Đồng Nai: Số ca dương tính với COVID-19 giảm mạnh

Chủ nhật, 01/08/2021 18:01
(ĐCSVN) - Theo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, trong sáng 1/8, số ca dương tính mới ghi nhận trên địa bàn tỉnh này là 270 ca, giảm gần 50% số ca phát hiện mới so với ngày 31/7.

Điều trị các bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện đa khoa Thống Nhất. (Ảnh: Báo Đồng Nai)

Trong đó, TP Biên Hòa 124 ca; huyện Vĩnh Cửu; huyện Trảng Bom 22 ca; huyện Nhơn Trạch 18 ca… Tổng số ca dương tính mới trong đợt dịch thứ tư trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến nay là 4.738 ca. Trong đó, TP Biên Hòa nhiều nhất với 2.214 ca; huyện Nhơn Trạch trên 800 ca; huyện Vĩnh Cửu trên 700 ca; huyện Trảng Bom 276 ca và huyện Thống Nhất 193 ca…

Tổng số bệnh nhân đang được điều trị tại các bệnh viện là 4.426. Có 326 bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh, 19 ca tử vong, 52 ca diễn biến nguy kịch và 177 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Ông Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, tình hình lây nhiễm ở các công ty thực hiện 3 tại chỗ, đặc biệt trên địa bàn huyện Nhơn Trạch khá phức tạp. Một số doanh nghiệp ghi nhận vài chục ca mỗi công ty, tạo nhiều ổ dịch mới.

Số ca dương tính mới phát hiện thông qua test nhanh sàng lọc còn cao, rải rác trong cộng đồng ở nhiều địa phương trong tỉnh, cho thấy nguồn lây nhiễm trong cộng đồng khá phức tạp, lan rộng, khó kiểm soát.

Số ca bệnh diễn biến nặng tăng, nguy cơ số ca tử vong tăng. Đã ghi nhận 47 nhân viên tại 4 bệnh viện, 2 Trung tâm y tế, 1 khu cách ly và nhiều trạm y tế nhiễm bệnh, nguy cơ không bảo đảm được nguồn nhân lực ngành y tế trong điều kiện số ca bệnh tăng.

Ngành Y tế Đồng Nai đã đề xuất cần tập trung và khẩn trương kiểm tra tất cả các doanh nghiệp đang thực hiện 3 tại chỗ; tổ chức xét nghiệm diện rộng để phát hiện các ổ dịch trong doanh nghiệp. Cần có đánh giá việc thực hiện mô hình này có bảo đảm an toàn phòng chống dịch được không để quyết định có tiếp tục thực hiện hay dừng lại.

Liên quan đến công tác phòng chống dịch, UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành văn bản về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, tiếp tục áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/C T-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 và Chỉ thị 15/CT-UBND ngày 8/7/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về quyết liệt thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên phạm vi toàn tỉnh trong 15 ngày kể từ 00h00 ngày 2/8/2021.

Người đứng đầu UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương huy động tất cả mọi nguồn lực, phân công đúng người, rõ việc, rõ trách nhiệm và tổ chức triển khai nghiêm túc, hiệu quả các biện pháp tăng cường thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản liên quan khác về phòng, chống dịch. Phát huy vai trò lực lượng nòng cốt cơ sở để đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng với nhiều hình thức đa dạng, sát với tình hình thực tế diễn biến dịch hiện nay để vận động doanh nghiệp, Nhân dân tự giác thực hiện triệt để các quy định về phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm giãn cách trên toàn tỉnh.

Bộ Y tế cũng đã ra quyết định thành lập Trung tâm hồi sức tích cực bệnh nhân COVID-19 quy mô 500 giường trực thuộc Bệnh viện Phổi Trung ương đặt tại Bệnh viện đa khoa Thống Nhất tỉnh Đồng Nai. Theo quyết định, đây là tuyến cuối trong bậc thang điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Đồng Nai có chức năng thu dung, cấp cứu, điều trị người bệnh COVID-19 nặng, nguy kịch và hỗ trợ trong khu vực được phân công. Về nhân vật lực, Bộ Y tế yêu cầu huy động từ Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện K và từ các nguồn khác.

Cùng với đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản chấp thuận chủ trương cho thiết lập Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Công ty TNHH chăn nuôi Hồng Gấm, thuộc địa bàn xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc để tiếp nhận, điều trị theo đề nghị của Sở Y tế.

Giao Ban quản lý xây dựng tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, huyện Xuân Lộc và các đơn vị liên quan khác tiến hành cải tạo, lắp đặt cơ sở hạ tầng, thiết bị, thiết lập bệnh viện dã chiến quy mô 2.500 - 3.000 giường, đáp ứng kịp thời nhu cầu điều trị bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn trong thời gian tới. Theo Sở Y tế Đồng Nai, cơ sở thuộc Công ty TNHH chăn nuôi Hồng Gấm đã hoàn thiện phần xây dựng nhưng chưa đưa vào sử dụng. Nơi đây sẽ tiếp nhận điều trị bệnh nhân COVID-19 mức độ nhẹ, không triệu chứng.

Như vậy đến nay, Đồng Nai đã có 7 bệnh viện dã chiến được thành lập và đi vào hoạt động với tổng số 4.000 giường và hiện đang thành lập thêm 4 bệnh viện dã chiến, nâng quy mô lên khoảng 9.000 giường./.

K.V(TH)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực