Chống dịch tuyến biên giới giáp với Campuchia

Thứ ba, 12/01/2021 14:42
(ĐCSVN) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhất là thời điểm Tết Nguyên đán đang đến gần, lượng người qua lại khu vực biên giới sẽ tăng cao, các địa phương có tuyến biên giới giáp với Campuchia đã chủ động triển khai nhiều biện pháp chống dịch...

Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh tuyên truyền về cách phòng, chống dịch COVID-19

cho người dân khu vực biên giới. (Ảnh: Hùng Khoa) 

Toàn tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Campuchia dài hơn 1.200km với 10 cửa khẩu quốc tế, 11 cửa khẩu chính, 29 cửa khẩu phụ và 16 lối mở. Trước tình hình dịch bệnh COVID-19, những ngày này, cùng với các cơ quan chức năng khác, Bộ đội Biên phòng các tỉnh tuyến biên giới phía Nam đã tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở, ngăn chặn triệt để các hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép. Tuy nhiên, khó khăn đặt ra là tuyến biên giới từ tỉnh Tây Ninh đến Kiên Giang chủ yếu là đồng bằng, có nhiều kênh rạch, nhiều đường mòn, lối mở và đang mùa khô nên việc qua lại biên giới dễ dàng, gây nhiều thách thức cho lực lượng chức năng.

Theo Đại tá Trần Quốc Khánh, Phó chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang, ngoài 5 cửa khẩu, địa phương này còn có khoảng 20 đường mòn, kênh rạch chạy qua biên giới trải dài theo địa giới hành chính 15 xã, phường, thị trấn thuộc 5 huyện, thị xã, thành phố khu vực biên giới. Đơn vị đã chủ động thành lập 44 tổ, chốt tại các đường mòn, kênh rạch qua biên giới.

Ngoài ra, Bộ đội Biên phòng An Giang còn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng như Công an, Hải quan, Kiểm dịch và lực lượng chức năng của Campuchia tăng cường kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện qua lại, nhất là những nơi có đông người nước ngoài ra vào khu vực biên giới.

Các đơn vị Bộ đội Biên phòng cũng đã phối hợp với các lực lượng của địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh COVID-19 cho người dân, thực hiện phương châm “4 tại chỗ” trong phòng chống dịch. Đồng thời, thường xuyên thống kê, cập nhật số lượng người mang quốc tịch ở các vùng dịch như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Italia, Iran… đang lao động, hoạt động khu vực biên giới và những trường hợp xuất nhập cảnh đã đi qua các vùng dịch để quản lý chặt chẽ, cách ly theo quy định. Song song với chủ động phòng, chống dịch trên tuyến biên giới, Bộ đội Biên phòng các địa phương còn đã đẩy mạnh các biện pháp phòng dịch ngay trong cơ quan, đơn vị. Đồng thời, cần tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, đấu tranh có hiệu quả phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại qua biên giới, xuất nhập cảnh trái phép.

Những ngày này, khi mà Tết Nguyên đán đang đến gần, các địa phương đã tăng cường lực lượng chống dịch COVID-19 cho tuyến biên giới, theo đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phóng tỉnh Cà Mau vừa giao nhiệm vụ cho 23 sĩ quan, chiến sĩ thuộc Bộ đội Biên phòng Cà Mau tăng cường làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19 tuyến biên giới Việt Nam – Campuchia tại địa bàn tỉnh An Giang.

Đại tá Nguyễn Quang Hà, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau cho biết, trước diễn phức tạp của dịch COVID-19 cũng như số người nhập cảnh và vượt biên trái phép về Việt Nam tránh dịch tăng cao, các cán bộ, chiến sĩ được tăng cường đợt này cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, góp phần cùng các đơn vị và chính quyền địa phương kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vụ việc, đối tượng có hành vi xuất nhập cảnh trái phép. Qua đó góp phần ngăn chặn không cho dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam, đặc biệt là thời điểm trước, trong, sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 để nhân dân yên tâm vui xuân, đón Tết.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Tiền Giang cũng đã điều động 20 sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp và chiến sỹ tăng cường cho Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19. Đại tá Bùi Văn Vũ, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Tiền Giang cho hay, đây cũng là đợt thứ tư Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng điều động cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng tỉnh Tiền Giang tăng cường cho Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19.

Tại Kiên Giang, UNND tỉnh vừa ký công văn chỉ đạo các ngành chức năng và lãnh đạo các huyện, thành phố tiếp tục tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, đối với khu vực biên giới tiến hành lập hai tuyến kiểm soát để ngăn chặn người nhập cảnh trái phép.

Cụ thể, tuyến 1 - vành đai biên giới, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh là cơ quan đầu mối, lực lượng chủ lực chủ trì, phối hợp với lực lượng bổ sung của Công an, Quân sự, thực hiện các chốt chặn và tuần tra, kiểm soát nghiêm ngặt tuyến vành đai biên giới trên bộ và trên biển, nhất là tình trạng buôn lậu qua biên giới và xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Tuyến 2 - tuyến sau vành đai biên giới, UBND các huyện, thành phố là cơ quan đầu mối, chỉ đạo lực lượng công an, quân sự, dân quân tự vệ… tại địa phương, phối hợp cùng với lực lượng của Cục Quản lý thị trường, Thanh tra giao thông thực hiện tuần tra, kiểm soát nghiêm ngặt tuyến này, không để lọt các đối tượng vượt biên giới trái phép và buôn lậu.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang là cơ quan đầu mối chủ trì tiếp nhận người Việt Nam ở nước ngoài vào địa bàn tỉnh này tại các cửa khẩu. Phải đảm bảo kiểm soát nghiêm ngặt người nhập cảnh tại các cửa khẩu và toàn bộ tuyến biên giới đường bộ và đường biển, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép, buôn lậu, không khai báo y tế và cách ly theo quy định. Đồng thời, có văn bản đề nghị bổ sung ngay lực lượng từ ngành công an, quân sự...cùng thực hiện các chốt chặn và tuần tra khu vực vành đai biên giới./..

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực