Bạc Liêu áp dụng thực hiện cấp độ 2 về kiểm soát dịch COVID-19 từ 20/10

Thứ hai, 18/10/2021 17:38
(ĐCSVN) - Ngày 18/10, UBND tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức hội nghị trao đổi, triển khai Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ. Cuộc họp được trực tuyến đến 71 điểm cầu của các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.
 Đồng chí Lữ Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bạc Liêu phát biểu kết luận tại hội nghị. Ảnh: CH

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu, tính từ ngày 27/4/2021 đến sáng 18/10/2021, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu ghi nhận 864 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Riêng từ 01/10-18/10, đã ghi nhận 293 ca SARS-CoV-2 trong số hơn 22.200 người về từ vùng dịch.

Hiện các cơ sở y tế trong tỉnh  đang điều trị 385 ca. Tính đến sáng ngày 18/10 đã có 455 người được xuất viện.

Đến nay, Bạc Liêu đã nhận được 446.993 liều vaccine ngừa COVID-19 do Bộ Y tế phân bổ, trong đó có 200.000 liều vaccine Vero cell chưa nhận về do kho lạnh không đủ sức chứa. Lũy tích đến ngày 14/10 đã tiêm được 239.824 mũi tiêm, trong đó mũi 1 là 190.574, đạt 28,40%, trong số này người tiêm đủ 2 mũi là 49.250, đạt 7,34%.

Đánh giá, đối chiếu theo các quy định thì các địa phương trong tỉnh Bạc Liêu thuộc cấp độ 1 (bình thường mới). Tuy nhiên, do do tỷ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân trong độ tuổi quy định chưa đạt 70% theo quy định nên ngành y tế Bạc Liêu đề nghị áp dụng cấp độ 2 cho tỉnh theo Nghị quyết 128/NQ-CP.

Thời gian tới Sở Y tế Bạc Liêu sẽ khẩn trương triển khai việc tiêm phòng COVID-19 nhằm nâng cao độ bao phủ vaccin cho cộng đồng; nâng cao chất lượng khám, theo dõi, điều trị, chăm sóc người bệnh F0 trong các cơ sở điều trị; Tiếp tục triển khai công tác xét nghiệm tầm soát tại các điểm/khu vực đang thực hiện cách ly, phong tỏa hẹp,... nhằm duy trì ổn định kiểm soát dịch bệnh.

Đồng thời, chủ động khoanh vùng, truy vết, tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát, phát hiện người về từ vùng dịch để tiến hành cách ly, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc đúng quy định. Nhất là tăng cường vận động mọi người dân tham gia phòng chống dịch, phát hiện báo cáo với chính quyền địa phương những người mới đến/về từ vùng dịch và thực hiện nghiêm thông điệp 5K. Kiểm tra, rà soát các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo thực hiện nghiêm việc cách ly theo quy định, tránh xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động tại các chốt chặn để phát hiện kịp thời người về từ vùng dịch.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận dự thảo quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn tỉnh. Đa số đại biểu thống nhất với quy định, đồng thời đóng góp thêm nhiều ý kiến để phù hợp với tình hình hiện nay của tỉnh.

Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu nhấn mạnh, quan điểm của tỉnh dù thực hiện mở cửa theo tình hình mới nhưng vẫn duy trì các chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trên các tuyến quốc lộ giáp ranh với các tỉnh bạn. Đề nghị các địa phương giám sát chặt địa bàn, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Đối với công tác tiêm vaccine ngừa COVID-19, đề nghị ngành Y tế tăng cường phối hợp với Bộ Y tế để tiếp nhận nguồn vaccine nhanh nhất có thể để tiêm cho người dân đạt tỷ lệ bao phủ vaccine theo quy định.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí Thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng đề nghị các sở, ngành, địa phương đóng góp tích cực cho quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” để ban hành thực hiện vào ngày 20/10/2021 tới.

Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc phải báo cáo, phản hồi để bổ sung, chỉnh sửa phù hợp với tình hình. Thống nhất đề nghị của ngành y tế, toàn tỉnh sẽ áp dụng thực hiện cấp độ 2 (nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng). Khi triển khai áp dụng quy định “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” thì phải tăng cường công tác tuyên truyền cho mọi người dân phải tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc 5K. Những người hoàn thành cách ly tập trung phải được cơ sở quản lý, nắm chặt.

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu cũng đề nghị các cơ quan tư pháp hoàn thành các hồ sơ tố tụng, sớm đưa các vụ vi phạm về công tác phòng, chống dịch bệnh ra xét xử.

Ngành y tế cần tham mưu để xây dựng, mua sắm các trang thiết bị để dự trữ nguồn ô-xy y tế phục vụ công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 và phục vụ công tác điều trị bệnh cho người dân thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng cũng chỉ đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh cần nhanh chóng rà soát, nắm thông tin, nhu cầu của người lao động, nhất là đối với người lao động trở về địa phương để bố trí việc làm tại tỉnh hoặc có phương án phối hợp với các tỉnh bạn để đưa người lao động trở lại làm việc nhằm đảm bảo an sinh, đời sống của người lao động trong thời gian sớm nhất./.

Tin; ảnh: Văn Đông

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực