Hà Nam khẩn trương khoanh vùng dập dịch

Thứ ba, 21/09/2021 16:33
(ĐCSVN) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, sau khi phát hiện thêm nhiều ca nghi nhiễm SARS-CoV-2, Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Hà Nam đã triển khai hàng loạt các biện pháp cấp bách phòng chống dịch.

Hà Nam truy vết thần tốc những trường hợp liên quan các ca bệnh COVID-19

Liên quan đến ca bệnh COVID-19 cộng đồng từ Đồng Nai trở về Hà Nam là chị Đ.T.T (SN 1980, nhà ở thôn Lê Lợi, xã Phù Vân, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam), theo cập nhật của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam, tính đến 2 giờ sáng ngày 21/9, đã phát hiện thêm 10 trường hợp dương tính với SARS-Cov-2, nâng tổng số người mắc trong chùm ca bệnh này lên 13 người.

Trước diễn biến phức tạp của chùm ca bệnh cộng đồng này, lúc 0 giờ sáng 21/9, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Trương Quốc Huy đã triệu tập Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Hà Nam họp khẩn để chỉ đạo các biện pháp cấp bách phòng chống dịch.

Báo cáo tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo các huyện, thị, thành phố cho biết, diễn biến dịch bệnh càng ngày càng phức tạp. Qua truy vết, lấy mẫu xét nghiệm đến 24 giờ ngày 20/9, đã có thêm hơn mười ca nghi mắc COVID-19 thuộc địa bàn thành phố Phủ Lý, huyện Thanh Liêm, Khu công nghiệp Châu Sơn (trước đó Hà Nam đã ghi nhận 03 ca mắc COVID-19, chưa xác định được nguồn lây, các bệnh nhân có lịch trình di chuyển phức tạp, nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng rất cao, nhất là lây nhiễm trong các khu công nghiệp).

 Lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ khu vực phong tỏa liên quan bệnh nhân COVID-19 ở phố Mễ Nội, phường Liêm Chính, thành phố Phủ Lý

Ngành Y tế Hà Nam đã chỉ đạo các đơn vị y tế  huy động lực lượng tăng tốc xét nghiệm cho công nhân hai công ty TNHH Dream Plastic và Công ty TNHH Espoir Việt Nam (Khu công nghiệp Châu Sơn, thành phố Phủ Lý), nhân dân phường Lê Hồng Phong và xã Phù Vân trong đêm 20/9.

Thành phố Phủ Lý đã tạm thời phong tỏa 3 khu dân cư, gồm một phần thôn Lê Lợi, xã Phù Vân với 428 hộ, tương đương với 1.856 nhân khẩu; một phần thôn Mễ Nội, phường Liêm Chính với 12 hộ, tương đương với 34 nhân khẩu và một phần khu dân cư tổ 3 phường Hai Bà Trưng với 130 hộ, tương đương 585 nhân khẩu.

Đồng thời, các lực lượng chức năng đã điều tra, truy vết, xác định được trên 300 trường hợp F1, hơn 600 trường hợp F2 (riêng phường Liêm Chính, thành phố Phủ Lý có hơn 300 F2).

Để đảm bảo chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho toàn dân thành phố Phủ Lý trong 3 ngày tới theo kế hoạch được hoàn thành, cơ quan chức năng Hà Nam yêu cầu người dân không di chuyển, không đến cơ quan làm việc, ở nhà phối hợp với lực lượng chức năng xét nghiệm sàng lọc và tiêm chủng an toàn.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nam cho biết, trước tình thế cấp bách, thực hiện yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch tỉnh Hà Nam, Sở đã chỉ đạo 6 huyện thành phố triển khai thành lập 6 đoàn lấy mẫu xét nghiệm và tiêm vắc xin COVID-19 trong những ngày tới cho khoảng trên 20.000 người.

Tỉnh Hà Nam cũng đã kích hoạt 2 khu cách ly tập trung Trường Cao đẳng Nghề và Trường Cao đẳng Y tế Hà Nam, đồng thời xây dựng phương án thiết lập Khu cách ly tập trung tại khu nhà thiết chế Công đoàn. Theo kịch bản, trong trường hợp các F1, F0 tăng cao, công suất hoạt động của các cơ sở cách ly tập trung của tỉnh không thể đáp ứng, tỉnh sẽ đề nghị Bộ Y tế kích hoạt Bệnh viện Dã chiến Bạch Mai cơ sở II, huy động cơ sở vật chất của khu cách ly Tam Chúc…

 Lãnh đạo UBND tỉnh Hà Nam kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại khu vực phong tỏa thôn Lê Lợi, xã Phù Vân.

Trong đêm 20/9, ngành y tế tỉnh Hà Nam đã huy động khẩn lực lượng từ 6 trung tâm y tế trong toàn tỉnh và 4 bệnh viện (Sản Nhi, Đa khoa tỉnh, Mắt, Y học cổ truyền) thực hiện lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ các hộ dân ở 7 phường, xã trên địa bàn thành phố Phủ Lý và một số công ty ở Khu công nghiệp Châu Sơn. 

Ở các phường, xã, mỗi hộ dân cử một người có nguy cơ nhất trong gia đình đi lấy mẫu. Người dân ở thôn, tổ dân phố nào lấy mẫu tại địa điểm của thôn, tổ dân phố đó, thường là các nhà văn hóa, hoặc trạm y tế, trường học,… Ở các công ty, công nhân được yêu cầu không về nhà, việc lấy mẫu được thực hiện tại công ty. 

Do là việc khẩn, các cán bộ y tế cần thời gian di chuyển từ cơ sở lên nên khoảng 22 giờ mới bắt đầu lấy mẫu ở các phường, xã. Việc lấy mẫu được thực hiện suốt đêm cho đến khi hết số người. Xét nghiệm diện rộng nhằm sàng lọc các ca dương tính có thể có trong cộng đồng, qua đó khoanh vùng dập dịch, nhanh chóng chặn đứng nguồn lây của dịch bệnh.

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Châu Sơn tập trung lấy mẫu vào sáng 21/9. Cùng ngày, các khu công nghiệp khác tại khu vực Đồng Văn cũng đang tổ chức lấy mẫu cho khoảng 30% cho công nhân thuộc đối tượng nguy cơ cao, chưa tiêm vắc xin../. 

Tin, ảnh: Tuấn Nam

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực