tự động ghi nhận thông tin về các trường hợp có triệu chứng và tiến hành gọi lại để hỏi thăm sau 3-5 ngày.

Người dân cũng có thể gọi điện đến tổng đài 18001119 để khai báo y tế với tình nguyện viên hoặc AI Callbot khi tất cả các điện thoại viên đều bận, khi đó AI Callbot cũng có thể tư vấn hỗ trợ người dân và tiếp nhận các thông tin của người dân về Covid-19.

Theo đại diện Cục Viễn thông, Tổng đài 18001119 không thu thập thông tin về tài khoản ngân hàng, tín dụng của người dân và không quyên góp tiền ủng hộ. Người dân khi nhận cuộc gọi từ Tổng đài của Ban Chỉ đạo Quốc gia sẽ hiển thị là 18001119 (trước đó có một số dạng hiển thị khác là BCD COVID19 hoặc BCD COVID19 – 313158). Khi nhận được cuộc gọi hiển thị như nêu trên, người dân nên nhận cuộc gọi, chủ động mở đầu cuộc đàm thoại để hệ thống có thể nhận biết, sau đó tương tác với tổng đài theo đúng câu hỏi/đề nghị mà tổng đài đưa ra. Các cuộc gọi này hoàn toàn không thu cước cuộc gọi khi người dân nghe máy hay gọi lại.

Việc người dân khai báo y tế, cài đặt và sử dụng Bluezone và phối hợp trả lời khi có cuộc gọi từ Tổng đài Ban Chỉ đao Covid-19 sẽ giúp người dân có thể kịp thời nhận được cảnh báo và sự hỗ trợ của cơ quan y tế khi có tiếp xúc với ca nhiễm bệnh, đồng thời sẽ giúp truy vết nhanh, khoanh vùng gọn, cách ly chính xác, ngăn chặn nhanh dịch bệnh, giúp cộng đồng giảm số lượng người cách ly, tiết kiệm nguồn lực của xã hội./.

Bài viết tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực