Hà Nội: Sẽ quy trách nhiệm cụ thể để xử lý các vụ nhập cảnh trái phép

Thứ tư, 05/05/2021 18:54
(ĐCSVN) - Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, Công an TP Hà Nội đã ban hành quy chế chịu trách nhiệm đối với lực lượng cảnh sát khu vực, nếu để “lọt” người nước ngoài nhập cảnh trái phép lưu trú, sẽ quy trách nhiệm cụ thể để xử lý.
Các cô gái Trung Quốc bị phát hiện nhập cảnh trái phép. (Ảnh:  Báo Tuổi trẻ)

Những ngày vừa qua, lực lượng chức năng TP Hà Nội liên tục phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép của người Trung Quốc vào Việt Nam. Tình trạng này diễn ra trong hoàn cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, càng làm dấy lên lo ngại về sự lây lan của dịch bệnh.

Cụ thể, ngày 20/4, tổ công tác của Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội kiểm tra phát hiện 5 người Trung Quốc tại số nhà 464 đường Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, nghi vấn có dấu hiệu nhập cảnh và ở lại Việt Nam trái phép. Tại thời điểm kiểm tra, những người này không xuất trình được hộ chiếu, thị thực nhập cảnh. Sau đó, lực lượng Công an còn phát hiện 12 người Trung Quốc đang cư trú trái phép.

Ngày 2/5, Công an quận Cầu Giấy phát hiện 4 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, đang lưu trú tại chung cư D'capitale, phường Trung Hòa. Qua lời khai của 4 người này, 46 người Trung Quốc khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam đang trú ở quận Nam Từ Liêm cũng bị lực lượng chức năng phát giác. Theo đó, những người này thuê 1 căn hộ thuộc chung cư Florence (số 28 đường Trần Hữu Dực, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm) làm nơi trú ẩn. Công an quận Nam Từ Liêm đã lập biên bản ghi nhận vụ việc, thu giữ 23 căn cước, 6 hộ chiếu và nhiều điện thoại di động của các đối tượng.

Mới đây nhất, ngày 4/5, lực lượng chức năng công an TP Hà Nội lại tiếp tục phát hiện quả tang 12 đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, trên địa bàn quận Hà Đông. Thời điểm phát hiện, kiểm tra căn phòng số 3017 tòa A chung cư Samsora (số 105 đường Chu Văn An, phường Yết Kiêu, quận Hà Đông) các đối tượng cố thủ bên trong, không mở cửa. Đến 19h, lực lượng chức năng quyết định phá khóa ập vào. Các đối tượng người Trung Quốc này đều không có giấy tờ nhập cảnh hợp lệ, bao gồm 7 nam, 5 nữ, có độ tuổi từ 27 đến 48 tuổi…

Từ những sự việc này, lãnh đạo Công an Hà Nội đề nghị các quận, huyện hết sức lưu ý, cảnh giác khi những người tổ chức nhập cảnh trái phép thường chọn các chung cư mới xây dựng. Nơi đây chưa có ban quản trị hoặc có nhưng còn yếu nên rất khó phát hiện. Các nhóm người nhập cảnh trái phép thường tập trung trong căn hộ và rất ít ra ngoài để tránh bị phát hiện. Công an thành phố đã chỉ đạo công an cấp huyện tổng rà soát toàn bộ các chung cư, tập trung vào các chung cư mới.

Trước tình trạng người nhập cảnh trái phép được phát hiện tại một số quận huyện, tiềm ẩn nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu xử lý nghiêm các vụ việc này.

Chủ tịch Chu Ngọc Anh đề nghị lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra chặt chẽ, điều tra, xác minh các tổ chức, cá nhân tổ chức cho người nhập cảnh trái phép, các cơ sở lưu trú, khách sạn nhận người nhập cảnh trái phép, doanh nghiệp nhận lao động là người nhập cảnh trái phép và các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. "Chúng tôi yêu cầu tất cả các tổ chức cá nhân hậu thuẫn, môi giới nhập cảnh trái phép cần phải xử lý nghiêm" - Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Liên quan đến việc mấy ngày qua lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện nhiều người nước ngoài nhập cảnh trái phép, lưu trú bất hợp pháp tại Hà Nội, ngày 5/5, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, Công an TP Hà Nội đã ban hành quy chế chịu trách nhiệm đối với lực lượng cảnh sát khu vực, nếu để “lọt” người nước ngoài nhập cảnh trái phép lưu trú, sẽ quy trách nhiệm cụ thể để xử lý.

Cùng với yêu cầu về nhiệm vụ thực hiện các đợt cao điểm rà soát người nước ngoài lưu trú trái phép, công an thành phố cũng ban hành quy chế chịu trách nhiệm đối với lực lượng cảnh sát khu vực. Quy chế nêu rõ việc cán bộ phải chịu trách nhiệm như thế nào, đến đâu căn cứ vào các tình tiết, lỗi vi phạm để đánh giá xử lý./.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực