Bắc Giang triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19

Thứ tư, 28/07/2021 17:08
(ĐCSVN) - Với thông điệp “Bắc Giang chỉ an toàn khi cả nước an toàn”, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các cấp chủ động đề ra các giải pháp phòng, chống dịch phù hợp, sát thực tế, hiệu quả; tiếp tục thể hiện trách nhiệm Bắc Giang cùng cả nước chống dịch.
Chủ tịch Ủy Ban Nhân dân (UBND) tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương. 

Chiều 28/7, Chủ tịch Ủy Ban Nhân dân (UBND) tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương đã ký ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Trong đó nêu rõ, dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được kiểm soát chặt chẽ; hoạt động khôi phục sản xuất phát triển kinh tế - xã hội được triển khai tích cực; mọi mặt của đời sống xã hội phục hồi nhanh. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh tại các địa phương trên cả nước vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt tại các tỉnh, thành phố phía Nam, nên “Bắc Giang chỉ an toàn khi cả nước an toàn”.

Để ngăn ngừa nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh, chủ động kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh COVID-19, nhằm thực hiện thành công mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch thời điểm hiện tại đến cuối năm 2021.

Nâng cao ý thức trách nhiệm, không lơ là, chủ quan

Chủ tịch tỉnh Bắc Giang yêu cầu tiếp tục duy trì thường xuyên, nghiêm túc hoạt động chỉ đạo, giao ban, kiểm tra của Ban Chỉ đạo và các bộ phận giúp việc Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các cấp. Nắm chắc diễn biến tình hình dịch trên thế giới, trong nước, nhất là các tỉnh xung quanh và các thành phố lớn để đánh giá toàn diện, đầy đủ về những nguy cơ dịch xâm nhập trở lại địa bàn, từ đó chủ động đề ra các giải pháp phòng, chống dịch phù hợp, sát thực tế, hiệu quả; tiếp tục thể hiện trách nhiệm Bắc Giang cùng cả nước chống dịch.

Thường xuyên tuyên truyền sâu rộng về phòng, chống dịch COVID-19 để cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm, không lơ là, chủ quan, thực hiện nghiêm quy định 5K + vắc xin + công nghệ; quyết tâm giữ vững, bảo vệ bằng được thành quả chống dịch vừa qua, tranh thủ thời cơ đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh an toàn. Khi phát hiện ca bệnh phải tập trung khoanh vùng, xét nghiệm nhanh, cách ly sớm, thần tốc truy vết, phân loại nguy cơ, thu hẹp phạm vi, dập dịch nhanh nhất; thường xuyên xét nghiệm tầm soát tại các điểm và đối tượng nguy cơ cao.

Phát huy sức mạnh toàn dân trong công tác phòng, chống dịch. Tiếp tục rà soát, củng cố, đầu tư trang thiết bị, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của Tổ COVID cộng đồng; xác định Tổ COVID cộng đồng là “vũ khí chiến lược” trong phòng, chống dịch, kiểm soát chặt chẽ địa bàn, cơ sở.

Ngăn chặn dịch xâm nhập từ bên ngoài

UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu nắm chắc người đến/về từ các địa phương, nhất là các địa phương đang có dịch để quản lý kịp thời, phù hợp theo quy định; quán triệt cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân không có việc thực sự cần thiết không ra ngoài địa bàn tỉnh. Những người từ tỉnh, thành phố có dịch (mà không phải lý do công vụ) đến/về địa phương phải thực hiện xét nghiệm và cách ly tập trung có trả phí.

Yêu cầu các chuyên gia, quản lý, lao động cư trú trên địa bàn các tỉnh, thành phố đang có dịch làm việc tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh Bắc Giang thực hiện làm việc trực tuyến hoặc bố trí chỗ ăn, nghỉ tại tỉnh Bắc Giang, không được phép đi về hàng ngày.

Kiểm soát chặt chẽ hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa liên tỉnh. Tổ chức quản lý hệ thống xe đưa đón công nhân đảm bảo khoa học, an toàn phòng, chống dịch. Chuẩn bị sẵn sàng kích hoạt các chốt kiểm soát giao thông khi cần thiết.

Lấy mẫu xét nghiệm cho người bệnh tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh. (Ảnh: TS) 

Phòng ngừa dịch lây lan bên trong

Chỉ thị yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong và ngoài khu công nghiệp rà soát, bổ sung và thực hiện nghiêm túc các kế hoạch, phương án phòng, chống dịch trong sản xuất, kinh doanh, thực hiện đúng phương châm: “Sản xuất để chống dịch, chống dịch để sản xuất”, đảm bảo nguyên tắc: Công nhân an toàn - sản xuất an toàn - giao thông an toàn - nhà trọ/khu ở an toàn. 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh phải có cán bộ y tế địa phương phụ trách; duy trì đều đặn thực hiện xét nghiệm định kỳ cho người lao động; xây dựng mạng lưới Tổ an toàn COVID trong từng bộ phận sản xuất; thường xuyên cập nhật dữ liệu trên phần mềm quản lý và truy vết Covid, thực hiện quy định về quét mã QR tại cơ sở sản xuất kinh doanh. Kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động đối với những cơ sở sản xuất, kinh doanh chưa đảm bảo an toàn.

Tiếp tục tạm dừng một số loại hình kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như: Karaoke và các loại hình kinh doanh hát cho nhau nghe, quán bar, club dưới các hình thức; rạp chiếu phim; trò chơi điện tử; game online, bi-a; Spa, xông hơi, masage, các phòng tập thể thao trong nhà, bể bơi; hàng quán phục vụ đồ ăn, uống trên vỉa hè; các hoạt động tư vấn du học, các cơ sở dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống giải khát chỉ được bán hàng mang về, không phục vụ ăn, uống tại chỗ (riêng huyện Sơn Động vẫn cho phép hàng ăn, uống được hoạt động nhưng phải ngồi giãn cách 2m hoặc có vách ngăn). Không tổ chức các hoạt động tập trung đông người không cần thiết như lễ hội, sự kiện, hoạt động văn nghệ, giải thể thao, các hoạt động giao lưu, tập trung, ăn uống đông người; đám hiếu, đám hỷ tổ chức gọn nhẹ, nhanh chóng và phải đảm bảo các yêu cầu an toàn về phòng, chống dịch.

Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng được hoạt động, nghi lễ tôn giáo được tổ chức nhưng không quá 30 người; các khu, điểm du lịch, di tích lịch sử - văn hoá được hoạt động nhưng chỉ đón khách nội tỉnh. Các hoạt động này phải đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch theo quy định.

Không tập trung quá 20 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện phòng, chống dịch theo tinh thần “4 tại chỗ”

UBND tỉnh yêu cầu Ngành Y tế: Rà soát, thống kê lại số thuốc, sinh phẩm, hoá chất, các trang thiết bị, vật tư phục vụ phòng, chống dịch hiện có; chủ động bổ sung thuốc, hóa chất, sinh phẩm, trang thiết bị, vật tư y tế cho công tác phòng, chống dịch trong tình huống dịch xâm nhập trở lại. Cùng với đó, phải tăng cường năng lực xét nghiệm, năng lực điều trị bệnh nhân COVID-19; hoàn thiện các quy trình truy vết, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân COVID-19; tích cực tiếp cận các nguồn vắc xin và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

Các cấp đều phải chủ động lực lượng tại chỗ, đảm bảo về công tác hậu cần, cơ sở vật chất, vật tư đủ điều kiện, sẵn sàng kích hoạt ngay các khu, điểm cách ly tập trung khi cần (ít nhất: Cấp tỉnh 1.000 giường, cấp huyện 500 giường, cấp xã 100 giường) để không bị động, bất ngờ khi dịch xâm nhập trở lại.

Chỉ thị cũng nêu rõ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, xử phạt nghiêm minh những tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, vi phạm quy định phòng, chống dịch. Kịp thời khen thưởng, động viên những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch./.

Tính đến 17h00 ngày 27/7/2021, là 15 ngày qua, toàn tỉnh không phát sinh F0 trong cộng đồng. Nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã qua hơn 21 ngày không phát sinh thêm trường hợp F0 mới. Tỉnh cũng đã  ban hành Thông cáo về việc đã kiểm soát được đợt dịch COVID-19 lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh tính đến thời điểm này. 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực