Bắc Kạn: Đẩy mạnh thương mại điện tử hỗ trợ tiêu thụ nông sản trong mùa dịch

Thứ hai, 25/10/2021 10:20
(ĐCSVN) – Nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, UBND tỉnh Bắc Kạn đã xây dựng Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản; đồng thời đề ra các giải pháp thiết thực để hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp mở cửa hàng trên sàn thương mại điện tử.
leftcenterrightdel
Bí xanh Ba Bể, Bắc Kạn đã trở thành sản vật quý với những đặc điểm độc đáo. (Ảnh: TT) 

Kênh tiêu thụ nông sản hiệu quả

Trong những tháng gần đây, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trong và ngoài nước tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hoạt động truyền thống trong kinh doanh, phân phối, xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam, là nguyên nhân chính khiến tình hình tiêu thụ nông sản tại nhiều địa phương gặp rất nhiều khó khăn. Diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đã tác động to lớn tới tình hình sản xuất cũng như tiêu thụ, làm đứt gãy chuỗi lưu thông từ sản xuất, nguyên vật liệu vật tư nông nghiệp đầu vào cho đến các khâu như thu hoạch, sơ chế, bảo quản, vận chuyển, phân phối tới các tỉnh thành phố để tiêu thụ cũng như xuất khẩu. Đặc biệt, tình hình giao nhận hàng hóa giữa các khu vực trong tỉnh, liên tỉnh gặp nhiều khó khăn khi nhiều tỉnh, thành phố áp dụng Chỉ thị 16.

Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp hay các sàn thương mại điện tử đã nhanh chóng triển khai nhiều sự kiện đẩy mạnh tiêu thụ hàng hoá và nông sản trên môi trường trực tuyến, hỗ trợ người dân trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm nông sản đang vào mùa vụ cũng như đưa sản phẩm nông nghiệp đến tay người dân thành phố.

Lợi thế của thương mại điện tử là tốc độ nhanh, phạm vi toàn cầu, có thể kết nối trực tiếp từ người bán tới người tiêu dùng, là yếu tố quan trọng khiến phạm vi nhóm hàng, sản phẩm, đối tượng bán hàng được mở rộng hơn và với chi phí thấp hơn nhiều so với thương mại truyền thống. Do vậy, ứng dụng thương mại điện tử để hỗ trợ, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản đang trở thành xu thế kinh doanh tất yếu trong bối cảnh hội nhập hiện nay, hướng đến kênh phân phối tiêu thụ hiện đại và mang tính bền vững.

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), nối tiếp các hoạt động đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, các vùng miền địa phương đã rất thành công với hàng nghìn tấn nông sản, hàng hoá trên các sàn thương mại điện tử được tiêu thụ từ đầu năm đến nay.

leftcenterrightdel
Các sản phẩm của Bắc Kạn được bán trên sàn Voso.vn thuộc Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel. (Ảnh: HM)

Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử

Đi cùng với xu thế trong nước và quốc tế, để giúp các doanh nghiệp có cơ hội tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ cũng như quảng bá sản phẩm, thương hiệu của mình đến với đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước, đồng thời góp phần thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phát triển, thu hút đầu tư và đẩy mạnh các hoạt động thương mại hàng hóa, thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn cũng đã đặc biệt chú trọng đẩy mạnh thương mại điện tử hỗ trợ tiêu thụ nông sản.

Hoạt động thương mại điện tử tỉnh Bắc Kạn đã có những bước chuyển biến rõ nét, được sử dụng, ứng dụng phổ biến trong cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả trong hoạt động quản lý, điều hành và hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội. Các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh đã chủ động tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử để trao đổi, mua bán và xây dựng website quảng bá thương hiệu, sản phẩm.

Mục tiêu của tỉnh Bắc Kạn là mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử, phát triển thanh toán không dùng tiền mặt; hỗ trợ người dân tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên các sàn thương mại điện tử; thúc đẩy tiêu thụ nhanh nông sản khi vào vụ cao điểm thu hoạch, giúp người dân giữ giá nông sản, tránh phụ thuộc vào thương lái, trung gian. Đồng thời, thông qua các sàn thương mại điện tử và nền tảng số cung cấp thông tin hữu ích cho các hộ sản xuất nông nghiệp, như thông tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thông tin thời tiết, mùa vụ, giống, phân bón...

Trong đó, nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, UBND tỉnh Bắc Kạn đã xây dựng Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản; đồng thời đề ra các giải pháp thiết thực để hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp mở cửa hàng trên sàn thương mại điện tử.

Trước hết, các cấp, ngành chức năng, sàn thương mại điện tử, các tổ chức, cá nhân cần phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả để thực hiện Kế hoạch, bảo đảm thiết thực và hiệu quả. Các cơ quan truyền thông tập trung tuyên truyền Kế hoạch trên các phương tiện thông tin như báo chí, phát thanh truyền hình, thông tin cơ sở... và các nền tảng số, mạng xã hội. Các hộ sản xuất nông nghiệp khi tham gia sàn thương mại điện tử đảm bảo những điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định như giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận sản phẩm, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm…

Theo UBND tỉnh Bắc Kạn, việc hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử tập trung vào sàn Postmart.vn thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và sàn Voso.vn thuộc Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel. Tỉnh giao UBND các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn phối hợp với Bưu điện tỉnh, Chi nhánh Bưu chính Viettel Bắc Kạn, các sàn thương mại điện tử tổ chức phổ biến, tập huấn, đào tạo kỹ năng số cho hộ sản xuất nông nghiệp; hỗ trợ kết nối hộ sản xuất nông nghiệp với sàn thương mại điện tử để hướng dẫn tham gia giao dịch trên sàn thương mại điện tử. Các xã, phường, thị trấn chủ động cung cấp thông tin mùa vụ, sản lượng thu hoạch, nuôi trồng; thời điểm thu hoạch sản phẩm nông nghiệp cho sàn thương mại điện tử. Hỗ trợ xác nhận khung giá thu mua sản phẩm nông sản ổn định, chủng loại và phân cấp sản phẩm nông sản cho sàn thương mại điện tử; phối hợp với sàn thương mại điện tử giới thiệu sản phẩm, nguyên liệu đầu vào cho hộ sản xuất nông nghiệp phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, hướng dẫn hộ sản xuất nông nghiệp đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử; vận hành của sàn thương mại điện tử phục vụ các hộ sản xuất nông nghiệp tham gia giao dịch trên sàn thương mại điện tử.

Cùng với đó, Bưu điện tỉnh, Chi nhánh Bưu chính Viettel Bắc Kạn chủ động xây dựng tài liệu hướng dẫn các hộ sản xuất nông nghiệp đăng ký tài khoản và đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử bằng nhiều hình thức khác nhau; đào tạo, hướng dẫn các hộ sản xuất nông nghiệp về kỹ năng số và cách thức để có thể sử dụng các thiết bị di động thông minh trong quá trình giao dịch trên sàn thương mại điện tử; xây dựng quy trình đóng gói - kết nối - giao nhận để hỗ trợ kỹ thuật tác nghiệp cho hộ sản xuất nông nghiệp trong quá trình kết nối mua bán trên sàn thương mại điện tử; thống nhất cách thức đóng gói, bảo quản, giao - nhận, bán hàng; triển khai giải pháp về truy xuất nguồn gốc hàng hóa uy tín trên sàn thương mại điện tử để đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như độ tin cậy của khách hàng khi mua sản phẩm nông sản Bắc Kạn.

Có thể thấy, với quyết tâm và nỗ lực triển khai đồng bộ của tỉnh Bắc Kạn nhằm đẩy mạnh thương mại điện tử trong tiêu thụ nông sản cũng như hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, các mặt hàng nông sản của Bắc Kạn sẽ ngày càng đến được nhiều với khách hàng trong và ngoài nước. Việc làm này cũng giúp doanh nghiệp thuận lợi tối đa trong việc phân phối sản phẩm với chi phí thấp nhất thông qua việc tích hợp các giải pháp về thanh toán, logistics; cung cấp cổng thông tin dịch vụ kết nối các hệ thống hỗ trợ thủ tục hành chính về thuế quan, hải quan và vận tải, giúp cho việc giao thương hàng hóa trong và ngoài nước đơn giản và đảm bảo được tính pháp lý. Từ đó, đưa nền kinh tế tỉnh Bắc Kạn phát triển bứt phá và bền vững, đặc biệt vượt qua được nhiều khó khăn, thách thức trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp.

Bài viết tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ./.

Hải Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực