Bình Phước: Tăng cường biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên tuyến biên giới

Thứ tư, 22/09/2021 18:00
(ĐCSVN) - Hiện các địa phương của tỉnh Bình Phước đang tích cực tổ chức kiểm soát phương tiện tại các khu vực cửa khẩu biên giới, lượng xe ra, vào; đầu vào và đầu cuối tại khu kinh tế cửa khẩu…, công tác này bước đầu đã mang lại nhiều hiệu quả trong phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn.
leftcenterrightdel
 Kiểm tra phương tiện giao thông qua cửa khẩu ở Bình Phước. (Ảnh: Báo Bình Phước)

Siết chặt kiểm soát phương tiện giao thông

Ngoài kiểm soát các phương tiện, các cơ sở y tế ngoài công lập được cấp phép thực hiện test nhanh COVID-19 cũng phải tổ chức tốt những biện pháp phòng, chống dịch, không để tình trạng tài xế vào test nhanh có kết quả dương tính làm lây lan ra cộng đồng.

Đối với xe không có giấy nhận diện phương tiện, hoặc có nhưng hết thời hạn hoặc thông tin người trên xe không đúng thì thực hiện khai báo y tế. Uỷ ban Nhân dân cấp huyện tổ chức các chốt kiểm soát vào - ra và các điểm kiểm soát tập trung tại khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu (chốt kiểm soát đầu - cuối), thực hiện kiểm soát đối với xe được cấp giấy nhận diện phương tiện gắn mã QR và xe không có giấy nhận diện phương tiện.

Ủy ban Nhân dân cấp xã tổ chức giám sát hoạt động giao, nhận hàng hóa trên địa bàn; phối hợp với chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu giám sát hoạt động giao, nhận hàng hóa tại các cơ sở sản xuất trong khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu đảm bảo các quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Nhằm ứng phó với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, các địa phương, đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh. Nhất là nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đặc biệt lưu ý kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh qua đường biên giới, các cửa khẩu, đường mòn, lối mở… giữa Campuchia và Bình Phước; ngăn chặn người nhập cảnh trái phép vào tỉnh. Bà Trần Tuệ Hiền, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bình Phước cho biết, đã đề nghị các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung đối với tất cả người nhập cảnh từ biên giới Campuchia vào tỉnh. Mặt khác, tăng cường việc kiểm soát các cửa khẩu, lối mòn, lối mở, không để xảy ra tình trạng người qua lại trái phép ở khu vực biên giới.

Bình Phước có hơn 260km đường biên giới giáp Campuchia. Địa phương này cũng có 4 cửa khẩu, gồm: cửa khẩu quốc tế Hoa Lư và cửa khẩu Lộc Thịnh, cùng huyện Lộc Ninh; cửa khẩu quốc gia Hoàng Diệu và cửa khẩu phụ Tân Tiến, cùng huyện Bù Đốp. Ngoài ra, còn có một số lối mòn, lối mở tiếp giáp Campuchia.

Tại cửa khẩu Quốc tế Hoa Lư đã thành lập nhóm zalo gồm các doanh nghiệp đang hoạt động tại khu kinh tế cửa khẩu để kịp thời chuyển tải thông tin đến các doanh nghiệp thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đơn vị đã trang bị các thiết bị y tế như khẩu trang, nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt; các Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, Tổ kiểm tra, tổ tuyên truyền đã thường xuyên đi kiểm tra và tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19 đối với các doanh nghiệp có hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Quốc tế Hoa Lư.

Đặc biệt kiểm soát chặt chẽ, người và phương tiện vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh; bố trí lực lượng thường xuyên phun khử khuẩn người, phương tiện, hàng hóa vào cửa khẩu Hoa Lư tại trạm barie số 1; thực hiện đổi lái xe khi chở hàng nông sản từ Campuchia vào khu kinh tế cửa khẩu nhằm góp phần sàng lọc, kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19.

Nâng cấp độ phòng, chống dịch COID-19 tại khu vực các cửa khẩu

Theo đó, tỉnh Bình Phước đã nâng cấp độ phòng, chống dịch COVID-19 tại khu vực các cửa khẩu ở mức cao nhất và áp dụng đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo lưu thông hàng hóa. Việc tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 ngay từ cửa ngõ biên giới là giải pháp quan trọng, góp phần ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào nội địa, cũng như đảm bảo thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Là cửa khẩu quốc tế, lưu lượng xe ôtô vận chuyển hàng hóa cao, tiềm ẩn nguy cơ lớn về dịch bệnh. Để tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, lực lượng chức năng tại Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư đã thiết lập “hàng rào” bảo vệ nhiều lớp tại khu vực cửa khẩu. Trung bình mỗi ngày có hơn 100 lượt phương tiện vận tải hàng hóa qua đây, ngành chức năng của tỉnh đã thiết lập các chốt kiểm soát dịch, quản lý chặt phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu. Các lực lượng hải quan, bộ đội biên phòng, y tế đã phối hợp kiểm tra, kiểm soát nhịp nhàng, tạo thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa qua biên giới.

Theo ông Nguyễn Phát Đức, Phó đội trưởng Đội nghiệp vụ Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, Chi cục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh và địa phương. Chúng tôi cũng tuyên truyền, phổ biến đến cộng đồng doanh nghiệp các giải pháp phòng, chống dịch, nguy cơ lây nhiễm và những tác động của dịch bệnh đối với phát triển kinh tế nếu để xảy ra. Chi cục cũng phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, tạo điều kiện cho hoạt động xuất, nhập khẩu diễn ra bình thường, không để hàng hóa tồn đọng.

Cùng với các biện pháp phòng dịch, Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư cũng đã triển khai thực hiện mô hình “Đổi tài xế” lưu thông hàng hóa qua cửa khẩu. Để thực hiện mô hình này, các lực lượng hải quan, bộ đội biên phòng, y tế, ban quản lý cửa khẩu phối hợp kiểm tra, kiểm soát nhịp nhàng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa qua biên giới. Doanh nghiệp chủ động tăng cường tài xế để trung chuyển hàng hóa. Theo đó, mỗi xe hàng, doanh nghiệp bố trí 2 lái xe, 1 người chỉ lái trên địa phận Campuchia, 1 người lái trên địa phận Việt Nam, đổi lái cho nhau tại khu vực cửa khẩu. Tài xế Việt Nam vận chuyển hàng hóa lên cửa khẩu, sau đó bàn giao cho tài xế phía Campuchia tiếp tục đưa hàng sang nước bạn và ngược lại. Tất cả công đoạn đều phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Thiếu tá Đoàn Trọng Nghĩa, Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư cho biết, để tạo điều kiện cho hàng hóa lưu thông qua cửa khẩu, đảm bảo giao thương 2 bên biên giới và công tác phòng, chống dịch, các lực lượng làm nhiệm vụ tại khu vực cửa khẩu đã thực hiện đổi đầu xe container tại khu vực cột mốc trước khi vào nội địa. Đồng thời tiến hành đổi tài xế đối với các phương tiện vận tải không phải là xe container. Sau một thời gian thực hiện, điều này đã giảm áp lực cho các lực lượng và kiểm soát tốt dịch bệnh từ bên ngoài.

Với việc siết chặt quản lý phòng, chống dịch COVID-19 qua nhiều vòng tại khu vực cửa khẩu biên giới, công tác phòng chống, dịch bệnh nơi đây đã được tỉnh Bình Phước kiểm soát tốt, góp phần tích cực ngăn chặn dịch COVID-19 xâm nhập vào địa bàn. Hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa qua đường bộ ở các cửa khẩu của tỉnh Bình Phước cũng không bị đình trệ./.

B.Châu (T/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực