Bà Rịa - Vũng Tàu: Khẩn trương truy vết, đón đầu và khoanh vùng dập dịch

Thứ hai, 26/07/2021 10:52
(ĐCSVN) – Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, dù các ca mắc mới COVID-19 những ngày qua chủ yếu đã nằm trong khu cách ly tập trung và khu vực phong tỏa, nhưng trong các ngày liên tiếp gần đây, số ca mắc mới tăng nhanh, cho thấy dịch trên địa bàn tỉnh này vẫn đang có diễn biến phức tạp.
Hướng dẫn quét mã QR-code cho người dân ở Bà Rịa- Vũng Tàu. (Ảnh: Báo BR-VT) 

Trong đó, huyện Long Điền có số ca mắc ghi nhận nhiều nhất, tiếp đó huyện Xuyên Mộc, TP Bà Rịa ghi nhận 9 ca, TP Vũng Tàu, TX Phú Mỹ, huyện Đất Đỏ…, trong đó có nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng, có ngày tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã ghi nhận gần 200 ca mắc.

Theo nhận định của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, dù các ca mắc mới chủ yếu đã nằm trong khu cách ly tập trung và khu vực phong tỏa, nhưng trong những ngày liên tiếp gần đây, số ca mắc mới tăng nhanh. Chính vì thế, Tỉnh đang tiếp tục thực hiện phương châm truy vết, đón đầu, khoanh vùng dập dịch, không chạy theo dịch. Những ngày tiếp theo cần quyết liệt hơn nữa, không bị động, lúng túng như những ngày đầu ghi nhận các ca bệnh cộng đồng đầu tiên. Hiện Bà Rịa- Vũng Tàu cũng đang dồn sức dập dịch tại 3 ổ dịch lớn, đó là ổ dịch tại xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc; thị trấn Long Hải, huyện Long Điền và phường 11, TP Vũng Tàu.

Nhằm tăng cường kiểm soát, phòng chống lây nhiễm trong khu cách ly tập trung. UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường kiểm soát, siết chặt các giải pháp bảo đảm an toàn, hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Để không xảy ra tình trạng “chặt bên ngoài, lỏng bên trong”, các địa phương trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã tăng cường các chốt tự quản tại địa bàn khu dân cư. Đây là biện pháp hữu hiệu, kêu gọi được đông đảo người dân tham gia, nâng cao ý thức phòng, chống dịch; giúp thành phố giữ vững và mở rộng nhanh những “vùng xanh” - vùng không có dịch.

Ông Đoàn Thái Thành, Tổ trưởng Tổ COVID-19 cộng đồng Tổ 27D, khu phố 2, phường 11, TP Vũng Tàu cho biết, người dân trong khu vực chốt tự quản vẫn được ra, vào theo quy định đối với các trường hợp như ốm đau cấp cứu, đi mua lương thực, thực phẩm… Những phương tiện, người có giấy của cơ quan có thẩm quyền cấp được phép lưu thông cũng được qua lại nhưng phải bảo đảm các quy định an toàn về phòng, chống dịch.

Theo ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân TP Vũng Tàu, các phường, xã trên địa bàn Thành phố đã thành lập được hàng trăm chốt phòng dịch tự quản, nhằm bảo đảm chắc chắn, không để một người nào vào địa bàn mà không được điều tra dịch tễ, xét nghiệm. Thành phố cũng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ từng khu phố, từng con đường, từng khu cách ly, từng khu dân cư nhằm nhanh chóng mở rộng các “vùng xanh” - vùng không có dịch; tập trung thời gian để “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng, dập dịch.

Để tháo gỡ khó khăn cho người dân bị ảnh hưởng vì đại dịch COVID-19, các ngành, địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã vào khẩn trương vào cuộc, theo đó, Công ty Cổ phần Cấp nước Bà Rịa- Vũng Tàu đã miễn giảm tiền nước cho các hộ gia đình khó khăn trong đợt dịch, đồng thời tham gia đóng góp, hỗ trợ chính quyền và người dân chống dịch.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty đã thông báo phương án hỗ trợ giảm giá điện và tiền điện (đợt 3) cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Cụ thể, giảm 100% tiền điện cho các cơ sở đang thực hiện làm nơi cách ly, khám bệnh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19; giảm 20% tiền điện cho các cơ sở y tế đang được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19. Thời gian hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 3 cho khách hàng sử dụng điện theo quy định là 7 tháng từ kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6 đến kỳ hóa đơn tiền điện tháng 12/2021.

Tiếp sau chương trình “Siêu thị 0 đồng” và “Chuyến xe 0 đồng” đến với bà con của các xã, phường trên địa bàn TP Bà Rịa, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Bà Rịa đã vừa tặng quà cho các lực lượng đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 và người dân trong các khu phong tỏa. Theo đó, hàng trăm phần quà đã được chuyển tới người có hoàn cảnh khó khăn, lao động bị mất việc do dịch COVID-19, lực lượng y tế, công an, quân sự đang làm nhiệm vụ, mỗi phần trị giá từ 350 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng.v.v…

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ cho hay, địa phương này tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, chấp hành nghiêm túc việc giãn cách người với người, nhà với nhà, tổ dân cư với tổ dân cư…, nhất là tại các khu đang cách ly, phong tỏa nhằm tránh tình trạng lây nhiễm chéo.

Tỉnh đã thành lập 4 cơ sở điều trị COVID-19 trên địa bàn với 740 giường bệnh, trong đó, có 42 giường điều trị bệnh nhân nặng (ICU). Trên địa bàn Tỉnh hiện có 32 cơ sở cách ly tập trung với sức chứa hơn 7.600 người và đang cách ly 2.799 trường hợp. Tỉnh có 7 hệ thống xét nghiệm RT-PCR với công 2.450 mẫu đơn/ ngày hoặc 24.500 mẫu gộp/ ngày. BR-VT đã tiêm được gần 32.000 liều vắc xin COVID-19 và đang xây dựng kế hoạch tiêm cho người dân theo số lượng phân bổ của Bộ Y tế.

Về phân bổ nguồn vắc xin, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, trong tháng 7/2021, Bà Rịa- Vũng Tàu sẽ được cung cấp 115 ngàn liều vắc xin và từ tháng 8 đến tháng 12/2021, dự kiến sẽ được cấp thêm khoảng 1 triệu liều nữa. Đồng thời, từ nguồn tài trợ, địa phương này sẽ được cấp 10 nghìn xét nghiệm PCR và 30 nghìn test nhanh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng yêu cầu tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tập trung  bảo vệ các hệ thống cảng biển, dầu khí. Do đó, Tỉnh cần bổ sung 2 đối tượng cần được tiêm vắc xin ưu tiên đó là các doanh nghiệp cảng biển và huyện Côn Đảo, do huyện cách xa đất liền, năng lực xử lý khi xảy ra dịch yếu. Đặc biệt, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cố gắng trở thành “vùng xanh”, hỗ trợ cho TP Hồ Chí Minh trong công tác phòng, chống dịch COVID-19./.

K.V(TH)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực