Đại biểu Quốc hội hiến kế thúc đẩy phục hồi và phát triển du lịch

Thứ ba, 09/11/2021 16:37
(ĐCSVN) - Để phục hồi và phát triển du lịch, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng cần quan tâm nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp du lịch về phát triển bền vững; đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số trong quản lý và thông tin du lịch…

Cần lập bản đồ vùng an toàn du lịch

Thảo luận tại hội trường Quốc hội về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch COVID-19, một trong những nội dung được các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) quan tâm là làm thế nào để phục hồi và phát triển du lịch trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Trong những năm qua, ngành du lịch Việt Nam đã khẳng định vị trí mũi nhọn trong phát triển kinh tế - xã hội với tỷ lệ đóng góp vào GDP đến 9,2%, tạo việc làm cho gần 4 triệu lao động. Sự phát triển du lịch thực sự thúc đẩy tăng trưởng phát triển của nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên trong bối cảnh diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, ngành du lịch Việt Nam đang đứng trước những thách thức, khó khăn chưa từng có. Hàng loạt doanh nghiệp du lịch Việt Nam tạm dừng hoạt động, đóng cửa hoặc phá sản. Đa số lực lượng lao động du lịch mất việc làm, không có thu nhập. Ngành du lịch là ngành bị thiệt hại nghiêm trọng nhất. Năm 2020 với hai đợt dịch bùng phát du lịch thiệt hại khoảng 530.000 tỷ đồng, trong đó 8 tháng đầu năm, 2021 tổng thu du lịch giảm 36,5% so với cùng kỳ năm 2020. Từ tháng 7 đến nay khi đợt dịch thứ tư bùng phát mạnh thì hoạt động du lịch gần như đình trệ toàn bộ.

Theo ĐBQH Trần Thị Hồng Thanh (Đoàn Ninh Bình), thực hiện phương châm của Chính phủ thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả, phục hồi và phát triển kinh tế các địa phương, trong đó có tỉnh Ninh Bình đã chủ động chuẩn bị các điều kiện cho phục hồi và sẵn sàng phát triển du lịch khi dịch được kiểm soát.

Tuy nhiên, với đặc thù của hoạt động du lịch, khách thường đi theo tour tuyến, vì vậy không thể khép kín hoạt động trong một tỉnh mà tính liên kết vùng và cả nước là rất lớn.

Trên cơ sở đó, đại biểu Trần Thị Hồng Thanh đề nghị Chính phủ cần có kịch bản căn cơ, phương án phù hợp cho phục hồi và phát triển ngành du lịch phù hợp với tình hình kiểm soát dịch.

“Việc mở cửa du lịch phải thực hiện một cách thận trọng, có sự thống nhất từ chủ trương, đường lối đến hành động cụ thể. Các giải pháp phục hồi du lịch phải thấu đáo, phù hợp, trong đó yếu tố an toàn phải đặt lên hàng đầu”, đại biểu nói.

Trước hết, theo đại biểu phải đẩy nhanh việc tiêm vaccine toàn dân để tạo miễn dịch cộng đồng. Bên cạnh đó các địa phương cần đảm bảo các điều kiện về hạ tầng y tế, nhân lực phục vụ khách du lịch. Có quy trình thống nhất toàn quốc về chứng nhận tiêm chủng và tiêu chí về an toàn du lịch.

“Cần lập bản đồ vùng an toàn du lịch thông tin công khai và thường xuyên để các đơn vị thuận tiện cho việc đưa khách. Xây dựng tour khép kín và có chính sách kiểm soát tour phù hợp. Với tình hình diễn biến dịch mở cửa du lịch quốc tế trở lại. Thiết lập hộ chiếu vaccine để đón khách quốc tế. Chính phủ có hướng dẫn thực hiện quy trình đón khách quốc tế an toàn, chặt chẽ nhưng thuận lợi cho du khách trong điều kiện phòng chống dịch cho từng địa phương’, đại biểu đề xuất.

leftcenterrightdel
ĐBQH Trần Thị Hồng Thanh (Đoàn Ninh Bình) phát biểu trong phiên thảo luận sáng 9/11. Ảnh: TL. 

Trên cơ sở rà soát, đánh giá nhu cầu về nhân lực xác định rõ số lượng cơ cấu và chất lượng nguồn nhân lực du lịch. Yêu cầu đào tạo, đánh giá năng lực đào tạo để xây dựng kế hoạch và lộ trình cụ thể để đào tạo chuyên môn, kỹ năng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch đáp ứng cho phục hồi và phát triển du lịch.

Tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch, miễn, giảm các khoản đóng góp bảo hiểm y tế và xã hội, giảm lãi suất vay ngân hàng cho các doanh nghiệp, miễn, giảm thuế giá trị gia tăng cho tiêu dùng du lịch và các doanh nghiệp du lịch. Đồng thời, Chính phủ cho phép các doanh nghiệp du lịch được khoanh nợ, tái cấu trúc các khoản vay đến hết năm 2021 để các doanh nghiệp phục hồi và tái hoạt động sau dịch, xây dựng quỹ tài chính hỗ trợ cho ngành du lịch, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ ban đầu cho quỹ.

Đi cùng với đó, theo đại biểu cần hỗ trợ ngành du lịch đẩy nhanh việc chuyển đổi số trong phát triển du lịch, xây dựng nền tảng số dùng chung cho toàn ngành và toàn xã hội. Trong đó, nghiên cứu triển khai mô hình sàn giao dịch du lịch trực tuyến.

Đẩy  nhanh tốc độ chuyển đổi số trong quản lý và thông tin du lịch

Đồng quan điểm, đại biểu Dương Tấn Quân  (Đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng cần quan tâm nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp du lịch về phát triển bền vững. Cơ cấu lại từ hoạt động xúc tiến quảng bá, định vị thị trường, mục tiêu. Xây dựng sản phẩm phù hợp, ưu tiên xây dựng các gói kích cầu. Đẩy mạnh liên kết vùng giữa các địa phương. Hợp tác chặt chẽ giữa ngành du lịch và các bên cung ứng dịch vụ liên quan như hàng không, các lĩnh vực sản xuất hàng hóa, dịch vụ phục vụ khách du lịch gắn với ứng dụng công nghệ thông tin.

Đi cùng với đó là  triển khai hiệu quả các chính sách, giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp, hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch. Ưu tiên thúc đẩy nhanh hiệu quả chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân, người lao động ở các trung tâm du lịch. Đẩy  nhanh tốc độ chuyển đổi số trong quản lý và thông tin du lịch, thông tin các điểm đến, các sản phẩm du lịch của các địa phương. Hình thành được hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử liên thông giữa trung ương và địa phương.

Để phục hồi và phát triển du lịch, đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Đoàn Quảng Bình) đề nghị Chính phủ hỗ  trợ tài chính và đào tạo lại, đảm bảo sự tồn tại của doanh nghiệp và người lao động du lịch. Cụ thể, cần hỗ trợ tài chính trực tiếp và linh hoạt cho các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, lực lượng lao động du lịch và người dân kinh doanh dịch vụ công cộng, cộng đồng, tăng cường thanh khoản và khả năng tiếp cận các quỹ, nguồn vốn đầu tư, các khoản tín dụng gia hạn trả nợ.

Đồng thời, tạo cơ chế đối thoại, trao đổi thông tin hiệu quả giữa chính quyền các doanh nghiệp và tổ chức xã hội để nhanh chóng đưa ra các biện pháp tháo gỡ khó khăn và tận dụng các cơ hội cho phục hồi và phát triển du lịch trong giai đoạn bình thường mới.

Theo đại biểu Nguyễn Minh Tâm, để xây dựng môi trường du lịch an toàn để kích thích nhu cầu du lịch vốn dĩ đang bị nén trong mấy tháng qua, giải pháp ưu tiên là ban hành chính sách và triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho khách du lịch tại các điểm đến để tạo được sự tin tưởng của khách du lịch.

Đại biểu Tâm cho hay, hiện nay, nhiều địa phương trong cả nước, trong đó có Quảng Bình cũng đang khởi động lại hoạt động du lịch với các quy định, lộ trình để du khách không phải cách ly khi đến. Do đó, cần có quy trình xử lý sự cố xảy ra liên quan đến dịch bệnh, đồng thời đánh giá mức độ an toàn. Qua đó quy trình này cần được chuẩn hóa trong phạm vi toàn quốc và cần có sự kết nối với các nước để làm ấm lại thị trường du lịch thế giới./.

Bài viết tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP của Chính phủ

Linh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực